Điều gì xảy ra trong quá trình chuyển dạ, sinh con?

Google News

Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin về các vấn đề trong quá trình chuyển dạ và sinh con.

Điều gì xảy ra trong quá trình chuyển dạ?

Chuyển dạ là cách cơ thể người phụ nữ chuẩn bị sinh. Điều này liên quan đến việc có các cơn co thắt, đó là khi tử cung thắt chặt. Các cơn co thắt có thể gây đau và làm cho bụng của bạn cảm thấy cứng.

Trong quá trình chuyển dạ, cổ tử cung của bạn mềm ra, thoát ra và mở ra hoặc "giãn ra". Khi bạn đến gần hơn để sinh con, em bé của bạn sẽ di chuyển từ tử cung vào âm đạo. Khi điều này xảy ra, nó có thể cảm thấy như bạn sắp đi đại tiện.

Chuyển dạ thường tự bắt đầu từ 37 đến 42 tuần của thai kỳ. Trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ quyết định dục sinh. Điều này thường liên quan đến việc cho bạn thuốc làm mềm cổ tử cung và bắt đầu các cơn co thắt.

Để làm mềm cổ tử cung, bác sĩ có thể đặt một ống mỏng vào âm đạo của bạn và qua cổ tử cung. Thuốc để bắt đầu các cơn co thắt được đưa vào tĩnh mạch của bạn. Đôi khi chuyển dạ cũng được gây ra theo những cách khác.

Các bác sĩ chỉ gây chuyển dạ trước 39 tuần nếu có lý do y tế. Thông thường, điều này có nghĩa là một tình huống chờ đợi quá trình sinh tự nhiên có thể gây nguy hiểm cho bạn hoặc em bé.

Ảnh minh họa.
 

Sinh con có đau không?

Có, sinh con thường đau. Cơn đau có thể đến từ cả những cơn co thắt và sau đó, từ âm đạo của bạn bị căng khi bạn rặn em bé ra. Nhưng mức độ đau là khác nhau đối với mỗi người phụ nữ. Mỗi người chọn cách kiểm soát cơn đau của họ theo những cách khác nhau. Không có một cách nào có hiệu quả cho tất cả mọi người. Quyết định đúng là quyết định tốt nhất cho bạn.

Một số phụ nữ chọn cách sinh con "tự nhiên". Điều này có nghĩa là họ không sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh nở. Thay vào đó, họ làm những việc khác, chẳng hạn như tập thở, để giảm bớt cơn đau.

Những phụ nữ khác chọn dùng thuốc để giảm bớt cơn đau khi chuyển dạ và sinh nở. Nếu bạn chọn dùng thuốc giảm đau, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn có thể sẽ bắt đầu cho bạn thuốc trong khi chuyển dạ, trước khi sinh.

Diễn biến của quá trình đau đẻ

Không giống như những lần mẹ bầu cảm nhận cơ thể thay đổi từng ngày, cách cơn đau đẻ xuất hiện hệt như cú đạp của thai nhi làm các mẹ thỉnh thoảng bất ngờ. Cơn đau đẻ khi chuyển dạ sẽ đến bất chợt, kéo theo hàng chục cảm giác khác nhau, từ khó chịu, đau đớn cho đến mệt mỏi rồi bực bội…

Các biểu hiện ngày càng rõ rệt, dồn dập hơn với cấp độ tăng dần. Cơn co thắt sẽ xuất hiện ở vùng xương chậu và bụng nếu như chỉ là những cơn gò Braxton Hicks hoặc có thể là cơn đau đẻ thật ở vùng lưng…có thể diễn biến hàng giờ hoặc thậm chí là vài ngày để tạo áp lực cho cổ tử cung giãn ra.

Chúng được chia thành ba hoặc bốn giai đoạn khác nhau nhưng thông thường theo ba giai đoạn dưới đây:

  • Giai đoạn đầu tiên với những cơ co thắt tử cung kéo dài kèm theo cường độ và tần suất liên tục để mở cổ tử cung (thông thường tử cung mở khoảng 10 cm) để thai nhi chui ra ngoài.
  • Giai đoạn tiếp theo là khi cổ tử cung đã hoàn chỉnh việc mở đúng kích thước cho đến khi thai nhi được sinh ra.
  • Giai đoạn cuối cùng là công việc đẩy nhau thai và mang ổi được thai phụ dùng lực tống ra ngoài.
  • Tuy nhiên có một số khái niệm cho rằng việc cuối cùng của giai đoạn ba chưa thực sự kết thúc quá trình diễn biến khi cổ tử cung chưa co thắt trở lại để khống chế việc mất máu quá nhiều sau khi sinh.

    Theo Khỏe & Đẹp