Sai lầm khi luộc lòng lợn khiến món ngon thành dở tệ

Google News

Những sai lầm khi làm món lòng lợn luộc sẽ khiến thành phẩm không giòn, trắng, thơm ngon như ở nhà hàng.

Người Việt Nam đa số thích ăn lòng lợn. Cả người thích nhậu lẫn người không nhấp nổi tí bia rượu nào đều thích lòng lợn luộc.

Thực trạng về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay khiến nhiều người mua lòng về tự chế biến thay vì dùng đồ làm sẵn. Tuy nhiên, nhiều người liên tiếp thất bại với món lòng lợn luộc, cho ra thành phẩm vừa dai vừa thâm, thậm chí có mùi.

Sai lam khi luoc long lon khien mon ngon thanh do te

Phải có bí quyết để món lòng lợn luộc của bạn ngon như nhà hàng.

Vì sao món lòng lợn luộc của bạn kém ngon?

Dưới đây là những sai lầm khi luộc lòng lợn mà bạn bên tránh: 

Chọn lòng chưa chuẩn

Tốt nhất là bạn chọn khúc đầu của lòng vì đoạn này dày, giòn hơn khúc cuối. Phần lòng căng tròn, dịch bên trong có màu trắng sữa.

Tuy nhiên, phần này thường hết rất nhanh và nếu không mua được, bạn cần chọn những đoạn lòng dày nhất có thể. Tránh những đoạn có thành mỏng tang, dịch bên trong màu vàng, vì chúng thường dai và đắng.

Luộc với nước nguội

Món lòng luộc sẽ dai nếu bạn cho nó vào nồi nước nguội rồi đun nóng dần. Đây là sai lầm nghiêm trọng nhất mà rất nhiều người gặp.

Cách làm đúng là đun nước sôi mạnh rồi mới thả lòng vào.  

Thời gian luộc quá dài

Lòng luộc lâu quá sẽ dai. Sau khi thả lòng vào nồi nước đang sôi trên lửa lớn, bạn phải nhanh chóng vớt ra khi vừa chín tới để đảm bảo độ giòn.

Để lòng tự nguội dần

Sau khi vớt lòng ra, bạn hãy thả ngay vào âu nước lạnh (thêm vài cục đá càng tốt) có vắt chanh, lòng sẽ giòn và trắng. Nếu bạn đặt luôn trên đĩa để nó tự nguội, món ăn sẽ không chỉ dai mà còn thâm sì, khô héo trông kém hấp dẫn.

Sai lam khi luoc long lon khien mon ngon thanh do te-Hinh-2

Món lòng lợn luộc sẽ trắng, giòn nếu bạn tránh được những sai lầm cơ bản.

Bí quyết luộc lòng lợn ngon

Chọn mua lòng

Lòng lợn hay bị đắng, dai đặc biệt là đoạn lòng cuối, to, mỏng, chất dịch bên trong màu vàng, có màu sẫm hơn và có lẫn các tia máu. Chọn lòng ngon nên chọn đoạn lòng đầu, cuống bé, ống ruột căng và tròn, có màu trắng hồng và chất dịch bên trong màu trắng sữa.

Làm sạch lòng

Với các đoạn lòng lợn thông thường, không nhất thiết phải bóp sạch với cả muối, gừng, chanh hay rượu. Bạn chỉ cần lộn trái ruột, bỏ hết lớp mỡ rồi dùng bột mì trộn với một chút muối bóp kỹ, sau đó rửa dưới vòi nước sạch.

Xong công đoạn trên thì dùng chanh chà vào lòng heo để loại bỏ chất bẩn còn sót, cuối cùng rửa sạch lại dưới vòi nước lớn. Với cách làm này, lòng lợn vừa đảm bảo được sạch sẽ mà vẫn giữ được độ tươi ngon.

Đối với lòng non, chỉ nên xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch bên trong hoặc tuốt nhẹ qua rồi rửa lại. 

Quá trình luộc lòng

Chuẩn bị một bát nước nguội có pha vài giọt chanh hoặc dùng nước lạnh pha với một chút phèn chua, đun sôi rồi để nguội.

Đun nước sôi nước rồi mới thả lòng vào. Bước này là bước quyết định lòng có ngon hay không. Việc thả vào nước đang sôi sẽ khiến lòng vừa chín tới và giòn tan.

Thêm chút gừng để lòng thơm hơn

Để nước sôi 2-3 phút đển khi lòng chuyển sang màu hồng thì vớt ra ngâm vào bát nước nguội pha vài giọt chanh ở ban đầu. Làm như thế, lòng vừa giòn vừa có màu trắng đẹp mắt, không bị thâm đen.

Thông thường, tổng thời gian từ khi cho lòng vào nồi nước sôi đến lúc với ra khoảng 7-10 phút (tùy số lượng nguyên liệu nhiều hay ít).

Với lòng non, chỉ cần sôi lại vài phút là có thể tắt bếp. Vớt ra, cho ngay vào thau nước sôi để nguội có pha phèn chua và mấy cục đá lạnh, để nguội rồi vớt ra thái vừa ăn.

Tóm lại, điều cần chú ý nhất để lòng luộc được trắng, giòn là phải luộc nhanh, khi vừa chín tới là phải vớt ra ngay. Để càng lâu, lòng sẽ càng bị dai. 

Theo VTC News