Lý do khiến nước tiểu có mùi hôi nồng nặc là gì?

Google News

Mọi người đều đồng ý rằng nước tiểu có mùi một chút, cũng rất dễ hiểu bởi nước tiểu vốn là chất thải của cơ thể con người, có nhiều tạp chất trong đó.

Nước tiểu là chất thải lỏng của cơ thể, được tạo ra bởi thận trong quá trình lọc chất độc ra khỏi máu. Nó chứa nước, muối, urê và axit uric. Urê được đào thải qua cơ thể dưới dạng mồ hôi, còn axit uric là kết quả của quá trình chuyển hóa nước tiểu.

Ly do khien nuoc tieu co mui hoi nong nac la gi?

Những thay đổi về mùi và màu nước tiểu có thể phản ánh về sức khỏe, chế độ ăn uống và lối sống của một người (Ảnh minh họa)

Nhưng có một số tình huống làm cho mùi nước tiểu nồng nặc hơn, tại sao lại như vậy?

Đầu tiên là khi bạn thức dậy vào buổi sáng, nước tiểu buổi sáng sau khi ngủ qua đêm sẽ cô đặc lại, cơ thể sẽ hấp thụ nước và mùi của nước tiểu sau khi đào thải khỏi cơ thể sẽ có mùi rõ ràng hơn một chút.

Ly do khien nuoc tieu co mui hoi nong nac la gi?-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Thứ hai, khi uống ít nước, hiện tượng cô đặc nước tiểu cũng có thể xảy ra. Điều này cũng sẽ làm cho mùi của nước tiểu rõ ràng hơn, vì vậy bạn nên uống nhiều nước hơn và đi tiểu thường xuyên, điều này sẽ giúp cải thiện mùi nước tiểu của bạn.

Cũng có một số trường hợp như bị nhiễm trùng đường tiết niệu dẫn đến lượng nước tiểu không đủ, khiến nước tiểu có thể có mùi tanh nồng khá khó chịu. Nó cũng có thể kèm theo các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó,… Điều này đòi hỏi chúng ta phải uống nhiều nước hơn và đi tiểu thường xuyên, nhưng cũng phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ và dùng thuốc điều trị.

Ly do khien nuoc tieu co mui hoi nong nac la gi?-Hinh-3

(Ảnh minh họa)

Nói chung, nước tiểu hơi sệt và có mùi nồng nặc hơn một chút không có gì ghê gớm, chỉ cần bạn không mắc các bệnh như viêm đường tiết niệu, uống nhiều nước hơn, đi tiểu thường xuyên và giữ cho vùng ''tam giác'' khô thoáng là đảm bảo sức khỏe.

Nên làm gì khi nước tiểu có mùi nồng nặc?

Uống đủ nước để cơ thể sản xuất đủ nước tiểu và không cảm thấy khát. Bạn có thể quan sát nước tiểu, khi nào thấy tiểu trong, không màu hoặc màu vàng nhạt, mùi khai nhẹ chứng tỏ bạn đã nạp đủ nước. Khi thời tiết nóng bức, vận động nhiều ra mồ hôi, nên uống nước nhiều hơn bình thường.

Ly do khien nuoc tieu co mui hoi nong nac la gi?-Hinh-4

(Ảnh minh họa)

Không nên nhịn tiểu, luôn đi hết nước tiểu để tạo điều kiện làm rỗng bàng quang hoàn toàn, vì nước tiểu còn sót lại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lau từ trước ra sau sau khi đi tiêu, để tránh chuyển vi khuẩn từ hậu môn lây lan sang đường tiết niệu.

Ly do khien nuoc tieu co mui hoi nong nac la gi?-Hinh-5

(Ảnh minh họa)

Tránh dùng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh các khu vực nhạy cảm xung quanh vùng ''tam giác'', vì nó có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh vật ở vùng này và kích ứng đường tiết niệu.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm bổ sung nào.

Theo Hạ Tú/Công lý & Xã hội