Cả hai vợ chồng đều ung thư, tất cả vì vợ làm việc này

Google News

Đồ ăn bị mốc, có mùi hôi, cô Hồ không nỡ vứt đi. Cô cho rằng chỉ cần rửa sạch mốc và nấu ở nhiệt độ cao thì các loại vi trùng sẽ chết, có thể ăn một cách an toàn, nào ngờ khiến hai vợ chồng ung thư gan.

Anh Lý và cô Hồ là một cặp vợ chồng người Trung Quốc, cả hai cùng nhau làm việc chăm chỉ ở Thượng Hải. Cách đây không lâu, anh Lý phát hiện vợ mình có các triệu chứng như suy nhược toàn thân, chán ăn, không ăn được. Ban đầu hai người đều nghĩ nguyên nhân là do cô Hồ đi làm quá mệt mỏi.
Thế nhưng sau khoảng một tháng, triệu chứng mệt mỏi của cô Hồ không đỡ, ngay cả bản thân anh Lý cũng có triệu chứng tương tự. Sau khi hai vợ chồng đi khám thì nhận kết quả cả hai đều bị ung thư gan. Hỏi thêm về chế độ ăn uống, sinh hoạt, bác sĩ phát hiện vì vợ chồng cô Hồ thường xuyên ăn đồ mốc, quá hạn sử dụng do tính tiết kiệm.
Ca hai vo chong deu ung thu, tat ca vi vo lam viec nay
Ảnh minh họa. 
Theo cô Hồ, cô có thói quen đi siêu thị cuối ngày, chọn đồ giảm giá và mua thật nhiều. Tới khi đồ ăn để lâu, bị mốc, có mùi hôi, cô cũng không nỡ vứt đi. Cô Hồ cho rằng chỉ cần rửa sạch mốc và nấu ở nhiệt độ cao thì các loại vi trùng sẽ chết, có thể ăn một cách an toàn.
Tuy nhiên trên thực tế, việc tiêu thụ lâu dài thực phẩm ẩm mốc, bảo quản không đúng cách thực chất rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ ung thư gan. Chuyên gia dinh dưỡng Trần Quan Dung của Tổ chức Chăm sóc Ung thư Trung Quốc cho biết, nấm mốc sẽ tạo ra aflatoxin sau khi trao đổi chất. Aflatoxin từ lâu đã được Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào loại chất gây ung thư cấp độ 1. Nó có mức độ độc tính cao, tích tụ lâu dài aflatoxin trong cơ thể dễ làm tăng nguy cơ ung thư gan.
Nhiều người cho rằng chỉ cần làm sạch nấm mốc rồi đun sôi nhưng trên thực tế, sợi nấm phát triển rất mạnh và có thể xâm nhập sâu vào thức ăn, rất khó để làm sạch hoàn toàn. Hơn nữa, aflatoxin chỉ có thể được loại bỏ ở nhiệt độ cao trên 260 độ, nhưng nhiệt độ nấu chung không quá 100 độ, vì vậy lựa chọn tốt nhất là không ăn các nguyên liệu và thực phẩm ẩm mốc.

 


Kiều Dụ (Theo CT)