Béo bụng sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Google News

Béo bụng sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ là kết quả nghiên cứu gần đây vừa được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa tim mạch châu Âu.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 22.000 bệnh nhân tại Thụy Điển sau khi họ bị đau tim lần đầu, đồng thời xem xét mối liên hệ giữa kích thước vòng eo và các bệnh tim mạch. Những bệnh nhân này được theo dõi trong gần bốn năm, trong đó có 1.232 nam giới (7,3%) và 469 phụ nữ (7,9%) đã bị đau tim hoặc đột quỵ. 
Hầu hết bệnh nhân (78% nam giới và 90% nữ giới) đều bị béo bụng, có kích thước vòng eo từ 94 cm trở lên (nam) và 80 cm trở lên đối với nữ.
“Duy trì kích thước vòng eo là điều quan trọng để ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ trong tương lai” - các nhà nghiên cứu cho biết.
Beo bung se lam tang nguy co dau tim, dot quy?
 Kích thước vòng eo có mối liên quan đến các bệnh tim mạch. Ảnh: Internet
Theo TS Hanieh Mohammadi thuộc Học viện Karolinska, Thụy Điển (đây là một trong những trường ĐH y khoa lớn nhất ở châu Âu), béo bụng không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ mà nó còn khiến căn bệnh dễ bị tái phát.
Tương tự, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho rằng những người có số đo vòng eo trên 94 cm (nam) hoặc 80 cm (nữ) sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ cao hơn.
Tác giả của nghiên cứu nói rằng mỡ bụng sẽ được giải quyết tốt nhất bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn phải đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, tương tự, các bài tập luyện sức mạnh với tạ cũng mang lại kết quả tương tự.
* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.
Theo Tiểu Minh/ PLO