Dấu hiệu sớm của ung thư miệng, nhiều người thờ ơ

Google News

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng nhưng nhiều người không để ý, bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Theo Mirror, số ca mắc bệnh ung thư miệng đang gia tăng ở Anh. Số liệu từ Tổ chức Sức khỏe Răng miệng (OHF) cho thấy 8.864 người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư miệng vào năm ngoái - tăng 34% so với 10 năm trước. 3.034 người tử vong vì bệnh này trong năm 2021, tăng gần 20% trong 5 năm qua.
Tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư miệng hầu như không được cải thiện trong 20 năm qua, vì họ thường được chẩn đoán muộn.
Dau hieu som cua ung thu mieng, nhieu nguoi tho o
Ảnh minh họa: Getty.  
Theo OHF, hơn một nửa số ca ung thư miệng được chẩn đoán ở giai đoạn 4 - giai đoạn bệnh tiến triển nhất.
"Sự gia tăng số ca mắc ung thư miệng ở Anh là rất đáng lo ngại. Đây là lý do tại sao việc nâng cao nhận thức để đảm bảo mọi người phát hiện sớm triệu chứng bệnh là rất quan trọng. Số ca mắc gia tăng chủ yếu là do sự thay đổi trong thói quen lối sống của mọi người. Hút thuốc lá, không ăn đủ trái cây và rau củ, uống rượu đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng", nha sĩ Sundeep Patel của Smile Straight, nói.
Nha sĩ Patel cũng liệt kê 7 triệu chứng cảnh báo sớm của ung thư miệng cần lưu ý như sau:
- Cảm giác dày trong cổ họng: Triệu chứng ban đầu của ung thư miệng thường là cảm giác như có vật gì mắc trong cổ họng hoặc cảm thấy cổ họng dày lên. "Bạn có thể thấy khó nuốt hơn hoặc đau họng", chuyên gia răng miệng cho biết.
- Thay đổi giọng hoặc giọng khàn: Những thay đổi về giọng nói hoặc giọng nói khàn đi là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Bạn cũng có thể hay phải hắng giọng.
- Sưng hạch bạch huyết: Sưng một hoặc nhiều hạch bạch huyết ở cổ là triệu chứng sớm phổ biến của ung thư miệng và hầu họng. Nếu khối u dường như ngày càng lớn hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.
- Khó nhai, nuốt hoặc khó nói
- Đau tai và nhức đầu: Đau tai cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư miệng. Bạn cũng có thể phải chịu đựng những cơn đau đầu nhiều hơn mức bình thường.
- Tê trong miệng: Cảm giác tê dai dẳng và không rõ nguyên nhân, hoặc cảm giác kỳ lạ trên môi, lưỡi hoặc trong miệng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.
- Răng bị lung lay không rõ nguyên nhân: Nếu bạn nhận thấy thay đổi ở răng hoặc răng đột nhiên bị lung lay cũng như những thay đổi ở hàm hoặc lưỡi, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ ngay lập tức.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo Mirror)