Người ta phát hiện ra 'vua Purine' gấp 42 lần thịt lợn

Google News

Con người có nhiều lựa chọn hơn trong việc ăn uống nhưng chưa mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh hơn mà thay vào đó là nhiều bệnh tật ngày càng gia tăng.

Ví dụ, trong cuộc sống thực tế, có rất nhiều bệnh phú quý và tỷ lệ mắc bệnh rất cao, chẳng hạn như ba cao (mỡ máu cao, huyết áp cao, đường huyết cao) mà chúng ta rất quen thuộc, ngoài ra tỷ lệ mắc bệnh cao axit uric cũng rất cao trong những năm gần đây.

Nguoi ta phat hien ra 'vua Purine' gap 42 lan thit lon

 

Cái gọi là axit uric cao xảy ra chủ yếu là do hàm lượng axit uric trong cơ thể quá cao, không có cách nào để chuyển hóa và đào thải ra ngoài. Một mặt, tình trạng này liên quan đến bệnh của chính nó, mặt khác, nó liên quan nhiều đến chế độ ăn uống.

Ví dụ, ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều purine có thể đẩy nhanh sự gia tăng của axit uric, tạo thành các tinh thể, có thể dẫn đến các bệnh như bệnh gút hoặc suy thận. Khoảng 2/3 axit uric được tổng hợp bởi cơ thể, nhưng nó cũng có mối quan hệ lớn với chế độ ăn uống.

Theo quan niệm của nhiều người, ăn quá nhiều thịt lợn sẽ khiến axit uric tăng cao, đó là do hàm lượng purin trong thịt lợn rất cao, đồng thời chất béo cũng tương đối cao. Theo thống kê, cứ 100gr thịt lợn thì có khoảng 100 mg nhân purin.

Do đó, ăn quá nhiều có thể khiến axit uric tăng cao. Ngoài ra, ăn quá nhiều loại thịt lợn này còn có thể gây tăng cân nghiêm trọng, béo phì, rất bất lợi cho việc giảm axit uric.

1. Đã phát hiện ra "vua của purin", gấp 40 lần thịt lợn. Chuyên gia nhắc nhở: Muốn tránh xa bệnh gút thì hãy bỏ sớm.

Nhiều người có thể nghĩ rằng hàm lượng purin trong thịt lợn vốn đã rất cao, nhưng họ không biết rằng chất purin trong loại thực phẩm này cao gấp 40 lần thịt lợn đó là bào ngư.

Nhiều người nghĩ rằng giá trị dinh dưỡng của bào ngư rất cao, hàm lượng các nguyên tố vi lượng trong nó cũng rất phong phú, tuy nhiên lại không biết rằng hàm lượng purin trong bào ngư gấp 40 lần thịt lợn, cứ 100 gam thịt bào ngư chứa khoảng 4000 mg purin. Do đó, nếu ăn bào ngư thì mức độ tăng purin sẽ rất lớn.

Nguoi ta phat hien ra 'vua Purine' gap 42 lan thit lon-Hinh-2

 

2. Ngoài ra, những thực phẩm dưới đây cũng chứa nhiều purin:

1. Gan động vật

Nhiều người rất thích ăn một số phủ tạng động vật vào lúc bình thường, nhưng những thực phẩm như vậy cũng nên ăn ít hơn. Trên thực tế, có vẻ như chất dinh dưỡng trong một số cơ quan nội tạng không đặc biệt nhiều.

Ngược lại, vì chúng đều là cơ quan giải độc nên chúng có thể chứa nhiều chất độc hại và kim loại nặng hơn.

Đồng thời, hàm lượng purin trong nó cũng rất cao, nên ăn ít vào lúc bình thường.

2. Hải sản

Ở trên chúng tôi đã đề cập đến hàm lượng purin trong bào ngư rất cao, nhiều người cho rằng bình thường sẽ không ăn bào ngư, nhưng các sản phẩm hải sản khác cũng vậy.

Nhiều loại hải sản, đặc biệt là một số loại động vật có vỏ, hàm lượng purin trong hải sản có vỏ rất cao, nếu ăn thường xuyên sẽ rất dễ dẫn đến bệnh gút.

Nguoi ta phat hien ra 'vua Purine' gap 42 lan thit lon-Hinh-3

3. Nước dùng

Một số loại nước dùng đặc có vẻ bổ dưỡng đối với nhiều người, nhưng những gì bạn cần biết là chúng không chỉ giàu chất béo mà còn có hàm lượng purin cao một cách đáng ngạc nhiên.

Đặc biệt, chất purin dễ tan trong nước, nhiều purin trong thịt, rau củ sẽ hòa tan trong nước dùng nên nếu uống quá nhiều nước canh này cũng sẽ làm tăng axit uric và tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Đối với tất cả mọi người, nếu muốn kiểm soát axit uric trong cơ thể và tránh xa những rắc rối của bệnh gút thì phải chú ý điều này. Tốt nhất là bạn không nên ăn các loại thực phẩm được đề cập ở trên, uống nhiều nước hơn và ăn nhiều rau quả tươi sẽ giúp giảm hàm lượng axit uric và giúp bạn tránh xa bệnh gút.

Theo Hồ Yên/Bảo Vệ Công Lý