Sấu sắp hết mùa, nhanh tay bảo quản theo cách này để cả năm vị sấu vẫn tươi ngon như vừa hái

Google News

Để bảo quản được sấu sao cho ngon, không bị hỏng cũng cần có bí quyết.

Quả sấu là loại quả vô cùng quen thuộc, có hương vị chua thanh đặc trưng, thường được sử dụng để nấu canh hay ngân đường làm nước giải khát trong các ngày hè nóng bức. Với vị chua tự nhiên, sấu làm gia tăng hương vị cho món ăn, đem lại cảm giác, sảng khoái, tươi mới cho thức uống giải khát ngày hè.

Sấu đang chuẩn bị hết mùa, các bạn hãy nhanh tay mua về và bảo quản sấu để cả năm ăn dần nhé.

Sơ chế sấu

Sau khi mua sấu về, hãy cạo vỏ sấu thay vì gọt vỏ, vì gọt vỏ có thể làm sấu bị teo lại khi bảo quản lâu dài. Hơn nữa gọt cũng sẽ làm mất nhiều thịt sấu. Nếu không có thời gian cạo vỏ, hay mang sấu ra ngoài hàng có máy chà vỏ chuyên dụng, chỉ một lúc là được hàng chục cân sấu mà không tốn thời gian công sức.

Rửa sạch sấu sau khi cạo vỏ để loại bỏ nhựa và các tạp chất bám trên bề mặt. Để sấu ráo nước cho khô trước khi tiếp tục bảo quản.

Thực tế, bạn có thể rửa sấu xong rồi để nguyên vỏ quả sấu mà không cần cạo nhưng sau khi bảo quản, sấu dễ thâm hơn, lúc nấu canh cũng sẽ có vị hơi chát nhẹ.

Bảo quản sấu

Chia nhỏ sấu thành từng phần và cho vào các túi nhỏ. Không nên đặt tất cả vào một túi lớn vì sẽ gây dính và khó lấy khi cần sử dụng.

Mỗi túi nên chứa một lượng sấu vừa đủ cho một lần sử dụng. Đảm bảo không để quá nhiều không khí trong túi để tránh sấu bị đông đá và làm hỏng.

Lưu ý không để sấu trong ngăn đông lạnh rồi rã đông sau đó mới đem đi cạo vỏ, vì điều này có thể làm sấu nhũn ra không thể cạo vỏ được nữa.

Nếu có máy hút chân không, bạn có thể sử dụng máy hút để sấu giữ được màu đẹp lâu hơn.

Sau đó, cho các túi sấu vào ngăn đá, khi nào cần chỉ việc lấy đúng số lượng sấu cần ra để nấu là được.

Với cách này, bạn có thể bảo quản sấu suốt cả năm mà vẫn giữ được chất lượng và đảm bảo sự tiện lợi khi sử dụng từng lần.

Tham khảo thêm cách chọn sấu ngon và phù hợp với mục đích sử dụng:

Để chọn sấu phù hợp cho việc ngâm (đường, ngâm mắm), bạn nên lựa những quả vừa đủ già, cùi dày và vỏ hơi sần để đảm bảo sấu sẽ giữ được giòn và nhiều thịt, không bị ủng.

Ngoài ra, loại sấu bánh tẻ là sự lựa chọn tốt nhất vì thịt sấu còn dày và hạt nhỏ, giúp bạn chỉ cần dùng ít quả mà vẫn có được nồi canh ngon lành hoặc đem ngâm cũng rất ngon.

Tránh chọn quả sấu quá già, có hạt to và thịt sấu mỏng, vì chúng không chỉ phí tiền mà còn ít sấu để ăn.

Đối với món sấu dầm hay lắc gia vị, bạn nên chọn những quả to, chín vàng để đảm bảo hương vị tốt nhất. Hơn nữa, khi chọn sấu, nên cẩn thận kiểm tra từng quả để tránh những trái bị dập, thối hay thâm, đảm bảo chất lượng món ăn bạn sẽ làm.

MINH NGỌC