Mỹ ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa khỉ

Google News

Ngày 30/8, cơ quan Y tế bang Texas, Mỹ, công bố ca tử vong đầu tiên ở nước này do đậu mùa khỉ. Bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Theo Reuters, giới chức y tế Mỹ cho biết đây là ca tử vong đầu tiên kể từ khi nước này ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ. Các cơ quan y tế vẫn đang điều tra cách thức bệnh đậu mùa khỉ gây ra cái chết bởi căn bệnh này gây đau đớn cho người bệnh nhưng hiếm khi gây tử vong.

My ghi nhan truong hop tu vong dau tien do benh dau mua khi

Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên ở người được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ dù nước này đã có vaccine. Ảnh: Reuters.

Ông Scott Pauley, phát ngôn viên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết: “CDC tiếp tục theo dõi chặt chẽ đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ. Đồng thời, chúng tôi đang tích cực phối hợp với các chuyên viên y tế bang Texas để điều tra nguyên nhân. Hiện vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân cụ thể gây ra cái chết là gì cho đến khi có kết quả điều tra".

Tổ chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu sau khi hơn 90 quốc gia chưa từng ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ báo cáo hơn 478.600 trường hợp mắc bệnh do virus.

Các chuyên viên y tế cho biết rất hiếm trường hợp tử vong được ghi nhận bên ngoài châu Phi, nơi virus lần đầu xuất hiện.

Theo thống kê của Reuters, các quốc gia chưa ghi nhận ca tử vong liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Brazil, Cuba, Ecuador, Ấn Độ và Tây Ban Nha.

Ông Pauley cũng nhận định thêm virus Clade IIb - gây bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ - hiếm khi gây tử vong. Người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể bị ốm nặng và có nguy cơ tử vong cao hơn so với việc bị nhiễm virus này.

Theo CDC Mỹ, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh nghiêm trọng, bất cứ ai cũng có khả năng bị lây nhiễm khi tiếp xúc gần với người bệnh. Tuy nhiên, trong 18.101ca bệnh ghi nhận tại Mỹ, đa số xảy ra ở những người đồng tính nam, lưỡng tính và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục đồng giới.

Theo Hiền Thu/Zing