Sự thật bên trong những trại giảm cân cấp tốc ở Trung Quốc

Google News

Mới đây, một cô gái nặng 157 kg đã tử vong trong trại huấn luyện giảm cân khiến nhiều người lo sợ. Vậy bên trong trại huấn luyện giảm cân khủng khiếp đến mức nào?

Các phóng viên của Upstream News thông qua các cuộc phỏng vấn phát hiện đã có trường hợp tử vong đáng tiếc khi tham gia trại giảm cân trong những năm gần đây. Mức phí của trại giảm cân rất cao nhưng vẫn có nhiều ứng viên đến đăng ký để giảm béo.
Chết trong khi huấn luyện
Theo tin tức trước đây, vào 30/7/2021, Trương Mỹ Tuệ, 20 tuổi đến từ Y Lan, Hắc Long Giang (Trung Quốc), được tiết lộ là đã chết tại một cơ sở giảm cân có tên "Trại huấn luyện giảm cân 360" ở Cáp Nhĩ Tân.
Anh trai của Trương Mỹ Tuệ cho biết em gái khi sinh ra đã rất mũm mĩm, đặc biệt bước vào tuổi dậy thì khi đang học cấp 2, cô gái bắt đầu tăng cân. Trương Mỹ Tuệ cao 1,68 m và nặng khoảng 90 kg. Sau kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2019, Mỹ Tuệ đã tìm kiếm "Trại huấn luyện giảm cân 360" qua Internet và tham gia khi cô tốt nghiệp trung học.
Lần đầu tiên tham gia huấn luyện, Mỹ Tuệ giảm thành công hơn 10 kg. Vì cảm thấy hiệu quả giảm cân tốt, cô quyết định tham gia trại huấn luyện lần thứ hai trong kỳ nghỉ hè.
Su that ben trong nhung trai giam can cap toc o Trung Quoc
Mô hình trại giảm cân thường khép kín. Ảnh: Thepaper.
Theo anh trai của Mỹ Tuệ, trung tâm giảm cân áp dụng cách quản lý ăn ở khép kín, không có nhân viên y tế hay chuyên gia dinh dưỡng trong trại, không biết huấn luyện viên có đủ tiêu chuẩn hay không. Theo báo cáo, trước khi vào trại, nhân viên trại huấn luyện đã sắp xếp một cuộc kiểm tra y tế cho Mỹ Tuệ, nhưng không thấy người nhân viên này xuất trình bằng cấp liên quan.
Theo người từng làm trong trại huấn luyện, chỉ có 6 nhân viên trong trại huấn luyện, bao gồm hai giám đốc, hai huấn luyện viên và hai đầu bếp. Năm 2019, huấn luyện viên của trại huấn luyện là một sinh viên đại học không có bằng cấp liên quan. Đầu bếp và hai nhân viên phụ trách chế độ ăn cũng không phải là chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp. Đồng thời, họ không có bác sĩ ở đây.
Nhiều năm trước, theo tin tức từ Xinhuanet ngày 29/7/2014, một nữ sinh 17 tuổi, người đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học, đã tham gia trại giảm cân do một trung tâm thể hình ở Thẩm Dương tổ chức, nhưng đột ngột qua đời trong bể bơi của trại huấn luyện.
Sinh viên tên Tiểu Tình đã đăng ký tham gia trại giảm cân do Công ty TNHH Câu lạc bộ thể hình Shenyang Greenhausen Impulse tổ chức. Vào khoảng 15h30 ngày 22/7/2014, Tiểu Tình đột nhiên ngã xuống sau khi tập bơi.
Sau đó, với sự hỗ trợ của một học sinh và huấn luyện viên, cô bước vào phòng thay đồ nữ. Khoảng 10 phút sau, một học sinh lao ra khỏi phòng thay đồ nữ, tìm huấn luyện viên và gọi cấp cứu. Tiểu Tình được đưa đến Bệnh viện Chữ thập đỏ Thẩm Dương, nhưng không bao giờ tỉnh lại nữa.
Một số phương tiện truyền thông đã nhìn thấy từ thời gian biểu của trại giảm cân rằng các học viên có 130 phút tập luyện vào buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày và 50 phút đi bộ nhanh vào buổi tối.
Từ công thức nấu ăn của trại huấn luyện giảm cân, các học viên ăn rất ít thực phẩm chính trong mỗi bữa ăn, lấy đơn vị đo là "gram" và thực phẩm chủ yếu là rau củ. Mẹ của Tiểu Tinh, bà Cao, cho phóng viên xem bức ảnh Tiểu Tinh gửi cho bà và nói: “Họ cho đứa trẻ một bát canh đậu phụ với hai lá rau nổi trong bát canh và họ không đưa thức ăn chính trong thực đơn”.
Su that ben trong nhung trai giam can cap toc o Trung Quoc-Hinh-2
Các bài tập ở trại giảm cân rất nặng. Ảnh: China.
Trót ăn quá thực đơn phải tự móc họng nôn ra
Mai Mai (tên đã được thay đổi) là một sinh viên đại học ở Hàng Châu, rất ham ăn từ khi còn nhỏ và luôn nặng hơn các bạn cùng trang lứa. Khi còn là sinh viên năm nhất, Mai Mai đạt mức cân nặng cao nhất là 90,5 kg và mắc nhiều bệnh khác nhau.
Trong kỳ nghỉ hè, Mai Mai đến Quảng Đông để tham gia trại huấn luyện giảm cân. Cô nói rằng thời gian đào tạo hàng ngày là 4 đến 5 giờ. “Hai hoặc ba giờ mỗi buổi sáng và buổi chiều, với hai giờ nghỉ vào buổi trưa”, cô nói.
Các khóa đào tạo của Mai Mai bao gồm các bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh: Bài tập tạ, thể dục nhịp điệu, plank hỗ trợ, bơi lội, cầu lông, chạy... Chế độ tập luyện ở đây là chuyên tập thể dục cường độ cao, không có xen kẽ các bài tập nhẹ. Mai Mai phải mất hơn một tuần để thích nghi với các khóa học trong trại huấn luyện.
Theo QQ, ngoài việc tập thể dục nhiều, một điểm khác được nhấn mạnh trong trại huấn luyện là chế độ ăn uống. Không được phép ăn vặt, nhân viên sẽ kiểm tra hành lý của học viên khi đến trại. Mỗi học viên chỉ được mua 10 miếng trái cây mỗi tuần, không được ăn dưa hấu hay nho mà chỉ có thể mua táo, thanh long và bưởi.
Về ba bữa ăn, Mai Mai cho biết: "Đều là cơm hộp, cũng có thịt, rau nhưng rất giới hạn”. Mai Mai thường xuyên cảm thấy đói vào cuối ngày, có lần cô lén “ăn vụng”, bị nhân viên bắt gặp, Mai Mai phải tự móc cổ họng để nôn ra.
Lần đầu tiên, Mai Mai ở trong trại huấn luyện giảm cân trong 3 tháng và cuối cùng đã giảm được 18,5 kg, cơ thể còn 72 kg. Khoảng một năm sau khi quay trở lại cuộc sống hàng ngày, Mai Mai tăng cân trở lại mức 90 kg.
Khó đánh giá các chỉ số sức khỏe, thiếu năng lực cấp cứu
Trong trại giảm cân, vai trò của huấn luyện viên rất quan trọng, không chỉ kiểm soát sinh hoạt, tập luyện, ăn kiêng của học viên mà còn phải thực hiện giáo dục về trạng thái tâm lý.
Theo một báo cáo của Southern Metropolis Daily, một số lượng lớn các trại giảm cân trên thị trường rất khó tuyển dụng huấn luyện viên có trình độ, thậm chí còn không nắm vững các phương pháp và kỹ năng tập luyện, đồng thời cũng không thể đánh giá được lượng vận động phù hợp cho từng học viên một cách khoa học.
Ngoài các lớp giảm cân, nhiều trại giảm cân còn mở các khóa đào tạo huấn luyện viên, có thể hoàn thành trong vòng chưa đầy một tháng. Những "huấn luyện viên" được đào tạo cấp tốc này có thể đến các trại giảm cân khác để trở thành huấn luyện viên. Điều đó cho thấy trình độ về hệ thống lý thuyết khoa học, tập luyện, chế độ dinh dưỡng và tư vấn tâm lý của họ đều không có.
Chuyên gia dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng khác trong các trại giảm cân, nhiều trại giảm cân xưng là “ăn kiêng khoa học”, “chế độ dinh dưỡng phù hợp, đầy đủ trứng sữa thịt”… nhưng thực chất là rau nấu ít dầu mỡ, chủ yếu ăn chay. Nhiều học viên cho biết các trại giảm cân đều cho ăn rất ít thịt. Thực chất không có chuyên gia dinh dưỡng nào cả và bữa ăn không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
Su that ben trong nhung trai giam can cap toc o Trung Quoc-Hinh-3
Thực đơn giảm cân rất ngặt ngèo, chủ yếu là rau củ. Ảnh: Chinatimes.
Ngoài hai nguồn nhân lực là huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng có thể không đạt tiêu chuẩn, cũng có nhiều trại huấn luyện hoàn toàn không có nhân viên y tế, bác sĩ y tế, không thể đánh giá chính xác các chỉ số sức khỏe thể chất của học viên, không có cấp cứu hay điều trị y tế. Điều này đã gây ra những cái chết đáng tiếc.
Giảm cân theo thể chất của bản thân, không nên nóng vội
Dương Tiểu Vỹ, làm huấn luyện viên thể hình gần 10 năm, cho biết việc áp dụng các bài tập quá sức, ăn kiêng và các phương pháp khác để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng là hoàn toàn sai lầm.
“Giảm cân quá mức dễ gây rụng tóc, sợ tập luyện, tăng trọng lượng cơ thể, dẫn đến cơ thể bị suy dinh dưỡng và ảnh hưởng hoạt động bình thường của nhiều chức năng cơ thể, bao gồm hệ thống miễn dịch, nội tiết, tim mạch. Ngoài ra, có thể còn gây tổn thương nội tạng và rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, nặng hơn nguy hiểm đến tính mạng", cô Vỹ nói.
Để giảm cân, bạn cần xây dựng một kế hoạch khoa học, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya, không hút thuốc, không uống rượu quá nhiều, áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng và chú ý đến dinh dưỡng.
Huấn luyện viên Tiểu Vỹ cũng nhắc nhở rằng nếu bạn đang giảm cân, nên chú ý đến nhịp tim nhanh, các vấn đề về khớp, bệnh tiềm ẩn. Nếu bạn cảm thấy khó chịu trong quá trình giảm cân, phải đi khám ngay lập tức.
Theo Hà Vũ / Vietnamnet