Giật mình tác hại khi uống nước cam trước bữa ăn

Google News

Đối với nhiều người, nước cam là một "món" chính trong bữa sáng của họ. Tuy nhiên, uống nước cam trước bữa ăn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đối với nhiều người, nước cam là một "món" chính trong bữa sáng của họ.  Chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, cam có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể có tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, tùy thuộc vào thời điểm bạn uống.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism tiết lộ rằng fructose - một loại đường có trong trái cây - chủ yếu được xử lý bởi ruột non chứ không phải gan như giả thuyết trước đây.
Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton ở Mỹ đã phát hiện ra rằng đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn chứa hàm lượng đường cao sẽ lấn át ruột non và tràn vào gan.
Các chuyên gia phát hiện ra rằng ruột non có thể xử lý lượng đường này tốt hơn sau bữa ăn. Do vậy, nên tiêu thụ đường fructose sau khi ăn một bữa ăn lành mạnh. Uống nước cam trước khi ăn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.
Giat minh tac hai khi uong nuoc cam truoc bua an
Ảnh minh họa: Getty.  
Các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường có thể gây hại, đặc biệt là cho gan. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ, thậm chí có thể gây tử vong.
Nghiên cứu phân tích cách chuột tiêu hóa đường fructose và glucose.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Joshua D Rabinowitz, giải thích trên Science Daily : “Có một sự khác biệt cơ bản trong cách cơ thể xử lý lượng đường nhỏ hơn và lớn hơn. Hơn 90% lượng đường fructose đã được loại bỏ bởi ruột non của động vật. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, đường fructose từ một lượng trái cây vừa phải sẽ không đến được gan", ông Rabinowitz nói.
Tuy nhiên, ruột non bắt đầu bị "choáng ngợp" bởi đường sau khi tiêu thụ một lon nước ngọt hoặc ly nước cam lớn.
Nghiên cứu kết luận rằng ruột non loại bỏ fructose hiệu quả hơn sau bữa ăn.
"Chúng tôi thấy rằng việc cho chuột ăn trước khi nó tiêu thụ đường giúp tăng cường khả năng xử lý đường fructose của ruột non. Và điều đó bảo vệ gan và hệ vi sinh vật khỏi tiếp xúc với đường", chuyên gia nói thêm.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

An An (Theo Express.co.uk)