Tin tức 24h: Miền Bắc sắp bước vào đợt mưa dông

Google News

Đêm nay và ngày mai, Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Khoảng 14-16/10, một số khu vực có khả năng có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Miền Bắc sắp bước vào đợt mưa dông

Đêm nay miền Bắc mưa dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm nay và ngày mai, Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vài nơi; ngày 12/10 có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên có mưa rào và dông vài nơi, chiều ngày 11/10 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; từ đêm 11/10 có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Miền Bắc sắp bước vào đợt mưa dông.

Các khu vực khác chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; riêng Nam Tây Nguyên và Nam Bộ chiều 12/10 có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 12/10 đến ngày 20/10, cơ quan khí tượng cho biết, Bắc Bộ: có mưa vài nơi; riêng khu vực vùng núi và trung du từ khoảng 14-16/10 khả năng có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng thời kỳ từ đêm 12-13/10 khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.

Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; riêng Nam Bộ từ đêm 12-13/10 chiều và đêm có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiều nơi miền Trung nguy cơ cao sạt lở

Cơ quan khí tượng cho biết, trong 2 giờ qua (từ 13 giờ đến 15 giờ ngày 9/10), khu vực các tỉnh Quảng Nam, Đắk Nông và Lâm Đồng đã có mưa vừa đến mưa to như Bình Lâm 35.8mm (Quảng Nam); Quảng Tín 71.4mm (Đắk Nông); Lộc Phú - Bảo Lâm 72.2mm (Lâm Đồng),... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa, tích lũy phổ biến như sau: tỉnh Lâm Đồng từ 40-60mm, có nơi trên 90mm; các tỉnh Quảng Nam và Đắk Nông từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất, trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện:

Quảng Nam: Đại Lộc, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Nông Sơn, Phú Ninh, Quế Sơn, Tiên Phước, Núi Thành, Duy Xuyên;

Đắk Nông: Đắk Glong, Đắk R'Lấp, Đắk Song, TP.Gia Nghĩa.

Lâm Đồng: Bảo Lâm, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Đam Rông, Di Linh, Lạc Dương, Lâm Hà, TP.Bảo Lộc. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Cơ quan khí tượng kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Giá xăng đồng loạt tăng mạnh từ 15h chiều nay

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định tăng giá bán lẻ xăng RON 95-III ở mức 1.258 đồng/lít, lên mức 21.061 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 996 đồng/lít, lên mức 19.846 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 1.099 đồng/lít, lên 18.500 đồng/lít. Giá dầu hỏa bán lẻ tăng 1.139 đồng/lít, lên mức 18.790 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng 908 đồng/kg, lên 15.911 đồng/kg.

Giá xăng dầu tăng từ chiều nay.

Ở kỳ điều hành này, cơ quan quản lý không thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu và không chi sử dụng quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, hiện tại, dư địa quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ. Trong đó, tính đến ngày 11/7, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.078 tỷ đồng; PV Oil âm quỹ hơn 138 tỷ đồng; Saigon Petro dương 328 tỷ đồng; Petimex dương 460 tỷ đồng...

TP Thủ Đức: Xe bồn cán tử vong 2 phụ nữ đi xe máy

Chiều 10-10, Công an TP Thủ Đức, TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe máy làm hai người tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn khiến hai người phụ nữ tử vong tại chỗ. Ảnh: TS

Thông tin ban đầu, khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, xe bồn do nam tài xế điều khiển khi đến đường Võ Chí Công (phường Phú Hữu) tài xế xe rẽ phải đi về hướng cầu vượt Phú Mỹ thì xảy ra va chạm với xe máy do hai người phụ nữ chở nhau.

Xe máy nạn nhân bị xe bồn cuốn vào gầm. Ảnh: TS

Vụ việc khiến cả hai người đi xe máy té ngã, bị bánh xe bồn cán tử vong tại chỗ. Xe máy bị xe bồn cuốn vào gầm, kéo lê một đoạn mới dừng lại.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

TP HCM yêu cầu thu hồi quyết định kỷ luật một hiệu trưởng

UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 4422 về kết quả giải quyết khiếu nại lần thứ 2 của bà Nguyễn Thị Nha Trang, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân). Bà Nguyễn Thị Nha Trang được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP HCM) từ ngày 26-6-2017, thời hạn 5 năm.

Trong quyết định của UBND TP HCM có nêu, ngày 27-4-2022, Sở GD-ĐT TP HCM ban hành kết luận số 1291 về kết luận thanh tra đột xuất Trường THPT Vĩnh Lộc. Theo đó, xác định bà Nguyễn Thị Nha Trang có một số sai phạm trong công tác quản lý, điều hành tại nhà trường (thời điểm phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật).

Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân)

Theo kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT vào thời điểm nói trên, trong phần công tác quản lý tài chính, tài sản tại Trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021, nhà trường có thực hiện vận động tài trợ nhưng kế hoạch vận động tài trợ chưa được Sở GD-ĐT phê duyệt. Trong năm học 2018-2019, 2019-2020 và năm học 2020-2021, tổng số tiền tồn kỳ trước và thu trong kỳ là hơn 672 triệu đồng, tổng số tiền chi của cả 3 năm học là hơn 332 triệu đồng, số tiền còn tồn tính đến năm học 2020-2021 là hơn 127 triệu đồng. Nhà trường đã sử dụng tài trợ chi cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự, nghỉ trưa, vệ sinh là không đúng quy định tại khoản 2, điều 3 của Thông tư 16/2018 của Bộ GD-ĐT.

Cũng theo kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT TP HCM, trường sử dụng kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho một số nội dung không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh như: Việc bồi dưỡng chức danh bí thư, phó bí thư, mua sổ đoàn viên, bồi dưỡng các bài lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh toán kỷ niệm chương và các khoản chi hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục… là chưa đúng theo quy định tại Thông tư số 55/2011của Bộ GD-ĐT ban hành về Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh.

Thanh tra Sở GD-ĐT đã yêu cầu nhà trường thu hồi số tiền tài trợ chi chưa đúng với quy định; thu hồi và hoàn trả số tiền chi sai từ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh từ năm học 2018-2019, 2019-2020 và 2020-2021. Như vậy, nhà trường phải hoàn trả cho ban đại diện cha mẹ học sinh tổng số tiền là 258.493.900 đồng.

Sở GD-ĐT tiến hành họp kiểm điểm, thành lập hội đồng kỷ luật, kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nha Trang, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc.

Sau đó, ngày 6-10-2022 (sau 162 ngày kể từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật), Sở GD-ĐT ban hành Quyết định số 2494/QĐ-SGDĐT về xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nha Trang bằng hình thức khiển trách.

Trong Quyết định số 4422 của UBND TP HCM có nêu, căn cứ khoản 1, Điều 5 Nghị định số 112/2020 của Chính phủ,  thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.

Như vậy, việc Sở GD-ĐT ban hành Quyết định số 2494/QĐ-SGDĐT xử lý kỷ luật sau 162 ngày kể từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm là chậm trễ, không đảm bảo đúng thời hạn xử lý kỷ luật.

Về việc xác định hành vi vi phạm để xử lý kỷ luật, UBND TP HCM cũng kết luận việc Sở GD-ĐT ban hành quyết định xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nha Trang mà không xác định rõ từng hành vi vi phạm để áp dụng hình thức xử lý kỷ luật là chưa phù hợp quy định. Đồng thời, trong Quyết định số 4422 của UBND TP HCM thể hiện, ngày 3-5-2024, Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM chủ trì buổi đối thoại, giải quyết đơn. Kết quả, người khiếu nại (bà Nguyễn Thị Nha Trang) với đại diện Sở GD-ĐT đã thống nhất về nội dung có sai sót đối với quy trình xử lý kỷ luật áp dụng đối với công chức và việc bà Nguyễn Thị Nha Trang khiếu nại lần 2 Quyết định số 2494 ngày 6-10-2022 của Giám đốc Sở GD-ĐT về việc xử lý kỷ luật bà Trang là có cơ sở.

Từ những nhận định và căn cứ nêu trên, ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, quyết định:

Yêu cầu giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM hủy bỏ Quyết định số 374 ngày 23-2-2023 của Sở GD-ĐT TP HCM về giải quyết khiếu nại lần đầu, đồng thời thu hồi Quyết định số 2494 ngày 6-10-2022 của giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM về việc xử lý kỷ luật bà Nguyễn Thị Nha Trang.

Cùng với đó, UBND TP HCM giao Sở GD-ĐT tổ chức thi hành quyết định này theo quy định của pháp luật, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bà Nguyễn Thị Nha Trang, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc, theo đúng quy định. Đồng thời báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND TP, Thanh tra TP HCM.

Giá vé xe buýt Hà Nội sẽ đồng loạt tăng từ 1/11

UBND TP Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn do các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… đều đã tăng cao so với trước đây.

Theo đó, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ ngày 1/11/2024. Riêng những người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.

Được biết, giá vé xe buýt Hà Nội cự ly dưới 15km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt; từ 15km đến dưới 25km tăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/lượt; từ 25km đến dưới 30km tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng/lượt; từ 30km đến dưới 40km tăng từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt và từ 40km trở lên tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, vé tháng bán cho đối tượng ưu tiên như Học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể hệ đào tạo vừa học vừa làm), công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng); liên tuyến là 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).

Giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên đi một tuyến là 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng), liên tuyến là 280.000 đồng (hiện là 200.000 đồng).

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ năm 2014 đến nay, TP Hà Nội đã không điều chỉnh, nên giá vé đang thấp so với mặt bằng thu nhập người dân. Chi phí giá vé xe buýt, chi phí đi lại chiếm khoảng 10% tổng thu nhập, trong khi các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… đều đã tăng cao so với trước đây.

Chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đến nay đã tăng khoảng 50% so với năm 2014.

H.A