Ba loại rau củ này thích hợp ăn sống vào mùa hè

Google News

Tiết trời bắt đầu bước sang mùa hè nóng nực. Trời nóng, nhiều người dễ chán ăn, khi không muốn ăn, nhiều người chọn ăn một số loại rau sống để khai vị.

Củ cải trắng

Ba loai rau cu nay thich hop an song vao mua he

Mùa hè có thể ăn củ cải trắng thường xuyên. Củ cải trắng rất giàu vitamin C có tác dụng ức chế tổng hợp melanin, chống oxy hóa chất béo, chống lắng đọng lipofuscin.

Ngoài ra, củ cải trắng chứa ít calo, sau khi ăn sẽ dễ có cảm giác no, giúp giảm cân. Dầu mù tạt và chất xơ trong củ cải trắng có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và bài tiết một số chất thải chuyển hóa ra khỏi cơ thể, do đó đóng một vai trò nhất định trong việc “làm sạch ruột”.

Về cách ăn, củ cải trắng thích hợp ăn sống hơn. Vị cay của củ cải trắng thường tỷ lệ thuận với hiệu quả của nó, việc chiên củ cải trắng ở nhiệt độ cao sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng như dầu mù tạt.

Tuy nhiên, dầu mù tạt gây khó chịu cho đường tiêu hóa, một số bạn có chức năng tiêu hóa yếu có thể cảm thấy khó chịu sau khi ăn sống củ cải trắng, những người như vậy có thể nấu chín củ cải trắng và ăn.

Ớt chuông

Ớt chuông có hàm lượng vitamin C gấp 5-6 lần chanh.

Trong số các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C, ớt chuông là loại tốt nhất, với hàm lượng gấp 5-6 lần chanh. Ớt chuông cũng là một loại ớt ngọt, các loại ớt có màu sắc khác nhau chỉ chứa các sắc tố thực vật có màu sắc khác nhau, không phải là sản phẩm biến đổi gen.

Ba loai rau cu nay thich hop an song vao mua he-Hinh-2

Vitamin C giúp duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể, nếu thiếu vitamin C, mạch máu sẽ trở nên giòn, dễ bị chảy máu lợi, bầm máu dưới da, loét miệng, vết thương khó lành. Đáng sợ hơn nữa là thiếu vitamin C lâu dài còn có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác.

Vì vitamin C bị mất trong quá trình đun nóng, ớt chuông giữ được chất dinh dưỡng tốt hơn khi ăn sống và có thể được sử dụng trong món salad rau, mì hoặc kẹp trong bánh mì tự làm.

Tỏi

Ba loai rau cu nay thich hop an song vao mua he-Hinh-3

Vào mùa hè, nhiệt độ cao, không khí ẩm thấp, vi khuẩn dễ sinh sôi, trong tỏi có chứa một chất dễ bay hơi là allicin có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra, allicin còn có tác dụng ức chế nhất định giai đoạn khởi phát của các khối u ác tính.

Vậy ăn tỏi như thế nào để giữ lượng allicin ở mức lớn nhất?

Tốt nhất là nên ăn sống, nếu tỏi đã quá chín thì chất allicin sẽ bay hơi trong quá trình này. Khi ăn sống, nên tán nhuyễn tỏi và để khoảng 10 phút, lúc này lượng allicin được sản sinh ra nhiều hơn.

Cũng cần nhắc lại rằng tỏi không bằng allicin nên chúng ta có thể dùng tỏi như một loại thực phẩm thông thường và ăn vừa phải, không nên quá nhiều, nói chung người lớn có thể ăn 2-3 tép nhỏ một lần, nếu không sẽ bị kích thích đường tiêu hóa.

Theo Giang Nguyễn/Công lý & xã hội