Hiểm họa chết người khi vừa đi vừa nhắn tin điện thoại

Google News

(Kiến Thức) - Vừa đi vừa nhắn tin điện thoại không giúp bạn tiết kiệm thời gian. Ngược lại, không ít trường hợp từng gặp hiểm họa chết người vì thói quen này.

Số liệu thu thập của Đại học Washington (Mỹ) chỉ ra, khoảng 1/3 lượng người vừa đi vừa sử dụng, nhắn tin điện thoại thừa nhận từng bị đụng xe.
Nguyên nhân bởi việc vừa đi vừa nhắn tin khiến bạn tập trung vào màn hình điện thoại thay vì quan sát các phương tiện giao thông đang lưu hành.
Hiem hoa chet nguoi khi vua di vua nhan tin dien thoai
Vừa tham gia giao thông vừa nhắn tin khiến bạn dễ nguy hiểm đến tính mạng.
Tiến sĩ Beth Ebel, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống tai nạn Harborview (Đại học Washington) cũng nhấn mạnh: “Không chỉ nhắn tin, nói chuyện điện thoại trong khi tham gia giao thông cũng đặc biệt nguy hiểm tới tính mạng bản thân bạn và những người xung quanh.
Nó thực sự cần thiết để cảnh báo cho người tham gia giao thông về thời điểm và vị trí có thể sử dụng các thiết bị điện tử. Khi tai nạn xảy ra, lỗi thuộc về những người lạm dụng máy trong khi di chuyển. Họ chăm chú vào điện thoại khiến việc quan sát bị hạn chế. Một vài thành phố đang xem xét ban bố quy định chống sử dụng điện thoại khi băng qua đường”.
Sử dụng điện thoại trong khi di chuyển phổ biến tới mức chỉ có 50% lượng người được hỏi cho biết họ không quan sát khi qua đường trong thời gian từ 8 – 9h.
Đa số mọi người qua đường thường đi một mình khi đèn giao thông chuyển xanh. Tuy nhiên, chỉ ¼ người được hỏi cho biết họ quan sát kỹ từ hai phía nhằm đảm bảo an toàn.
Gần 30% người được hỏi thường “bận rộn” trong khung thời gian trên. Trong số đó, 11% cho biết họ nghe nhạc, 7% thực hiện nhắn tin và 6% trò chuyện bằng phương tiện liên lạc này.
Tốt nhất bạn nên ưu tiên cho việc quan sát khi tham gia giao thông. Chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có tới 60.000 người bị thương, 4.000 ca tử vong vì lý do này. Con số không quá lớn song nó đủ “sức mạnh” để cảnh báo mối nguy sức khỏe tiềm tàng mà bạn hoàn toàn có thể tránh được.
Hải Yến (Theo Health24)