3 điều cần làm ngay từ khi còn trẻ để sống khỏe

Google News

Những năm gần đây tỉ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng cao. Nếu muốn tế bào ung thư “phải sợ” thì ngay từ khi còn trẻ bạn nên làm tốt 3 điều này.

Thứ nhất là ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều ngũ cốc thô

Các loại ngũ cốc thô rất giàu chất xơ giúp thúc đẩy sự bài tiết chất thải đường ruột, độc tố và giúp ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, bạn nên ăn một số ngô, yến mạch, kiều mạch và các loại ngũ cốc thô khác trong bữa ăn. Có thể dùng ngũ cốc thô để thay thế một trong những bữa ăn hàng ngày cũng rất tốt cho sức khỏe.

Ăn ít thực phẩm giàu chất béo

Phần lớn mọi người đều cho rằng thịt có dinh dưỡng cao nên chúng ta đều có thói quen ăn nhiều thịt bò, thịt lợn và các loại thịt khác. Tuy nhiên thịt có chứa một lượng lớn chất béo. Nếu tiêu thụ thịt không kiểm soát thì dễ dẫn đến các bệnh như huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, làm tăng gánh nặng cho cơ thể và gây ra các bệnh như ung thư gan, ung thư ruột và các bệnh ung thư khác.

Không ăn thức ăn mốc

Thực phẩm đã bị nấm mốc, thối rữa thường chứa aflatoxin và các chất gây ung thư khác. Vì vậy mà chúng rất độc hại. Nếu xâm nhập vào cơ thể con người sẽ dễ gây ung thư. Nếu trong nhà có các loại hạt mốc, trái cây thối rữa thì bạn nên loại bỏ kịp thời.

Không được đãi, rửa các lương thực, thực phẩm đã bị mốc để sử dụng trở lại vì độc tố sẽ còn lại bên trong.

3 dieu can lam ngay tu khi con tre de song khoe

Thứ hai là có thói quen sống lành mạnh

Tập thể dục nhiều hơn

Nếu muốn ngăn ngừa ung thư bạn nên tuân thủ tập thể dục vừa phải. Việc tập thể dục không chỉ thúc đẩy lưu thông máu mà còn giúp giảm cân, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp chống lại ung thư tốt hơn. Tuy nhiên việc tập thể dục phải kiên trì mới đạt hiệu quả.

Tránh xa thuốc lá và rượu

Thuốc lá trong quá trình đốt cháy giải phóng hàng trăm chất độc hại, trong đó có nhiều chất gây ung thư. Do đó, hút thuốc lá nhiều trong một thời gian dài dễ dẫn đến ung thư phổi, dạ dày, miệng, thực quản,…

Bên cạnh đó, uống rượu cũng rất bất lợi cho sức khỏe. Acetaldehyde được sản xuất sau khi chuyển hóa rượu gây tổn thương lớn cho dạ dày và gan. Về lâu dài, uống rượu dễ gây ung thư dạ dày, ung thư gan và các bệnh khác. Do đó muốn ngăn ngừa ung thư bạn nên tránh xa rượu và thuốc lá.

Tránh thức khuya

Sau một ngày làm việc, cơ thể cần có đủ thời gian để sửa chữa. Đó là lúc chúng ta ngủ. Việc thường xuyên thức khuya có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác nhau, gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Từ đó, các tế bào ung thư có thể tận dụng cơ hội mà phát triển.

Thứ ba là kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe là cách tốt nhất để bạn biết mình có khỏe hay không. Có những bệnh ung thư mà triệu chứng của nó không rõ ràng. Chỉ có kiểm tra y tế mới giúp bạn biết một cách chính xác. Nhất là với những tổn thương tiền ung thư, nếu được điều trị sớm sẽ làm giảm tác hại của ung thư đối với cơ thể.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep