5 tín hiệu trên cơ thể cho thấy phụ nữ đang bị mất collagen quá nhanh

Google News

Nếu thiếu collagen, làn da của chị em sẽ nhanh chóng xuống cấp, hình thành nếp nhăn và bị chảy xệ. Đồng thời, thiếu collagen còn ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp.

Collgen là dưỡng chất không thể thiếu trong việc duy trì sức khỏe và gìn giữ nhan sắc trẻ trung của người phụ nữ. Bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo chia sẻ: "Collagen là một loại protein phong phú nhất trong cơ thể và chúng chính là "khung nâng đỡ" của xương và da. Nếu thiếu collagen, làn da của chị em sẽ nhanh chóng xuống cấp, hình thành nếp nhăn và bị chảy xệ. Đồng thời, thiếu collagen còn ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp".

 5 tin hieu tren co the cho thay phu nu dang bi mat collagen qua nhanh

Nhiều người ví hàm lượng collagen trong cơ thể giống như một sợi dây. Khi cơ thể còn trẻ thì sợi dây vẫn căng, thế nhưng khi tuổi tác ngày càng tăng cao, sợi dây bắt đầu trùng xuống và sau đó biến mất dần. Đây cũng là cách lý giải cho sự hình thành lão hóa, khiến cho cơ khớp không còn được dẻo dai, khỏe khoắn như trước nữa.

Bạn có thể nhận biết thời điểm collagen suy giảm nhanh bằng cách để ý 5 dấu hiệu dưới đây.

5 dấu hiệu mất collagen ở phụ nữ Tụt huyết áp Các thành mạch máu được cấu tạo từ collagen. Khi hàm lượng collagen bị sụt giảm, cơ thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lưu lượng máu. Đó là nguyên nhân dẫn đến một số biến chứng thất thường liên quan đến huyết áp thấp như đau đầu thường xuyên, đau ngực, chóng mặt, mệt mỏi... Nhiều người cho rằng việc bổ sung collagen chỉ có ý nghĩa trong việc cải thiện thẩm mỹ, làm đẹp da. Thế nhưng, sức khỏe huyết áp bị ảnh hưởng mới là vấn đề nghiêm trọng nhất xảy ra do thiếu hụt collagen. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mức collagen thấp liên quan trực tiếp đến huyết áp.5 tin hieu tren co the cho thay phu nu dang bi mat collagen qua nhanh-Hinh-2

Đau khớp trong thời gian dài Collagen có vai trò quan trọng trong duy trì chức năng của khớp. Nếu collagen dần biến mất, độ mềm của khớp cũng giảm đi, hệ quả là gây viêm khớp. Năm 2008, các chuyên gia người Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra, việc bổ sung đầy đủ collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và thuyên giảm chứng đau khớp nói chung.

5 tin hieu tren co the cho thay phu nu dang bi mat collagen qua nhanh-Hinh-3

Xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt

Collagen là thành phần chính của da, đồng thời chúng kết nối các tế bào dưới da, quyết định sự săn chắc, mịn màng của làn da. Chính vì vậy, việc xuất hiện những nếp nhăn xấu xí không chỉ là biểu hiện của lão hóa mà còn cho thấy hàm lượng collagen trong cơ thể đang suy giảm rõ rệt.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, nếu bạn bổ sung collagen đúng cách, tình trạng xuất hiện nếp nhăn do mức độ collagen giảm có thể cải thiện được. Năm 2014, tại Khoa Da liễu, Đại học Kiel, Đức, các nhà nghiên cứu có kết luận như sau: Nếu phụ nữ được cung cấp đủ từ 2,5 - 5gr collagen trong 8 tuần sẽ làm thuyên giảm tình trạng khô da, tăng tính đàn hồi của da hiệu quả.

5 tin hieu tren co the cho thay phu nu dang bi mat collagen qua nhanh-Hinh-4

Bị đau cơ bắp Collagen có ý nghĩa trong việc gắn kết cơ bắp với xương và dây chằng. Khi sợi collagen bắt đầu suy yếu sẽ làm giảm sự kết nối ở các cơ quan này, cuối cùng gây đau cơ bắp. Vậy nên, nếu cơ bắp của bạn thường xuyên bị đau một cách bất thường thì cần cảnh giác với nguy cơ thiếu hụt collagen.

5 tin hieu tren co the cho thay phu nu dang bi mat collagen qua nhanh-Hinh-5

Rụng tóc nhiều Collagen được đánh giá là có nhiều trong nang tóc, có công dụng nuôi dưỡng tóc, giúp tóc khỏe mạnh. Do đó, khi nguồn collagen trong cơ thể dồi dào thì mái tóc cũng sáng bóng, mượt mà và nhanh dài. Ngược lại, khi collagen dần cạn kiệt trong cơ thể, mái tóc của bạn cũng bị ảnh hưởng, trở nên hư tổn, khô cứng, lâu dài hơn trước rất nhiều.

5 tin hieu tren co the cho thay phu nu dang bi mat collagen qua nhanh-Hinh-6

Những thực phẩm bổ dưỡng, giúp cơ thể bổ sung collagen

- Cá hồi: Thành phần khoáng chất trong cá hồi có khả năng kích thích sản xuất collagen và một lượng chất béo omega-3 hydrat hóa. Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn cá hồi 2 lần/tuần để đảm bảo có lợi cho sức khỏe và giúp làn da khỏe mạnh.

- Trứng gà: Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá lòng trắng trứng dồi dào axit amin proline. Dưỡng chất này cần thiết trong quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể.

- Hoa quả có múi: Trái cây cung cấp nhiều vitamin C, hỗ trợ quá trình sản xuất pro-collagen - tiền chất của collagen. Ngoài ra, bổ sung vitamin C còn giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

- Thịt gà: Thịt gà là một loại thịt trắng có chứa nhiều collagen. Bạn có thể kiểm chứng điều này thông qua cách chặt thịt gà và dễ dàng nhận thấy phần thịt này có chứa rất nhiều mô liên kết.

- Rau xanh: Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất diệp lục, có công dụng tăng lượng pro-collagen trong da, phòng ngừa sự phân hủy collagen sớm. Do đó, hãy ăn rau xanh mỗi ngày để có làn da tươi trẻ, đặc biệt là rau bina, rau cải xoăn, rau xà lách…

Theo Tri thức trẻ