Sau khi ăn trứng gà 30 phút, bé gái 6 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Google News

Sau khi ăn trứng gà khoảng 30 phút, cháu bé có biểu hiện dị ứng khi đến viện được chẩn đoán bị sốc phản vệ, phải cấp cứu ngay lập tức để không ảnh hưởng đến tính mạng.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – chống độc vừa tiếp nhận một trường hợp là cháu Đ.K.A, 6 tháng tuổi, sau ăn lòng đỏ trứng gà khoảng 30 phút xuất hiện các triệu chứng như nổi ban đỏ ở mặt và bụng, quấy khóc, gia đình nhanh chóng đưa trẻ đến viện.

Khi tới viện, bé A trong tình trạng nguy kịch, kích thích, nổi ban đỏ toàn thân, phù nề mắt, mạch nhanh và huyết áp không đo được. Sau khi tiếp nhận và thăm khám các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp sốc phản vệ – một tình trạng nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời. Ngay sau đó, cháu A đã được hồi sức, điều trị theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. Sau 12 giờ được điều trị cấp cứu tích cực kịp thời trẻ đã qua cơn nguy kịch, sau 2 ngày trẻ ổn định và được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, sốc phản vệ sau ăn trứng cũng như một số loại thức ăn khác như tôm, cua, nhộng tằm... không phải hiếm gặp. Tùy vào mức độ mỗi bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau như nổi ban dị ứng ngoài da, nôn, đau bụng, đại tiện phân lỏng, khó thở... nặng nhất là sốc phản vệ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhi có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Dị ứng, sốc phản vệ khi ăn trứng gà xảy ra khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa. 

Theo các chuyên gia, dị ứng trứng gà hay một số loại trứng khác xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức với protein có trong lòng trắng hoặc lòng đỏ của trứng. Khi ăn trứng, hệ thống miễn dịch nhầm lẫn protein của trứng là chất gây hại nên sẽ giải phóng histamine gây ra phản ứng dị ứng như một cơ chế tự vệ.

Do vậy, khi ăn trứng hoặc các thực phẩm có thành phần là trứng, nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng dưới đây thì cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời:

- Làn da: Phát ban, ngứa, đỏ hoặc nổi chàm.

- Sưng môi, sưng lưỡi: Người bị dị ứng trứng cũng có thể bị sưng môi và lưỡi như một số tình trạng dị ứng khác.

- Hệ tiêu hóa: Đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc khó tiêu.

- Hệ hô hấp: Hắt hơi, nghẹt mũi, thở khò khè hoặc khó thở do cổ họng sưng tấy.

- Một số triệu chứng khác: Đỏ mắt, chảy nước mắt, chóng mặt, chuột rút, mạch yếu hoặc nhanh, tụt huyết áp, nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ gây ngưng thở.

Để phòng phòng dị ứng, sốc phản vệ do ăn trứng, tốt nhất không cho trẻ sử dụng loại thực phẩm này. Với người có cơ địa dị ứng, tiền sử từng bị sốc phản vệ với thức ăn luôn mang theo thuốc dị ứng bên cạnh và hãy đến viện ngay lập tức nếu có các biểu hiện dị ứng như trên.

LÊ PHƯƠNG.