Loại nước uống hằng ngày của những người sống lâu trăm tuổi

Google News

Nước khoáng chứa nhiều canxi, một ly rượu vang hay trà là lựa chọn mỗi ngày của các cụ già ở những vùng trường thọ.

Một số nơi trên thế giới tập trung nhiều người dân sống qua 100 tuổi, rất ít trường hợp mắc bệnh tim hoặc suy giảm trí tuệ. Giới chuyên môn đã ghi nhận thói quen sinh hoạt của nhóm người cao tuổi ở đó để tìm ra bí quyết trường thọ.

Các khu vực trên được gọi là Blue Zone (Vùng Xanh) bao gồm bán đảo Nicoya (Costa Rica), đảo Sardinia (Italy), đảo Ikaria (Hy Lạp), thành phố Loma Linda (Mỹ) và đảo Okinawa (Nhật Bản).

Dưới đây là một số loại đồ uống được người dân ở các Vùng Xanh lựa chọn:

Nước khoáng

Loai nuoc uong hang ngay cua nhung nguoi song lau tram tuoi

Bán đảo Nicoya thuộc Costa Rica ẩn chứa một bí mật liên quan tới tuổi thọ mà các Vùng Xanh khác không có. Nguồn nước ở Nicoya rất giàu canxi, 5 lít nước mỗi ngày sẽ cung cấp đủ nhu cầu canxi cho bạn.

Điều này có nghĩa uống đủ nước hằng ngày sẽ giúp người dân ở đó hấp thụ lượng khoáng chất quan trọng một cách tự nhiên.

Một ly rượu vang đỏ

Loai nuoc uong hang ngay cua nhung nguoi song lau tram tuoi-Hinh-2

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Phong cách sống Mỹ, hầu hết những người ở Vùng Xanh đều uống rượu vang thường xuyên, ngoại trừ một nhóm nhỏ ở thành phố Loma Linda, bang California (Mỹ).

Người dân đảo Sardinia (Italy) uống một loại rượu có gấp đôi lượng flavonoid so với các loại rượu vang đỏ khác. Đây là loại hóa chất thực vật có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Uống rất nhiều trà

Loai nuoc uong hang ngay cua nhung nguoi song lau tram tuoi-Hinh-3

Một trong những điểm chung mà nhiều người sống lâu trăm tuổi ở các Vùng Xanh là luôn có trà trong chế độ ăn uống. Người dân đảo Okinawa (Nhật) uống trà xanh đều đặn hằng ngày.

Trà xanh đã được chứng minh đem lại nhiều lợi ích khác nhau, góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh lâu dài. Trong trà có nhiều catechin, một loại hóa chất thực vật chống lại các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

Uống cùng nhau

Các Vùng Xanh coi trọng tính cộng đồng. Người dân dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình. Đó là một trong những yếu tố mà các nhà khoa học tin rằng giúp những người này sống lâu và khỏe mạnh.

Ví dụ, ở đảo Okinawa có các nhóm gọi là Moai, tập hợp những người thân thiết ăn uống, chia sẻ các vấn đề. Ở Sardinia (Italy), mọi người thường xuyên dành thời gian cho gia đình và hàng xóm. Họ hay ăn uống cùng nhau.

 

 

Theo An Yên/Vietnamnet