Tự dưng thấy tai, mắt có những dấu hiệu sau thì mau đi khám vì có thể trái tim của bạn đang "kêu cứu"

Google News

Nếu thức dậy vào buổi sáng hoặc bất cứ lúc nào soi gương và thấy những dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt thì nên đi kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Lắng nghe các tín hiệu đặc biệt của cơ thể sẽ giúp bạn biết mình có thật sự khỏe hay không!

Trái tim có thể được coi là động cơ cốt lõi và là điểm kết nối quan trọng của quá trình lưu thông máu của con người. Mỗi nhịp đập mạnh mẽ của trái tim đều thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Tim giống như một “người bảo vệ” không biết mệt mỏi, âm thầm đưa máu và chất dinh dưỡng cần thiết đến mọi ngóc ngách trong cơ thể. Mặc dù cơ quan này có vẻ vô cùng mạnh mẽ nhưng thực ra nó khá nhạy cảm và mỏng manh. 

Khi trái tim không khỏe, nó có thể báo hiệu bằng một số triệu chứng dễ bị bỏ qua, chẳng hạn như chức năng bất thường của mắt và tai, bạn cần phải chú ý. 

Mắt nhìn mờ 

Đôi mắt, cửa sổ tâm hồn, đôi khi có thể trở thành tấm gương phản chiếu sức khỏe của trái tim. Nếu tim có vấn đề, nó có thể gây tắc nghẽn và hẹp các mạch máu nội sọ, có thể gây chèn ép dây thần kinh thị giác, dẫn đến các triệu chứng như mờ mắt, mù tạm thời và thậm chí xuất huyết đáy mắt. Đặc biệt là những người mắc bệnh cơ tim phì đại và bệnh tim xơ vữa động mạch vành, nếu huyết áp không được kiểm soát trong thời gian dài, có thể mắc bệnh tăng huyết áp mắt, triệu chứng điển hình là giảm thị lực. 

Lắng nghe tín hiệu cơ thể mách bảo. (Ảnh minh họa).

Khi chẩn đoán, các bác sĩ nhãn khoa thường sử dụng kính soi đáy mắt để quan sát sự thay đổi của mạch máu đáy mắt như một phương tiện phụ trợ để xác định xem có bị xơ vữa động mạch hay không. Khi quan sát thấy các mạch máu dưới mắt sáng lên bất thường, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Không những vậy, nhịp tim chậm nghiêm trọng còn có thể gây mờ mắt hoặc mù tạm thời, còn suy tim có thể gây phù mắt, từ đó ảnh hưởng đến thị trường của người bệnh.

Cấu trúc hình vòng màu trắng xám xuất hiện xung quanh giác mạc, theo thuật ngữ y tế, là vòng giác mạc do tuổi già. Hiện tượng này xảy ra do sự lắng đọng lipid trong chất đệm ở ngoại vi giác mạc. Đáng chú ý, những thay đổi như vậy thường liên quan chặt chẽ với tăng lipoprotein máu, lipoprotein mật độ thấp hoặc tăng cholesterol huyết thanh và do đó được coi là dấu hiệu sớm của xơ vữa động mạch. Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết những người có vòng giác mạc do tuổi già đều mắc bệnh xơ cứng động mạch ở mức độ nhất định. Đồng thời, ở những người cao tuổi bị xơ cứng động mạch, vòng tuổi già cũng được quan sát thấy trong mắt họ. 

Dấu hiệu lạ trên đôi tai 

Đôi tai không chỉ là một bộ phận quan trọng của cơ thể con người mà những thay đổi về trạng thái của chúng cũng có thể phản ánh sức khỏe của tim ở một mức độ nhất định. Các nếp nhăn, đặc biệt là ở vùng dái tai, có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tim. Mặc dù nếp nhăn ở dái tai không phải là dấu hiệu chắc chắn của bệnh tim, nhưng nghiên cứu khoa học đã tiết lộ rằng những người có nếp nhăn ở dái tai có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao gấp 8 lần.

Cấu trúc của dái tai chủ yếu bao gồm da và mô mỡ và không chứa sụn. Nguồn cung cấp máu của nó chủ yếu phụ thuộc vào động mạch tai sau và nhánh tai trước của động mạch thái dương nông. Khi xơ vữa động mạch xảy ra ở các động mạch này, dẫn đến thu hẹp hoặc tắc nghẽn hoàn toàn lòng động mạch, mô dái tai có thể hình thành các nếp nhăn do thiếu máu cục bộ và độ đàn hồi yếu. Vì vậy, khi quan sát thấy nếp nhăn trên dái tai và đồng thời có các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, tiểu đường, thói quen hút thuốc, thừa cân hoặc mỡ máu cao thì bạn nên đến bệnh viện để khám sức khỏe tim mạch ngay khi cần. 

Những dấu hiệu ở tai có thể cho bạn biết về sức khỏe của chính mình. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, nếu tai có một số hiện tượng sau, tim có thể đang có vấn đề:

- Hiện tượng ù tai: Trước khi bị nhồi máu cơ tim, người bệnh có thể bị ù tai, là hiện tượng ù tai liên tục trong tai kéo dài trong thời gian tương đối dài. Hiện tượng này xảy ra do tai là cơ quan cảm giác rất nhạy cảm, các dây thần kinh và mạch máu bên trong dễ bị ảnh hưởng bởi rối loạn tuần hoàn máu, từ đó gây ra triệu chứng ù tai.

- Đau tai: Do hệ thống thần kinh của cơ thể con người được kết nối với nhau nên khi lượng máu cung cấp cho tim không đủ sẽ dễ gây ra những bất thường trong dẫn truyền thần kinh, từ đó khiến cơn đau truyền đến các bộ phận khác của cơ thể, và đôi tai là một trong số đó.

- Nóng trong tai: Nóng trong tai là triệu chứng thường gặp, là dấu hiệu báo trước của bệnh nhồi máu cơ tim. Điều này thường là do máu lưu thông kém do lượng máu cung cấp cho tim không đủ, từ đó khiến các mạch máu trong tai giãn ra và tăng tốc độ lưu thông máu, khiến tai có cảm giác ấm áp. Ngoài ra, việc cung cấp máu cho tim không đủ có thể cản trở chức năng điều hòa bình thường của hệ thần kinh, dẫn đến mất cân bằng cơ chế điều hòa nhiệt độ cơ thể, khiến tai có cảm giác ấm bất thường.

- Suy giảm thính lực: Trong trường hợp máu lưu thông kém, các dây thần kinh dẫn truyền trong tai cũng có thể bị tắc nghẽn, từ đó ảnh hưởng đến thính giác và dẫn đến khả năng nghe của tai giảm.

3 loại thực phẩm rất tốt cho tim 

- Đậu

Đậu không chỉ giàu protein, chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất mà hàm lượng chất béo cũng tương đối thấp. Ăn đậu có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, kiểm soát huyết áp hiệu quả và rất tốt cho việc duy trì sức khỏe tim mạch.

- Cá

Các loại cá tốt cho tim bao gồm cá hồi, cá ngừ và cá thu, rất giàu axit béo Omega-3, có thể làm giảm lượng mỡ trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

- Rau củ

Nhiều loại rau tốt cho tim, đặc biệt là các loại có màu xanh đậm, đỏ và cam như rau bina, cà rốt và cà chua. Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong các loại rau này rất cần thiết để duy trì chức năng tim.

THÙY LINH