Giảm cân bất thường cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Google News

Nhiều trường hợp giảm cân đột ngột liên quan tới ung thư, tiểu đường, cường giáp…

Không ai muốn sống chung với bệnh béo phì. Giữ trọng lượng ổn định rất quan trọng để có một cuộc sống khỏe mạnh. Nhưng giảm cân quá mức, quá nhanh lại có thể cảnh báo vấn đề nguy hiểm.

Cả tăng và giảm cân bất thường đều nằm trong các triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh. Bởi vậy, nếu bạn đang giảm cân dù không ăn kiêng và tập thể dục thì cần kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

Ung thư

Giam can bat thuong canh bao nhieu benh nguy hiem

Theo Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ, hầu hết những trường hợp giảm cân đột ngột đều liên quan đến ung thư. Sút cân là một trong những triệu chứng sớm thấy ở bệnh nhân có u ác tính.

Cùng với đó, các triệu chứng của bệnh ung thư ở giai đoạn đầu bao gồm mệt mỏi, suy nhược, thiếu năng lượng, kiệt sức dù chỉ làm các công việc nhẹ nhàng…

Tiểu đường

Theo báo cáo đăng trên Diabetes.co.uk, giảm cân đột ngột là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Khi đó, insulin không đủ khiến cơ thể không lấy được glucose từ máu để chuyển hóa thành năng lượng. Do đó, chất béo và cơ bắp được sử dụng để lấy năng lượng, khiến trọng lượng cơ thể sụt giảm.

Giảm cân đột ngột thường được thấy ở những người bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1 nhiều hơn loại 2.

Bệnh tuyến giáp

Giam can bat thuong canh bao nhieu benh nguy hiem-Hinh-2

Các hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, chuyển hóa và phát triển của cơ thể.

Một nguyên nhân chính khác gây ra những thay đổi lớn về trọng lượng cơ thể là cường giáp. Đây là tình trạng hormone tuyến giáp được sản xuất nhiều quá mức.

Khi đó, tỷ lệ trao đổi chất của người bệnh sẽ tăng lên dẫn đến tăng lượng calo cần thiết để duy trì trọng lượng cơ thể. Nếu người đó không hấp thụ thêm calo ăn vào, hệ quả sẽ bị giảm cân.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh gây tổn thương trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu của ruột non). Các vết loét khiến dạ dày hoạt động chậm lại, bạn cảm thấy no rất nhanh, dễ buồn nôn. Những tác động này khiến người bệnh giảm cân đột ngột.

Người bị viêm loét dạ dày tá tràng cần tránh một số món ăn cứng, dai, rau nhiều xơ, gia vị (dấm, tỏi, tiêu, ớt), dưa muối, các loại quả chua (chanh, cóc, xoài, sấu…), đồ uống có ga, cà phê, trà…

Theo Newsdayexpress, giảm cân nhanh chóng cũng gặp ở người bị tăng can xi máu, bệnh Parkinson, đột quỵ hoặc rối loạn thần kinh, suy tuyến thượng thận, rối loạn tiêu hóa như bệnh Crohn hoặc bệnh Celiac, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nghiện ma túy và suy tim.

Theo An Yên/Vietnamnet