Vợ bầu dọa sảy vẫn phăm phăm về ngoại ăn giỗ, không thèm đến cúng rằm tháng 7 nhà nội

Google News

Lấy chồng rồi mà vợ tôi cứ vô tổ chức, thích lên lại làm theo ý mình nên lần này tôi phải giáo huấn đến nơi đến chốn.

Lấy chồng đã 5 năm nay mà tính cách vợ tôi vẫn không thay đổi. Chồng có góp ý hay giáo huấn nhưng có chịu để vào tai câu nào đâu. Đây chính là điều mà tôi thấy không vừa lòng ở vợ mình.

Nhà ngoại chỉ cách nhà vợ chồng tôi 7km nên cuối tuần vợ toàn tranh thủ chạy về với mẹ đẻ. Nhiều khi việc nhà đầy ra chẳng làm cũng chẳng dọn dẹp. Được ngày cuối tuần nghỉ ngơi, tôi muốn vợ chồng về ông bà nội nấu nướng ăn uống cho vui nhưng cô ấy lại tót về ngoại.

Tôi góp ý hay giáo huấn nhưng vợ có chịu để vào tai câu nào đâu. (Ảnh minh họa)

Tôi ý kiến thì cô ấy cãi:

“Em với anh chẳng thống nhất rõ ràng là tuần này về nội thì tuần sau về ngoại rồi. Ai chẳng có bố mẹ đẻ và cần phải về thăm, anh không thể nhất bên trọng nhất bên khinh thế được”.

“Nhưng nhà ông bà nội ở gần hơn nhà bà ngoại 2 cây số nên mình tiện phải về đó chứ. Chẳng những cuối tuần về mà cả ngày trong tuần thi thoảng cũng phải đến thăm rồi chăm lo cho bố mẹ chồng mới phải đạo”.

Dù nói vậy nhưng vợ tôi vẫn chứng nào tật đó. Bản thân tôi luôn rõ ràng phụ nữ lấy chồng phải chuyên tâm cho nhà chồng nhiều hơn, nhà ngoại là phụ. Chuyện biếu xén Tết hay khi có việc, nhà nội lúc nào cũng ưu tiên hơn.

Tôi cư xử vậy mà vợ cứ hơi tí lại trách bảo bố mẹ sinh ra đều như nhau, sao cấm được cô ấy báo hiếu bà ngoại. Những khi vợ nói thế tôi toàn đe, phải yên phận làm vợ, làm dâu nếu quá đáng sẽ đuổi về nhà ngoại.

5 năm trước bố vợ tôi mất vì tai nạn giao thông. Những ngày giỗ trước của ông, chúng tôi đều về làm giỗ cùng bà ngoại dù giỗ ông năm nào cũng đúng rằm tháng 7. Năm nay là năm giỗ thứ 5 của ông lại trùng với ngày rằm tháng 7, vợ tôi cũng mới có bầu lần 2 nhưng đang bị dọa sảy nữa. Mấy tuần nay cô ấy đau bụng dưới, đau lưng và bị ra máu suốt nên tôi lo lắm.

Tôi đã đưa vợ đi khám, bác sĩ nói có dấu hiệu dọa sảy và tư vấn 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm vô cùng quan trọng của mẹ bầu vì thai nhi chưa làm tổ chắc chắn trong bụng mẹ. Tuy nhiên vợ chồng đừng quá lo lắng vì đó cũng là vấn đề thường gặp của chị em mang thai 3 tháng đầu thai kỳ. Chỉ cần vợ tôi có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và khám thai định kỳ để phòng ngừa dọa sảy là được.

Suốt từ hôm đó, vợ tôi làm gì cũng rất nhẹ nhàng, hạn chế làm việc nặng và nghỉ ngơi nhiều hơn. Tình trạng cũng dần ổn định khi em không còn ra máu và đau bụng nhiều như trước. Thấy vợ như vậy tôi cũng mừng, đỡ lo hơn nhưng vẫn nhắc em phải cẩn thận hơn.

Vu Lan năm nay, ông bà nội bảo nếu 2 chúng tôi không về ngoại giỗ bố vợ thì đưa vợ con về nhà ăn cơm rằm tháng 7. Thế nên tôi mới bảo vợ:

“Hay giỗ bố lần này mình không về nữa vì cũng hết 3 năm đầu rồi. Những giỗ sau về được thì quý, không về được cũng không ai trách. Rằm tháng 7 này vợ chồng mình về ông bà nội ăn cơm. Em thì đang dọa sảy thai như kia, về giỗ ông đi lại nhiều cũng không tốt cho em bé trong bụng”.

Tôi nói thế có gì sai mà vợ thái độ luôn:

“Thai giờ đã ổn hơn rồi, mà dù có vậy thì nhà ngoại gần đây, em đi taxi sang đó cũng được. Anh không đi nhưng em thì không bao giờ bỏ giỗ bố”.

Tưởng vợ sẽ không đi nữa, với cả mẹ vợ tôi cũng gọi điện bảo đang dọa sảy thai thế không phải sang. Ấy vậy mà sáng sớm tinh mơ, vợ tôi bụng bầu tay xách nách mang còn bế con gái lớn về ngoại. Ngủ dậy định bảo sang bà nội thì nhà cửa đã vắng tanh khiến tôi bực quá. Bố mẹ tôi tưởng các con sang được cũng đã làm cơm đợi.

Dù đang bị dọa sảy thai nhưng vợ tôi bất chấp không nghe lời để về giỗ bố đẻ khiến tôi rất bực. (Ảnh minh họa)

Ngay tối đó vợ về, tôi đã làm um lên vì tội vợ dám lẻn về giỗ bố mà không xin phép, nói với chồng 1 câu. Đã vậy khi về dường như cô ấy lại bị ra máu nên nằm bẹp trên giường. Nhìn cảnh đó, càng bực mình với vợ và thương con trong bụng. Bản thân bầu bí đang dọa sảy vẫn đi lại phăm phăm, không kiêng khem gì. Nếu con có bề gì, tôi thề sẽ không tha thứ cho vợ mà tống cổ luôn về bà ngoại cho đỡ ngứa mắt.

Rõ mang bầu mà vợ không chút lo lắng, cứ như thể con là của mình tôi vậy. Tuy giận vợ là vậy nhưng tôi cũng lo cho đứa con của tôi ở trong bụng cô ấy lắm. Làm thế nào để phòng ngừa hiện tượng dọa sảy hả các mẹ bầu có kinh nghiệm?

Cách phòng ngừa hiện tượng dọa sảy thai

Quá trình mang thai luôn gặp rất nhiều nguy hiểm, nhất là ở 3 tháng đầu thai kỳ do thai nhi chưa làm tổ chắc chắn trong bụng mẹ. Do vậy, mẹ bầu cần hết sức lưu ý với các hiện tượng bất thường của cơ thể như xuất huyết. Xuất huyết có thể báo hiệu hiện tượng dọa sảy thai. Mẹ bầu có thể chủ động thực hiện một số biện pháp phòng tránh như:

- Đi khám thai theo lịch định kỳ để theo dõi sức khỏe thai nhi cũng như được hướng dẫn cách chăm sóc thai kỳ đúng cách.

- Bổ sungaxit folic nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ, giúp tăng cường sức khỏe cho thai phụ cũng như sự phát triển trí não của bé. Các chuyên gia khuyến nghị, mẹ bầu nên bổ sung đủ 400mg axit folic trong 3 tháng đầu thai kỳ để phòng ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.

- Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, lành mạnh như: ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt, trứng sữa, cá... Ở 3 tháng đầu thai kỳ, việc kiêng khem cũng khá quan trọng. Mẹ bầu nên tránh một số thực phẩm dễ gây sảy thai như: ngải cứu, đu đủ, dứa, rau ngót.

- Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn khác. Đồng thời không nên hoặc hạn chế ăn những thực phẩm như thịt tái sống, trứng tái, sống, rau quả chưa rửa sạch và chưa được chế biến nhằm giảm nguy cơ dọa sảy thai và sảy thai.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Uống nhiều nước sẽ giúp chất lỏng dễ dàng di chuyển khắp cơ thể, làm giảm các triệu chứng nguy hiểm khi mang thai như phù, táo bón và mệt mỏi.

- Nên vận động, tập luyện nhẹ nhàng, chứ không nên nằm yên một chỗ quá lâu.

- Hạn chế quan hệ vợ chồng trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Nếu có quan hệ thì nên nhẹ nhàng, tránh để ảnh hưởng đến thai nhi.

- Nếu có bất cứ bất thường nào phải đi khám ngay lập tức để được theo dõi sức khỏe của 2 mẹ con an toàn nhất.

THẢO NGUYÊN