Muốn giảm cân cần tránh 10 loại thực phẩm dễ gây mỡ bụng

Google News

Khi nói đến chế độ ăn kiêng, việc tránh hoặc hạn chế một số loại thực phẩm gây tăng cân có thể giúp bạn giảm mỡ bụng và đạt được mục tiêu giảm cân.

Những thực phẩm không phù hợp để giảm cân bao gồm những loại có nhiều đường bổ sung và chất béo chuyển hóa như đồ ăn nhanh, đồ nướng đóng gói, kẹo bánh,... Mặc dù không nhất thiết phải loại bỏ những thực phẩm này vĩnh viễn nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc hạn chế chúng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm mỡ bụng. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này có thể là nguyên nhân chính gây ra béo bụng.
1. Ngũ cốc ăn sáng có đường
Bắt đầu buổi sáng với một bát ngũ cốc ăn sáng là một lựa chọn nhanh gọn và ngon miệng với nhiều người nhưng ngũ cốc chứa nhiều đường bổ sung gây tích mỡ bụng nhiều hơn.
Muon giam can can tranh 10 loai thuc pham de gay mo bung
Bữa sáng tiện lợi này có thể góp phần gây ra mỡ bụng. 
Ngoài lượng đường cao hơn, những loại ngũ cốc này thường thiếu protein và chất xơ, có nghĩa là không có chất dinh dưỡng nào giúp bạn no hoặc cảm thấy no. Điều này dễ khiến bạn thèm ăn vặt, dẫn đến lượng calo nạp vào nhiều hơn trong suốt buổi sáng hoặc trong những bữa ăn sau đó.
2. Bỏng ngô bằng lò vi sóng
Vào năm 2018, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xác định rằng dầu hydro hóa một phần có trong các món chế biến nhanh như bỏng ngô lò vi sóng là nguồn cung cấp chất béo chuyển hóa chính. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chất béo chuyển hóa có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol xấu (LDL) và giảm nồng độ của cholesterol tốt trong cơ thể người sử dụng.
Muon giam can can tranh 10 loai thuc pham de gay mo bung-Hinh-2
 Món bỏng ngô chế biến nhanh bằng lò vi sóng làm hỏng mục tiêu giảm cân.
Tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, đặc biệt là chất béo từ dầu hydro hóa sẽ làm tăng mức cholesterol LDL trong cơ thể. Ngoài ra, tất cả các loại chất béo đều chứa nhiều năng lượng, tiêu thụ chúng quá mức có thể dẫn đến tăng cân. Vì thế, tránh xa loại chất béo này trong chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ bệnh tật cũng như thừa cân do chất béo chuyển hóa.
3. Bánh ngọt đóng gói
Dù ngon miệng và tiện lợi nhưng các loại bánh ngọt đóng gói như bánh ngọt, bánh nướng xốp, bánh sừng bò và bánh rán thường chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa và đường bổ sung cao.
Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn bánh cuộn có nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và cân nặng ở những phụ nữ sau mãn kinh vốn đã thừa cân. Để tránh hấp thụ chất béo chuyển hóa, hãy chọn bánh ngọt tự làm khi bạn có thời gian và trữ đông lạnh một ít để ăn sáng vào những buổi sáng bận rộn hơn.
4. Thức ăn nhanh chiên rán
Thức ăn nhanh được coi là thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến sự gia tăng chất béo nội tạng. Nghiên cứu cho thấy dầu ngô chứa nhiều chất béo chuyển hóa hơn các loại dầu thực vật khác và phần lớn các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh sử dụng dầu ngô để chiên khoai tây và các món chiên rán khác. Một nghiên cứu từ Tạp chí Y tế Dự phòng và Vệ sinh (Hoa Kỳ) cũng kết luận rằng thức ăn nhanh có thể dẫn đến nguy cơ béo bụng cao hơn.
5. Ăn nhiều thịt chế biến làm tăng mỡ bụng
Càng ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng các loại thịt chế biến sẵn như pepperoni, xúc xích, thịt nguội và thịt xông khói không những làm tăng mỡ bụng mà còn ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn ít thịt chế biến sẵn và ăn nhiều trái cây, rau quả giúp ngăn ngừa sự tích tụ mỡ bụng.
6. Bánh mì trắng
Bánh mì trắng từ bột mì tinh chế không có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng như các loại ngũ cốc nguyên hạt nhưng nhược điểm của ngũ cốc tinh chế không dừng lại ở đó. Một nghiên cứu lớn trên 2.800 người trưởng thành cho thấy việc tiêu thụ nhiều ngũ cốc tinh chế hơn, chẳng hạn như ngũ cốc trong bánh mì trắng, có liên quan đến lượng mỡ nội tạng cao hơn.
Bất cứ khi nào có thể, hãy chọn bánh mì nguyên hạt thay vì bánh mì trắng. Lượng chất xơ và ngũ cốc cao hơn sẽ giúp bạn no lâu hơn, điều này cũng có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân của bạn.
7. Kẹo chứa đường bổ sung dễ gây tăng cân
Các loại kẹo chứa nhiều đường bổ sung và ít chất xơ hoặc protein. Điều này có nghĩa là bạn đang tiêu thụ lượng calo rỗng sẽ không làm bạn no và nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa quá nhiều đường bổ sung và tăng mỡ bụng.
Với vô số carbs đơn giản không gây no, bạn rất dễ dàng lạm dụng quá nhiều đồ ngọt có đường như kẹo trái cây hoặc kẹo socola. Carbs chủ yếu là nguồn năng lượng nhưng nếu không được sử dụng hết, chúng sẽ tích tụ dưới dạng mỡ - thường là ở vùng bụng. Những thực phẩm này góp phần tích tụ mỡ bụng nếu chúng được ăn quá mức và không được sử dụng làm năng lượng.
8. Nước sốt salad đóng chai
Nếu bạn ăn nhiều salad trong tuần mà vẫn tăng cân thì xem xét lại loại nước sốt salad bạn đang chọn. Không phải tất cả các loại nước sốt salad đều tốt cho sức khỏe. Nhiều loại có thể làm tăng hàm lượng calo và chất béo trong món salad của bạn mà bạn không nhận ra, điều này dẫn đến tăng mỡ bụng và cản trở nỗ lực giảm cân.
Theo Harvard Health, nhiều loại nước sốt salad đóng chai chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, vì vậy việc thay thế chúng bằng các loại nước sốt làm từ chất béo không bão hòa đa như dầu oliu có thể giúp giảm mỡ bụng. Tốt nhất là tự trộn nước sốt salad tại nhà với các nguyên liệu lành mạnh như dầu oliu, giấm táo và đường thô hoặc vắt chanh để tạo hương vị.
9. Thanh ngũ cốc thay thế bữa ăn
Thanh hỗn hợp thay thế bữa ăn thường được quảng cáo là tốt cho sức khỏe nhưng các thanh thay thế bữa ăn thường được chế biến nhiều và chứa nhiều đường bổ sung, đồng thời khiến bạn cảm thấy đói hơn trước.
Những thanh này có thể là một sự bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng khi chúng ta không chú ý đến chất lượng chất dinh dưỡng, chúng thực sự có thể khuyến khích tăng cân ở bụng. Thanh thay thế bữa ăn đã qua chế biến thường chứa nhiều calo, chất béo, natri, đường bổ sung và carbohydrate tinh chế. Chỉ một trong những yếu tố này cũng góp phần gây tăng cân, nhưng hầu hết các thanh thay thế bữa ăn thường có gần như tất cả các đặc điểm tăng cân này.
10. Kem không tốt cho mục tiêu giảm cân
Kem là một trong những thủ phạm gây tăng cân rõ nhất. Việc tiêu thụ kem thường xuyên chắc chắn dẫn đến tăng cân không mong muốn ở vùng bụng. Kem là một loại thực phẩm góp phần tích tụ mỡ bụng vì nó chứa nhiều đường và chất béo bão hòa, đồng thời rất hấp dẫn nên dễ ăn quá nhiều.
Nếu vẫn muốn thưởng thức món ăn ngon miệng này, bạn nên tự làm tại nhà và thay thế bơ sữa bằng các loại trái cây mềm ngọt.
Theo Thiên Châu/SKĐS