Thứ xưa ít người biết, giờ trở thành đặc sản được chị em nội trợ ưa chuộng vì tốt cho sức khoẻ, 70.000 đồng/kg

Google News

Hoa atiso đỏ hiện được bán nhiều ở các chợ tại Lâm Đồng, trang thương mại điện tử hoặc chợ online với giá 40.000 – 70.000 đồng/kg.

Cây atiso đỏ thuộc nhóm cây ngắn ngày, trồng hàng năm với độ cao trung bình từ 1.5m đến 2m. Hoa mọc ra tại vị trí nách lá, không hề có cuống, đỏ tía là màu đặc trưng của tràng hoa. Ngoài ra tùy theo độ tuổi, hoa cũng có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu trắng. Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10 chính là thời điểm mà hoa atiso đỏ nở rộ nhiều nhất.

Bên trong mỗi bông hoa atiso đỏ là phần quả tròn, với lớp lông bao phủ quanh quả. Trong quá trình sử dụng, mọi người chỉ cần lấy phần hoa bên ngoài.

Hoa atiso đỏ được cho là có nguồn gốc từ khu vực Tây Phi, thích hợp phát triển trong điều kiện khí hậu nóng ẩm. Đặc biệt cây không hề kén đất mà dễ dàng sinh trưởng ngay cả trong điều kiện đất nghèo dinh dưỡng.

Tại Việt Nam hiện khá nhiều nơi trồng cây stiso đỏ để lấy hoa. Hoa thường được chế biến thành đa dạng sản phẩm. Hương vị chua chua ngọt ngọt của hoa sẽ kích thích vị giác, tác động tích cực đến sức khỏe.

“Vị của hoa atiso đỏ không hề khó ăn. Cả bầu hoa và đài hoa tương đối mọng nước, vị chua đặc trưng dễ dàng chế biến thành nhiều dạng sản phẩm. Chẳng hạn như trà atiso đỏ, mứt atiso, siro atiso,... Ngoài ra, chúng còn được chế biến thành các món canh nấu chung với cá, xương, thịt.

Hoa atiso ngâm đường trắng là cách chế biến đơn giản và phổ biến nhất tại gia đình. Nước atiso đỏ ngâm đường rất dễ uống, kích thích vị giác, thích hợp sử dụng như một thứ nước giải khát”, chị Hoàng Ngọc (44 tuổi) – chủ vườn hoa atiso tại Lâm Đồng cho biết.

Cũng theo người phụ nữ, hoa atiso hiện được bán nhiều ở các chợ tại Lâm Đồng, trang thương mại điện tử hoặc chợ online với giá 40.000 – 70.000 đồng/kg. Chị em nội trợ có thể tìm mua bởi đây là chính vụ, nông dân bắt đầu thu hoạch.

Ngoài hương vị thơm ngon, hoa atiso đỏ còn chứa một số thành phần thể chất tốt cho sức khỏe.

Chống lão hóa

Qua quá trình phân tích thì người ta đã nhận thấy rằng hoa atiso đỏ chứa khá nhiều bioflavonoids, thuộc nhóm chất chống Oxy hóa mạnh. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hàm lượng cao vitamin C, các khoáng chất tham gia tích cực vào hoạt động ngăn chặn gốc tự do.

Giảm huyết áp

Huyết áp cao dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Chẳng hạn như tai biến, nhồi máu cơ tim. Loại trà chế biến từ hoa atiso đỏ từ lâu đã được công nhận như một loại thực phẩm tốt cho người cao huyết áp.

Giảm mỡ máu

Bên cạnh tác dụng chống lão hóa và giảm huyết áp, hoa atiso còn hỗ trợ làm giảm lượng mỡ trong máu. Từ đó, phần nào ngăn chặn biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Một và nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng atiso đỏ hoàn toàn có khả năng loại bỏ bớt cholesterol xấu, ngăn chặn tổn thương mạch máu. Đặc biệt, một số hoạt chất trong loại hoa này còn tham gia vào quá trình điều hòa lượng mỡ, loại bỏ bớt mỡ trong máu, hạn chế phần nào tình trạng máu đóng cục.

Hỗ trợ giảm cân

Hoa atiso đỏ chứa một loại enzyme hỗ trợ sản sinh amylase. Mà amylase lại tham gia vào quá trình thủy phân tinh bột, kìm hãm và ngăn chặn tích lũy calo. Ngoài ra, hoa còn có khả năng giảm sự tích nước trong các mô, cơ, từ đó giảm cân một cách an toàn tự nhiên.

K.T