Một quốc gia phát hiện 44 ca mắc viêm gan bí ẩn

Google News

Sự xuất hiện của hàng chục ca mắc viêm gan bí ẩn khiến chính phủ Brazil phải thành lập phòng ứng phó tính huống đặc biệt.

Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ hãng thông tấn Agencia Brasil cho biết ít nhất 44 ca mắc viêm gan bí ẩn đã được báo cáo ở Brazil.

Các trường hợp này phân bố rải rác trên các bang São Paulo, Minas Gerais, Rio de Janeiro, Espirito Santo, Parana, Santa Catarina, Rio Grande do Sul, Mato Grosso và Pernambuco. Trong đó, São Paulo là bang có số trường hợp cao nhất với 14 trẻ. Đặc biệt, theo CNN, một em bé 8 tháng tuổi ở quốc gia này đã tử vong.

Sự xuất hiện của hàng loạt ca mắc viêm gan bí ẩn trong thời gian ngắn khiến chính phủ Brazil quyết định thành lập phòng ứng phó tình huống đặc biệt. Đơn vị này có các kỹ thuật viên từ Tổ chức Y tế Liên Mỹ, nhiệm vụ chính là theo dõi và điều tra các ca viêm gan cấp tính ở trẻ em.

"Mục tiêu của phòng là đóng góp vào nỗ lực toàn cầu nhằm xác định tác nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn không rõ nguồn gốc”, thông báo từ Bộ Y tế Brazil viết.

Theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới, các quan chức y tế Brazil đã gặp các đại diện của Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Colombia và Argentina để thảo luận về căn bệnh này.

Trả lời phỏng vấn của CNN đại diện Hiệp hội Nhi khoa Brazil (SBP), bác sĩ Renato Kfouri, cho hay viêm gan bí ẩn có thể liên quan biến chủng Omicron và nghi ngờ đây sẽ là di chứng hậu Covid-19 hiếm gặp ở một số trẻ.

Ngày 24/4, Bộ Y tế Brazil đã gửi cảnh báo cho các tiểu bang về nguy cơ về dịch viêm gan cấp tính nặng. Giới chức y tế khuyến cáo phụ huynh cần chú ý những triệu chứng viêm gan bất thường ở trẻ như vàng da, vàng mắt, sốt, nôn, tiêu chảy.

Đầu tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo trên toàn cầu về các ca mắc viêm gan cấp tính nặng được ghi nhận ở Anh và chưa rõ nguyên nhân. Đến nay, ít nhất 450 ca mắc ở 25 quốc gia đã được báo cáo. Ngoài ra, 15 trẻ em trên toàn cầu đã tử vong.

Theo Bảo Hân/Zing