Sáng ngủ dậy, nên uống nước trước hay đánh răng trước?

Google News

Chuyên gia khuyên khi ngủ dậy vào buổi sáng, chúng ta nên uống một cốc nước, nhưng nên uống nước trước hay đánh răng trước?

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký - Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết khi ngủ dậy vào buổi sáng, mọi người nên uống một cốc nước ấm trước rồi mới đánh răng.

Trong suốt cả đêm ngủ, cơ thể bị thiếu nước. Đó là lý do tại sao nên uống nước ngay khi thức dậy để bù nước cho cơ thể. Việc uống một ly nước ấm sẽ giúp tăng lưu thông máu, thư giãn cơ bắp hiệu quả.

Nhiều người lo ngại vi khuẩn trong miệng sinh sôi trong đêm, uống nước vào buổi sáng trước khi đánh răng sẽ "đẩy vi khuẩn xuống đường tiêu hóa". Tuy nhiên, bác sĩ Sơn lý giải dù đánh răng hay không đánh răng trước khi uống nước thì vi khuẩn luôn có trong khoang miệng và những vi khuẩn này không gây hại.

Việc uống nước ngay sau khi ngủ dậy nên tập thành thói quen, giúp kích thích sự di chuyển trong ruột dưới và giúp bạn đại tiện đều đặn hơn vào mỗi buổi sáng.

Sang ngu day, nen uong nuoc truoc hay danh rang truoc?

Việc đánh răng trước hay uống nước trước sau khi thức dậy vào buổi sáng không phải ai cũng biết.

Ngoài ra, uống một cốc nước ấm ngay sau khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

Bác sĩ Sơn cũng lưu ý với một số người có bệnh thì cần lưu ý uống nước từ từ và số lượng ít khi thức giấc. Ví dụ, với người có bệnh lý rối loạn chức năng phổi, người mắc bệnh tim mạch, người ho nhiều đờm…, quá trình chuyển hóa nước kém, không nên uống quá nhiều lượng nước cùng một lúc.

Cũng theo chuyên gia, bạn không nên đánh răng trước rồi mới uống nước vì uống nước ngay sau khi đánh răng làm giảm hiệu quả của kem đánh răng. Sau khi đánh răng, một số thành phần có lợi trong kem đánh răng vẫn còn lưu lại trên răng để bảo vệ răng trong suốt cả ngày.

Theo PharmEasy, uống nước ngay sau khi đánh răng sẽ làm trôi hết những thành phần còn lưu lại, sẽ khiến răng không được bảo vệ. Do đó, bạn nên chờ 15-20 phút hãy ăn hoặc uống.

Theo Hoàng Lê/Thương Hiệu và Pháp Luật