Biến thể Mu COVID-19 tấn công, liệu trình điều trị khác Delta?

Google News

Theo ghi nhận, biến thể Mu đã lây lan tới 46 quốc gia với các triệu chứng rõ ràng như sốt cao, cảm thấy thân nhiệt nóng ở vùng ngực và lưng, ho liên tục trong hơn 1 giờ, hoặc 3 đợt ho kéo dài trở lên trong 24 giờ…

Sốt cao, ho liên tục… liệu trình điều trị biến thể Mu thế nào?
Tạp chí khoa học Science Focus đã đăng tải nghiên cứu của Dịch vụ y tế công của Anh về những triệu chứng của người bệnh khi nhiễm biến thể Mu cho thấy, có thể sốt cao, cảm thấy thân nhiệt nóng rõ ràng ở vùng ngực và lưng mà không cần đo nhiệt độ.
Triệu chứng khác là ho liên tục trong hơn 1 giờ, hoặc 3 đợt ho kéo dài trở lên trong 24 giờ. Ho là dấu hiệu người bệnh đã chuyển sang giai đoạn nhiễm virus nặng hơn. Người nhiễm biến thể Mu cũng bị mất hoặc thay đổi khứu giác, vị giác.
Biến thể Mu tiềm ẩn khả năng thoát miễn dịch song chuyên gia vẫn ghi nhận khả năng bảo vệ, chống lại biến thể Mu của vắc xin là rất mạnh mẽ. Hiện tại, người nhiễm biến thể Mu có phác đồ điều trị tương tự như các biến thể khác, tập trung chính là điều trị suy hô hấp.
Bien the Mu COVID-19 tan cong, lieu trinh dieu tri khac Delta?
 WHO xếp loại Mu là loại "biến thể được quan tâm". Ảnh: The-scientist
Những người bệnh có biểu hiện triệu chứng nhẹ được khuyên tuân thủ cách ly tập trung, theo dõi các dấu hiệu sinh tồn (thân nhiệt, huyết áp, mạch (nhịp tim), nhịp thở (tần số hô hấp) và nên được chuyển tới những bệnh viện chuyên trách điều trị COVID-19 nếu các triệu chứng đó diễn biến xấu.
Chuyên gia nhấn mạnh việc sử dụng các liệu pháp điều trị toàn diện gồm liệu pháp oxy, hỗ trợ hô hấp và chăm sóc các bộ phận trọng yếu của cơ thể.
Việc dùng  oxy được áp dụng với bệnh nhân COVID-19 và hỗ trợ hô hấp là rất cần thiết để điều trị các ca bệnh nặng.
Biến thể Mu lan rộng, Mỹ sót 1 bang chưa “dính”
Theo số liệu thống kê của Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 8/9, đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây bệnh cho khoảng 222,6 triệu người. Dịch cướp đi mạng sống trên 4,59 triệu bệnh nhân.
Hiện Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi đại dịch COVID-19 với 41 triệu người mắc và 668.000 ca tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận hơn 75.600 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Ở nước này, biến thể Delta là chủ yếu, chiếm hơn 99% ca dương tính mới.
Tuy nhiên, Mỹ đang theo dõi sát sao sự nổi lên của biến thể Mu – một trong những chủng mới của virus SARS-CoV-2. Dù không chiếm đa số các ca mắc mới song sức tấn công của Mu được WHO xếp loại là “biến thể được quan tâm”.
Cũng theo đánh giá, biến thể Mu đã lây lan ở 46 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước xác nhận sự có mặt của biến chủng nguy hiểm Mu có thể kể đến như các nước Nam Mỹ, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Riêng tại Mỹ, biến thể Mu đã lan rộng tới 49/50 bang. California là bang ghi nhận số ca nhiễm biến thể Mu cao nhất với 384 trường hợp, trong đó 167 trường hợp được phát hiện ở hạt Los Angeles. Nebraska là bang duy nhất chưa ghi nhận biến thể Mu.
Bien the Mu COVID-19 tan cong, lieu trinh dieu tri khac Delta?-Hinh-2
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân ở Colombia. Ảnh: Getty Images.  
Mặc dù chiếm ít hơn 0,1% các trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, nhưng nó vẫn đang phát triển mạnh ở Colombia và Ecuador - nơi nó là tác nhân gây ra 39% và 13% các trường hợp nhiễm COVID-19.
Hiện những nghiên cứu chi tiết về các đặc điểm của biến thể Mu vẫn đang được tiến hành. Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể Mu có khả năng né hàng rào miễn dịch.
Cụ thể, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết: "Biến thể này có chùm đột biến cho thấy có thể tránh được một số kháng thể nhất định, không chỉ kháng thể đơn dòng, mà còn là kháng thể do vắc xin tạo ra”.
Mu mang theo đột biến P681H vốn được tìm thấy trong biến thể Alpha, có khả năng lây truyền nhanh hơn. Nghiên cứu này vẫn đang trong quá trình thực hiện. Do vậy, các nhà khoa học chưa thể chắc chắn về tốc độ lây lan của biến thể Mu trong thực tế.
Bên cạnh đó, biến thể Mu còn có một số đột biến khác là E484K và K417N từng được tìm thấy trong biến thể Beta. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy đột biến này cho phép virus né được hàng rào miễn dịch. Đây là một trong những điểm đáng lo ngại ở biến chủng này.
Bien the Mu COVID-19 tan cong, lieu trinh dieu tri khac Delta?-Hinh-3
 

 
Định Tâm (Th)