Loại cỏ Mỹ khiến nam sinh nhập viện nguy hiểm sao?

Google News

Mới đây, một nam sinh ở TP HCM phải nhập viện khẩn cấp sau khi hút cỏ Mỹ bán ở công viên gần trường. Trước đó, tác hại của chất kích thích này từng được cảnh báo rất nhiều lần.

Nhập viện sau khi hút cỏ Mỹ
Báo Dân Trí dẫn lời đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) ngày 19/5 cho biết, bệnh viện đã cấp cứu một trường hợp học sinh bị biến chứng nặng sau khi hút cỏ Mỹ bán ở công viên gần trường.
Bệnh nhân là em T.H.L. (15 tuổi)), học sinh lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn quận Bình Tân (TP HCM).
Trước nhập viện khoảng 2 giờ (chiều 16/5), L. đang uống nước cùng bạn tại quán cà phê ở phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) thì lấy một loại chất màu xanh (được cho là cỏ Mỹ) mua của người quen bán ở công viên gần trường, với giá 20.000 đồng ra hút.
10 phút sau khi hút, nam sinh xuất hiện tình trạng tim đập nhanh, cơ thể tê dại, xuất hiện ảo giác, chóng mặt và nôn ói liên tục.
Ngay sau đó, nam sinh được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu. Sau hơn 2 ngày truyền dịch, theo dõi sát chức năng các cơ quan, bệnh nhân đã có xét nghiệm nước tiểu âm tính với ma túy. Nam sinh được khám tâm lý thêm trước khi cho xuất viện.
Loai co My khien nam sinh nhap vien nguy hiem sao?
 Cỏ Mỹ gây ảo giác mạnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp/Vietnam Plus.
Trước đó, vào tháng 3/2021, một người đàn ông ở Tuyên Quang phải nhập viện cấp cứu sau khi hút phải điếu cày có cỏ Mỹ.
Theo báo Người Lao Động, sau ít phút hút phải điếu cày có cỏ Mỹ, người đàn ông rơi vào tình trạng lơ mơ, nói nhiều, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp… phải nhập viện cấp cứu.
Gia đình bệnh nhân cho biết tối 4/3, có người cháu họ đến chơi và cho 1 loại cỏ khô (lá nhỏ) vào trong điếu thuốc lào tại nhà bệnh nhân để hút. Sau đó khoảng 5 phút, bệnh nhân cũng hút thuốc lào (bằng loại thuốc lào của bệnh nhân vẫn hút hàng ngày) vào đúng chiếc điếu đó thì xuất hiệu biểu hiện run chân tay, hoa mắt, dần lơ mơ…
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc cỏ Mỹ, bác sĩ và kíp trực cấp cứu cho người bệnh làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và điều trị tích cực ngay, đồng thời theo dõi sát thể trạng. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số sinh tồn ổn định và được xuất viện trong chiều 5/3.
Vào năm 2018, tại Nghệ An từng xảy ra vụ việc một người sau khi hút cỏ Mỹ đã tấn công người khác gây thương tích nghiêm trọng. Không chỉ vậy, nhiều bệnh viện tâm thần trên cả nước tiếp nhận hàng chục ca bệnh nhân loạn thần do sử dụng cỏ Mỹ.
Sự nguy hiểm của cỏ Mỹ
Thông tin trên VTV cho biết, do chứa chất XLR-11, cỏ Mỹ được đánh giá là chất kích thích có tính nguy hiểm cao, hơn cả cần sa nên đã được Bộ Y tế đưa vào danh mục các chất ma túy từ ngày 1/2/2016.
Bác sĩ cho biết, người sử dụng cỏ Mỹ sẽ bị rối loạn tâm thần, ý thức thoát ly thực tại xung quanh. Triệu chứng ban đầu là rối loạn về cảm xúc, người bệnh sẽ có những lo lắng, căng thẳng, ảo giác, nghe thấy tiếng nói xúi giục trong đầu, lo sợ bị người khác theo dõi, truy sát nên phản kháng lại, gây nguy hại cho bản thân và mọi người xung quanh.
Ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần, cỏ Mỹ còn gây nhiều nguy hại đến sức khỏe cơ thể như suy giảm miễn dịch, tăng khả năng ung thư, các bệnh về phổi, đường hô hấp.
Vietnam Plus dẫn lời bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, cho biết thêm, cỏ Mỹ là một chất ma túy tổng hợp, không có nguồn gốc tự nhiên, không phải cần sa. Đáng lo ngại, khả năng gây nghiện và tác hại trên hệ thần kinh, gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) của cỏ Mỹ cao hơn cần sa.
Vì là sản phẩm trôi nổi nên cỏ Mỹ có thể được tẩm ướp thêm một số chất gây nghiện hoặc một số hóa chất có khả năng gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, tổn thương gan, thận...Thời gian để độc chất thải loại ra khỏi cơ thể hoàn toàn có thể lên tới 1 tháng.
Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5/2018 đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trong y học và đời sống xã hội.
Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên sử dụng cỏ Mỹ, dù chỉ là dùng thử 1 lần.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)