Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng uống sữa?

Google News

Sữa cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, giúp xương chắc, răng khỏe, bổ sung năng lượng mỗi ngày. Nếu chúng ta ngừng uống sữa, chuyện gì sẽ xảy ra?

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng uống sữa?

Giảm đau đầu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa và các sản phẩm từ sữa có thể gây ra chứng đau nửa đầu, khiến tâm trạng căng thẳng và mất ngủ. Nếu gặp vấn đề này, bạn có thể ngừng uống sữa một thời gian để cải thiện tình trạng đồng thời có thể thay thế sữa động vật (sữa bò, sữa dê) bằng các loại sữa thực vật (sữa đậu nành, sữa yến mạch...).

Ổn định cảm xúc

Sữa có thể chứa nhiều hormone có tính trái ngược so với hormone trong cơ thể người. Khi các hormone này trộn lẫn với nhau, tâm trạng của bạn sẽ thay đổi thất thường. Ngừng uống sữa chính là cách để cải thiện vấn đề.

Khỏi đầy hơi

Một số người gặp tình trạng giảm khả năng tiêu hóa lactose. Điều này khiến họ dễ bị đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Vì vậy, nếu gặp hiện tượng tương tự, bạn hãy ngừng sử dụng sữa và đến gặp bác sĩ để được trợ giúp.

Da sáng hơn

Một số người nhạy cảm với sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ gặp tình trạng da sạm, nổi mụn. Nguyên nhân là do trong sữa có thể chứa các hormone kích thích sự phát triển của mụn trứng cá. Vì vậy, lời khuyên cho những người đang bị mụn trứng cá là nên hạn chế sử dụng sữa động vật và thay thế chúng bằng các loại sữa thực vật.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Sữa là thực phẩm giàu protein, vitamin D, B12, đặc biệt là canxi. Đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể nhất là đối với trẻ em, thanh thiếu niên. Khi thiếu hụt các dưỡng chất này, cơ thể sẽ yếu ớt và dễ bị ốm hơn. Do đó, nếu ngừng sử dụng sữa, bạn cần phải tìm các sản phẩm khác để thay thế và bổ dung đủ lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần mỗi ngày.

Một số nhóm người không nên uống sữa

Người bị dị ứng sữa

Người bị dị ứng với sữa thường gặp các triệu chứng như tiêu chảy, ngứa, phát ban... khi sử dụng các sản phẩm có chứa sữa. Do đó, nếu gặp tình trạng này bạn cần chú ý tới thành phần của các món ăn.

Sỏi thận

Sữa là thực phẩm chứa nhiều canxi. Thông thường, chúng ta bổ sung canxi để xương chắc, răng khỏe. Tuy nhiên, khi đã bị sỏi thận, nếu tiếp tục nạp nhiều canxi vào người có thể khiến sỏi hình thành nhanh và nhiều hơn, làm bệnh tình càng ngày càng nặng.

Thiếu máu

Đối với bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt, nếu uống thêm sữa sẽ khiến canxi và phốt pho trong sữa làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ sữa

Bị viêm loét đường tiêu hóa

Người đang bị viêm loét đường tiêu hóa nếu uống sữa sẽ làm kích thích niêm mạc dạ dày, ruột bài tiết nhiều axit hơn và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

Theo Hạ Anh/Khoevadep