Cơ thể trẻ thiếu canxi sẽ phát đi 5 tín hiệu

Google News

Dưới đây là những dấu hiệu phát ra từ cơ thể trẻ cảnh báo rằng trẻ đang thiếu canxi, đặc biệt sẽ ảnh hưởng tới chiều cao và sức khỏe nếu bạn không đủ quan tâm.

Cơ thể trẻ không đủ canxi sẽ phát đi 5 tín hiệu:

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Đây là một trong số các dấu hiệu nhận biết thiếu canxi ở trẻ sơ sinh nói riêng và dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ nói chung. Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng, canxi có chức năng điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Một khi cơ thể bị thiếu canxi sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. Hệ quả là vỏ não luôn ở trong tình trạng hưng phấn và làm cho trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Rụng tóc hình vành khăn hay “dấu hiệu chiếu liếm”

Trẻ em, đặc biệt là những đối tượng trẻ dưới 2 tuổi thường bị rụng tóc phía sau gáy hay còn gọi là tình trạng rụng tóc hình vành khăn do thiếu canxi và vitamin D.

Co the tre thieu canxi se phat di 5 tin hieu

Ra mồ hôi trộm

Trẻ bị thiếu canxi thường hay ra mồ hôi nhiều ở trán, vùng gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc trẻ đang ngủ dù trẻ không vận động nhiều. Nếu không được xử lý kịp thời, hiện tượng ra mồ hôi trộm có thể làm trẻ bị lạnh dẫn đến các bệnh về hô hấp như ho, viêm phổi, viêm phế quản.

Trẻ hay bị đau mỏi chân tay

Nếu thấy con trẻ thường “kêu khóc” vì đau mỏi ở chân tay, đặc biệt vùng quanh ống đồng, bàn chân, thậm chí còn bị chuột rút.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do lượng canxi không đủ cung cấp cho cơ thể, khiến khung xương yếu đi, không nâng đỡ được cơ thể và không đảm bảo được các hoạt động linh hoạt của trẻ.

Răng mọc chậm hay bị sâu răng

Canxi chính là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng của chúng ta. Vì thế, khi thiếu canxi thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định với các bộ phận này, chẳng hạn như tình trạng mọc răng chậm hơn, răng mọc lệch, răng yếu, dễ bị sâu răng,…

Để đề phòng và khắc phục tình trạng thiếu canxi ở trẻ em, trong thực đơn hàng ngày cho bé mẹ cần bổ sung các loại sau:

Sữa và các chế phẩm làm từ sữa

Sữa thì chắc hẳn là không thể thiếu với các bé nhưng các sản phẩm làm từ sữa cũng cần được mẹ quan tâm khi cho bé ăn, đó là phô mai.

Phô mai có rất nhiều cách chế biến cho trẻ ăn như ăn trực tiếp, trộn vào cháo, bột cho bé, nấu chung với khoai tây, cà rốt, thịt bò…

Nhưng lưu ý chỉ nên cho bé trên 6 tháng tuổi ăn vì bé nhỏ chưa thể tiêu hóa được gì ngoài sữa.

Cam tươi

Trong các loại trái cây, cam được biết đến là thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Bên cạnh đó, cam còn chứa cả canxi cần thiết cho bé nên khi chọn mua trái cây, cam là một trong những loại được các mẹ ưu tiên hàng đầu.

Cam thì dễ cho bé ăn hay uống, nhưng nhớ không nên cho bé uống sữa khi đang ăn cam nhé, vì như vậy sẽ gây rối loạn tiêu hóa làm bé bị đau bụng, tiêu chảy.

Bông cải xanh

Bông cải xanh (còn gọi là súp lơ) cũng là một trong những loại thực phẩm giàu canxi cho bé biếng ăn mà các mẹ cần biết.

Khi trẻ đã ăn ngán những món khác thì bạn có thể thay bằng bông cải xanh luộc cho trẻ ăn. Trẻ vẫn không muốn ăn thì bạn có thể xay rồi lấy nước cho trẻ uống.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bé ăn 5 cây cải này mỗi ngày sẽ bổ sung lượng canxi tương đương với uống một cốc sữa, nên khi trẻ từ chối uống sữa, bạn có thể thay thế bằng một cốc bông cải xanh.

Các loại hạt

Điển hình là hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt mè. Những món này khi trẻ chơi bạn có thể cho trẻ ăn bổ sung thêm như bữa phụ nhẹ.

Hạt mè bạn rắc vào cháo hoặc các món nấu cho bé ăn, tăng thêm màu sắc cho món ăn, giúp bé biếng ăn hứng thú với bữa cơm.

Hạt hạnh nhân hơi cứng nên khuyên cho trẻ trên 1 tuổi hãy cho bé gặm từ từ và đập nhỏ ra.

Ngoài ra, bạn nên cho trẻ ra sưởi nắng ngày một vài lần, mỗi lần khoảng 10 - 15 phút để trẻ được tăng cường tổng hợp vitamin D.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep