Đây là phần thịt ngon nhất của con lợn, chỉ bà nội trợ biết

Google News

Với phần thịt này của con lợn, chị em có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau, vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình Việt. Hầu như bộ phận nào của con lợn cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, theo người bán hàng, con lợn có 4 phần thịt ngon mà bạn không nên bỏ qua.

Thịt vai

Day la phan thit ngon nhat cua con lon, chi ba noi tro biet

Phần thịt vai trên của con lợn chủ yếu là thịt nạc, đan xem ở giữa các thớ thịt là những lớp mỡ mỏng. Phần thịt vai vừa có chút giòn nhưng vẫn giữ được độ mềm, nhất là phần đầu vai. Thịt vai thường thơm, có cả nạc cả mỡ nên không bị khô, không bị ngấy.

Phần thịt này có thể dùng để chế biến các món như luộc, xào, kho đều ngon.

Chân giò trước

Day la phan thit ngon nhat cua con lon, chi ba noi tro biet-Hinh-2

Chân trước của con lợn thường hoạt động nhiều hơn chân sau. Do đó, phần chân trước có nhiều gân và chắc hơn. Phần thịt ở chân trước sẽ mỏng và ít hơn chân sau nhưng hương vị lại thanh, ngọt và giòn hơn.

Phần thịt chân giò trước có thể dùng để luộc, hầm, làm món chạo, giả cầy...

Thăn chuột

Day la phan thit ngon nhat cua con lon, chi ba noi tro biet-Hinh-3

Thăn chuột là phần cơ phía bên trong cột sốt. Phần này ít vận động nên thịt mềm, hầu như không có mỡ. Thăn chuột là một dải thịt dài nhưng mỗi con lợn chỉ có 2 dải thịt như vậy. Vì vậy, nếu muốn mua phần thăn chuột chị em nên đi chợ sớm hoặc dặn người bán hàng để phần.

Thịt thăn chuột dùng để kho, hầm hay nướng đều ngon.

Ba chỉ

Day la phan thit ngon nhat cua con lon, chi ba noi tro biet-Hinh-4

Đây là phần thịt có đan xen cả nạc lẫn mở, thịt mềm, không bị khô nhưng cũng không quá ngấy. Ba chỉ là một trong những phần thịt được rất nhiều người yêu thích. Từ thịt ba chỉ, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, kho, rim, rang, nướng...

Khi mua thịt ba chỉ, chị em nên chú ý để lựa được phần ngon nhất. Không phải phần thịt ba chỉ nào cũng giống nhau, nó được chia thành phần trên và phần dưới, độ ngon cũng khác nhau.

Phần trên là phân thịt bên ngoài xương sườn. Phần thịt này có nhiều mỡ, ít nạc, mỡ không bị mềm, thịt chắc hơn. Kết cấu của phần thịt này thường không chắc, mỡ và nạc gắn không chặt với nhau. Do đó, phần thịt này thường sẽ hơi ngấy. Bạn có thể dùng thịt này để xay ra và làm nhân cho các món nem rán, bánh bao, chả lá lốt... sẽ mềm và thơm hơn.

Phần thịt ba chỉ dưới là phần nằm ở bụng con lợn. Nó cũng là phần cơ bụng. Phần thịt này thường có 5 lớp mỡ và nạc đan xem, cứ một lớp thịt lại có một lớp mỡ. Tỷ lệ nạc - mở tương đối đều nên ăn sẽ không bị ngấy. Những phần thịt ngọn có thể có tới 7 lớp mỡ - nạc đan xen. Hương vị của phần này sẽ ngon hơn phần trên, hình thức cũng đẹp hơn. Phần ba chỉ dưới làm món gì cũng ngon, ăn không bị ngấy như phần trên.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep