Bí quyết ăn uống “thả ga”... không lo tăng cân

Google News

Ăn uống thế nào để giảm bớt nỗi lo tăng cân dịp Tết và không phải nỗ lực tìm lại “dáng xưa” sau kỳ nghỉ dài ngày?

Với một số bí quyết đơn giản trong các bữa ăn, hoạt động sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể giữ eo thon, dáng đẹp suốt kỳ nghỉ.
Thực đơn khoa học
Ăn bánh chưng, bánh tét, đồ chiên xào "khoa học"
“Vắng” bánh chưng, bánh tét không còn là Tết, nhưng hàm lượng năng lượng từ các loại bánh này rất cao, ăn uống thế nào để không “nặng bụng”, tăng cân?
Thông thường, 50g bánh chứa đến 162 kcal, gồm 2 g chất béo, 9 g chất đạm và 28 g tinh bột. Khi lên mâm, hãy chọn miếng bánh không có nhân mỡ và tuyệt đối nói không với bánh chưng, bánh tét chiên. Tương tự, bạn cũng nên hạn chế các món chiên xào, nhiều dầu mỡ trên mâm cơm Tết.
Bi quyet an uong “tha ga”... khong lo tang can
 
Ăn nhiều rau củ, trái cây: Dù Tết hay ngày thường, trái cây và rau củ vẫn nên được ưu tiên trong thực đơn. Ăn rau củ, trái cây trước bữa ăn chính sẽ mang đến cho bạn cảm giác no lâu, từ đó hạn chế ăn thực phẩm béo, dầu mỡ. Ngoài ra, chất xơ và vitamin trong rau củ còn hỗ trợ tiêu hóa và dưỡng đẹp da.
Ăn mứt và bánh kẹo một cách hợp lý: Khi người thân, bạn bè tụ tập, nói chuyện vui, miệng cắn thêm miếng bánh, ăn thêm chiếc kẹo rất dễ xảy ra. Để tránh tăng cân vù vù sau kỳ nghỉ Tết, bạn nên chuẩn bị các loại bánh kẹo, mứt… sử dụng đường ăn kiêng; hoặc nên chọn các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, macca…
Hãy nói không với rượu bia, nước ngọt: Trong những buổi tụ tập, khi nâng ly rượu, bia, hãy nhớ tới Nghị định 100. Còn khi nhấc cốc nước ngọt, hãy nhớ tới vòng 2. Để tránh tình trạng vòng 2 “thùng phi”, bạn có thể thay thế nước ngọt, bia rượu bằng các loại trà detox hay nước trái cây tươi.
Uống đủ nước: Nước là một trong những vũ khí tối ưu giúp làm giảm cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa sự hình thành mỡ thừa. Thế nên, phương pháp giữ dáng hiệu quả và tiết kiệm nhất là uống đủ nước.
Nếu cảm thấy nhàm chán với những ly nước lọc trong veo, hãy thử một ly nước chanh pha mật ong ấm vào mỗi sáng sớm, kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
Duy trì thói quen tập thể dục: Dù bận rộn, bạn đừng quên dành ra 30 phút/ngày để theo các bài tập đốt mỡ, tăng nhịp tim như cardio, hiit nhé. Thói quen này vừa giúp bạn khỏe mạnh lại duy trì vóc dáng đẹp và luôn tràn đầy năng lượng cho ngày Tết.
Thực phẩm giúp đẹp da, tiêu mỡ và tăng cường sức khỏe
BS Nguyễn Xuân Tuấn - giảng viên Trường Đại học Y Dược (Đại học quốc gia Hà Nội) - cho biết, để đẹp da, tốt dáng, ngoài xây dựng thực đơn khoa học và lành mạnh cần tăng cường các thực phẩm tăng cường sức khỏe giúp đẹp da, tiêu mỡ.
Để có sức khỏe tốt trong ngày Tết, bữa ăn cần đảm bảo đủ các nhóm chất: Đạm, bột đường, vitamin và các nhóm chất khác. Tăng cường rau củ, hạn chế đồ hộp, các món ăn chế biến sẵn hoặc đồ ăn thừa. Đặc biệt, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm sau để đẹp da, giữ dáng:
Củ cải: Đây là loại rau có nhiều chất xơ, giúp tăng cảm giác no, giảm thèm ăn nên giúp kiểm soát calo nạp vào. Chất xơ của củ cải còn giúp cải thiện sức khỏe và hệ vi sinh vật của đường ruột, góp phần duy trì và giảm cân lành mạnh.
Bi quyet an uong “tha ga”... khong lo tang can-Hinh-2
 
Bông cải xanh: Bông cải xanh khá giàu hợp chất phenolic chống oxy hóa, kháng viêm, ngừa ung thư… Bông cải xanh chứa khoảng 25 calo/100g rau tươi, hầu như không chứa chất béo và giàu chất xơ nên phù hợp để ăn giảm cân và tiêu mỡ bụng.
Cà rốt ít chất béo và calo, cùng lượng đường thấp, nhưng lại giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Bạn nên dùng nước ép cà rốt để uống thay cho các thức uống ngọt khác, vừa ngon còn giúp giảm cân.
Nấm: Nấm là loại thực phẩm ít chất béo và calo, chứa nhiều chất xơ có lợi như chitin, beta-glucan… Nấm còn được các chuyên gia công nhận là thúc đẩy giảm cân, đốt cháy mỡ bụng bằng cách điều chỉnh lượng đường glucose trong máu. Nấm rất giàu protein hỗ trợ tăng cường cơ bắp và cải thiện trao đổi chất, từ đó giúp giảm béo hiệu quả.
Sữa chua: Có vị chua, thanh mát, giúp hạ nhiệt cơn khát, làm đẹp da và chữa rối loạn tiêu hóa, giảm béo, tăng cường hệ miễn dịch.
Cá: Cá không chỉ là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, mà còn là nguồn cung cấp axit béo thiết yếu (EFA) - những chất mang lại màng tế bào khỏe mạnh. EFA giữ nước giúp da căng và sáng bóng. Cá cũng chứa một hợp chất chống oxy hóa DMAE, là một vũ khí tuyệt vời để mang lại làn da đẹp. Để có da tươi sáng, bạn ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ, 3 lần/tuần.
Giang Giang