4 món chị em chớ dại ăn sau 16 giờ kẻo mỡ bụng tích dày

Google News

Vào khoảng 4 giờ chiều, nếu không muốn mọi cố gắng giảm cân đổ sông đổ biển, chị em nên tránh tiêu thụ 4 loại thực phẩm dưới đây.

4 món chị em không nên ăn sau 16 giờ kẻo mỡ bụng tích dày

Khoảng thời gian xế chiều chính là lúc cơ thể mất đi năng lượng nhiều nhất và làm chị em có cảm giác đói liên tục. Bởi thế, đa số thường hay lựa chọn những “bữa xế” để kiềm lại cơn đói cồn cào trước bữa ăn chính.

Tuy nhiên, nếu như nạp thức ăn vào cơ thể lúc 16-17 giờ giờ, thận và niệu đạo sẽ kích thích việc tiểu tiện. Nếu ăn tối muộn, giờ cần tiểu tiện rơi vào thời gian ngủ nên bị trì hoãn, dẫn đến nhiều nguy cơ bệnh tật. Hơn nữa, thức ăn vào dạ dày muộn chưa kịp tiêu hóa hết mà bạn đã đi ngủ sẽ khiến một phần chúng chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ. Chắc chắn đây là điều mà người giảm cân không hề mong muốn.

Vì thế, nếu đang trong chế độ ăn kiêng, chị em nên cân nhắc 4 loại thực phẩm dưới đây sau 4 giờ chiều bởi ăn chúng chẳng khác gì nạp đường vào người.

4 mon chi em cho dai an sau 16 gio keo mo bung tich day

1 - Bánh mì trắng

Vào buổi xế, một chiếc bánh mì, hay sandwich sẽ giúp chị em có cảm giác lấp đầy dạ dày hơn. Tuy nhiên bánh mì chính là loại thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột lớn, cung cấp rất nhiều carbohydrate. Cụ thể trong bánh mì thịt chứa từ 350 đến 400 calo trong một phần bánh mì bao gồm thịt, chả, bơ và pate là những yếu tố chứa hàm lượng calo và chất béo cực cao.

Không chỉ vậy, việc tiêu thụ quá nhiều tinh bột trắng sau 4 giờ chiều sẽ khiến chỉ số đường huyết của chị em tăng cao, từ đó lượng đường và insulin trong cơ thể cũng sẽ được dịp tăng đột biến theo, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và chỉ muốn ăn nhiều hơn nữa, việc tăng cân không kiểm soát chỉ là chuyện sớm muộn.

Chị em nên thay thế các loại bánh mì trắng bằng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt bởi chúng chứa nhiều chất xơ, protein cùng các loại vitamin, chất béo lành mạnh từ hạt, giúp cơ thể no lâu hơn, ngăn chặn cơn đói kịp thời và cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng mà chẳng sợ tăng cân.

2. Kem

Không chỉ đối với trẻ em mà kể cả người lớn, nhất là với phụ nữ thì kem dường như là món ăn vặt cực kỳ ưa thích. Hơn nữa, đa số chị em đều có suy nghĩ rằng, chỉ là một que kem nhỏ thì sẽ chẳng “tốn mấy calo”. Tuy nhiên đáng tiếc phải nói rằng các thành phần chính trong kem bao gồm kem sữa béo, bột nặng, chất tạo ngọt, hương liệu hay nhiều thành phần khác như kẹo, trái cây, chất tạo đặc, chất liên kết…

Theo đánh giá, calo trong kem vị socola là 143 calo, 7.3g chất béo. Trong khi đó, lượng calo trong 1 cốc kem vani là gần 1000 calo, 64g chất béo và 16g protein. Lượng protein trong kem vani tương đương 70g thịt gà hoặc cá. Đồng thời, thành phần trong kem càng nhiều, giá trị dinh dưỡng càng cao và lượng calo dư thừa cũng sẽ nhiều hơn. Nhìn chung, có thể thấy rằng kem chứa rất nhiều đường và chất béo không lành mạnh, điều đó chẳng hề có lợi cho cân nặng của chị em nếu ăn thường xuyên và đặc biệt hơn là ăn sau thời gian 4 giờ chiều.

3 - Socola

Socola là những sản phẩm chứa 99% chất cacao đặc kết hợp cùng bơ cacao, đường, sữa. Chính vì có thể chứa nhiều nguyên liệu khác nhau nên lượng calo trong từng loại socola cũng khác nhau bao gồm:

- 100g bột socola/ bột cacao: chứa 510 calo – là loại socola nguyên chất, đậm mùi, có vị đắng tự nhiên, thường làm nguyên liệu tạo nên bánh kẹo socola.

- 100g socola đen (70% bột cacao): chứa 520 calo – là loại socola không chứa sữa hoặc chứa ít sữa, có vị đắng nhẹ.

- 100g socola trắng: chứa 525 calo – là loại socola được tạo nên từ bơ cacao cô đặc, chứa khá nhiều chất béo.

- 100g socola sữa: chứa 534 calo – là loại socola được pha thêm đường, sữa.

Có thể thấy, tất cả các loại socola và sản phẩm từ socola đều có hàm lượng calo cao. Đặc biệt các loại bánh hay kẹo socola còn chứa rất nhiều chất béo, đường, sữa, chất phụ gia,… hoàn toàn không có lợi cho những người đang có ý định giảm cân. Việc tiêu thụ quá nhiều đường và chất béo sẽ chị em tăng cảm giác thèm ăn, thèm đồ ngọt, gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Chỉ cần ăn thường xuyên socola trong 2-3 tuần thôi, chị em sẽ nhanh chóng nhận ra mình có thể tăng lên 2-4kg.

4 - Khoai tây chiên

Tuy rằng khoai tây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, cùng năng lượng dồi dào cho bữa ăn hàng ngày, là một trong những thực phẩm chứa chất đường glucose quan trọng tốt cho cơ thể, đặc biệt tốt cho hệ thần kinh, não bộ và khối cơ bắp. Thế nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng lượng calo trong khoai tây chiên tương đối cao cứ 10-12 miếng khoai tây chiên thì sẽ cung cấp 125 calo, cùng với lượng chất béo chuyển hóa, muối vào cơ thể.

Do đó, nếu ăn khoai tây chiên nhiều và liên tục sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa năng lượng. Lúc này, phần năng lượng dư thừa không được giải phóng hết sẽ tích tụ lại thành mỡ và dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Vậy nên nếu không muốn cơ thể toàn chất béo, hãy dừng ngay thói quen ăn khoai tây chiên, đặc biệt là vào giờ ăn tối, khoảng thời gian cơ thể hấp thu năng lượng để tăng cân nhiều nhất trong ngày.

Gợi ý thực đơn giảm cân buổi tối

Dựa trên những nguyên tắc dinh dưỡng và lựa chọn thực phẩm cho bữa tối trên, hãy cùng tham khảo thực đơn mẫu do chuyên gia dinh dưỡng xây dựng và áp dụng linh hoạt.

Thực đơn cho buổi tối thứ 2

2 củ khoai lang luộc cung cấp tinh bột.

1 đĩa salad rau củ quả cung cấp chất xơ và dinh dưỡng khác, thành phần gồm 1 quả bơ, 10 quả cà chua bi, 1 trái dưa leo, 1 ít rau xà lách.

1 ly nước lọc.

Thực đơn cho buổi tối thứ 3

100g ức gà hoặc thịt gà luộc không da (nên tránh chọn phần thịt nhiều mỡ như cánh gà, đùi gà,…)

1 bắp ngô luộc.

1 hũ sữa chua không đường hoặc 1 ly sữa tươi không đường.

Thực đơn cho buổi tối thứ 4

1 bát cơm nhỏ gạo lứt.

100g rau củ quả luộc, có thể thay đổi đa dạng theo sở thích như: mướp đắng, cà rốt, bí đao,… Lưu ý chọn rau củ cho người giảm cân, ít đường và giàu chất xơ.

1 - 2 quả trứng gà luộc.

Thực đơn cho buổi tối thứ 5

100g thịt gà nạc hoặc thịt lợn nạc luộc.

1 bát cơm gạo lứt.

2 quả chuối chín.

100g đậu cove luộc.

Thực đơn cho buổi tối thứ 6

2 - 3 xúc xích luộc.

2 quả chuối chín.

100g cà rốt và bông cải xanh luộc.

1 hũ sữa chua không đường hoặc 1 ly sữa tươi không đường.

Thực đơn cho buổi tối thứ 7

1 củ khoai lang luộc.

1 chén súp rau củ quả.

1 ly sữa tươi không đường

Thực đơn cho buổi tối chủ nhật

2 - 3 quả chuối chín.

1 hộp cá ngừ

1 hũ sữa chua không đường.

Bạn có thể thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm và chế biến theo sở thích là đã thiết kế được bữa tối giảm cân hiệu quả mà không gây nhàm chán.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep