Dấu hiệu đau ruột thừa dễ nhầm lẫn với bệnh khác

Google News

Một số triệu chứng của đau ruột thừa bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau dữ dội ở vùng bụng dưới bên phải,... song những dấu hiệu này cũng dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Ruột thừa là một phần của ống tiêu hóa, nối với ruột già. Ruột thừa thường mỏng, dài từ 5 - 10 cm.
Vì nguyên nhân nào đó khiến ruột thừa bị viêm hoặc có các khối u tại ruột thừa sẽ gây nên bệnh lý đau ruột thừa. Trong đó, viêm ruột thừa chiếm tỷ lệ cao và là nguyên nhân chính gây nên chứng đau ruột thừa.
Dau hieu dau ruot thua de nham lan voi benh khac
Ảnh minh họa: Umms.org. 
Theo trang Mayoclinic, viêm ruột thừa gây đau ở vùng bụng dưới bên phải của bạn. Tuy nhiên, ở hầu hết mọi người, cơn đau bắt đầu quanh rốn rồi di chuyển. Sau khoảng 2-12 giờ, đau tăng dần và di chuyển xuống vùng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng lên khi ho, ấn vào khu vực này hoặc khi thay đổi tư thế.
Những triệu chứng của viêm ruột thừa có thể bao gồm:
- Cơn đau đột ngột bắt đầu ở bên phải vùng bụng dưới
- Cơn đau đột ngột bắt đầu quanh rốn và thường chuyển sang vùng bụng dưới bên phải của bạn
- Cơn đau trở nên tồi tệ hơn nếu bạn ho, đi bộ hoặc thực hiện các cử động khác
- Buồn nôn và nôn
- Ăn không ngon
- Sốt nhẹ có thể trầm trọng hơn khi bệnh tiến triển
-Táo bón hoặc tiêu chảy
- Đầy bụng, đầy hơi
Lưu ý, vị trí đau ruột thừa của mỗi người có thể khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và vị trí của ruột thừa.
Trên thực tế, nhiều bệnh lý khác cũng có các triệu chứng tương tự như đau ruột thừa nên dễ gây ra nhầm lẫn trong chẩn đoán bệnh. Vì thế, khi có các triệu chứng trên, bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Theo NHS.uk, nếu cơn đau của bạn giảm bớt trong một thời gian nhưng sau đó trở nên tồi tệ hơn, có thể ruột thừa đã bị vỡ, điều này có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.
Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị viêm ruột thừa, bệnh thường xảy ra nhất ở những người trong độ tuổi từ 10 đến 30. Phương pháp điều trị tiêu chuẩn là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.
An An (Theo Mayoclinic, NHS)