Suýt mất mạng vì củ ấu tàu: Tiết lộ chất độc chết người

Google News

Trong rễ củ ấu tàu chứa 0,17 – 0,28% aconitin. Độc tính của aconitin rất mạnh, chỉ cần một liều 0,02 – 0,05 mg cho 1 kg thể trọng là có thể gây chết người.

Suýt mất mạng vì ăn canh củ ấu tàu
Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận một bệnh nhân ở TP Hạ Long bị ngộ độc sau khi ăn củ ấu tàu.
Thông tin trên Zingnews.vn ngày 30/6 cho biết, bệnh nhân nam 65 tuổi ăn canh có chứa khoảng 3-4 củ ấu tàu (ấu tẩu). Sau khi ăn, người đàn ông có biểu hiện tê miệng, lưỡi, tay, chân, nóng rát vùng cổ, cảm giác loạn nhịp tim và được người nhà đưa vào viện cấp cứu.
Tại bệnh viện, qua thăm khám, khai thác thông tin từ gia đình người bệnh, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc củ ấu tàu.
Ngay sau đó, bác sĩ thực hiện các biện pháp cấp cứu, thải độc bằng than hoạt tính, rửa dạ dày, truyền dịch, hồi sức tích cực theo phác đồ. Sau 24 giờ điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.
Suyt mat mang vi cu au tau: Tiet lo chat doc chet nguoi
 Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân ngộ độc củ ấu tàu đã ổn định. Ảnh: VOV.
Trước đó, vào tháng 2/2023, hai người phải nhập viện trong tình trạng bị kích thích vật vã, tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim phải thở máy sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu.
Thông tin trên VOV cho biết, hai bệnh nhân 49 và 53 tuổi (đều ở tỉnh Hải Dương) được đưa đến cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Xét nghiệm nước tiểu của hai bệnh nhân phát hiện aconitin - một chất gây loạn nhịp tim có trong củ ấu tàu.
Chất độc chết người trong ấu tàu
Bác sĩ CKI Trần Công Cẩn, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, cho hay củ ấu tàu được coi là một vị thuốc quý nếu được bào chế cẩn thận, nhưng đồng thời cũng chứa chất aconitin kịch độc.
Được biết, tất cả các thành phần của cây ấu tàu đều chứa độc tố và hàm lượng cao nhất ở rễ củ. Trong rễ củ chứa 0,17 – 0,28% aconitin. Aconitin có độc tính cao, thuộc loại thuốc độc bảng A. Độc tính của aconitin rất mạnh: Chỉ cần một liều 0,02 – 0,05 mg cho 1 kg thể trọng là có thể gây chết người.
Trong thành phần cây có các Alkaloid khác có thể có tác dụng ức chế với nhịp tim dẫn tới các dạng rối loạn nhịp chậm.
Suyt mat mang vi cu au tau: Tiet lo chat doc chet nguoi-Hinh-2
 Ảnh minh họa: VOV.
Theo báo Sức khỏe & Đời sống, bệnh nhân ngộ độc aconitin lúc đầu cảm thấy bần thần với triệu chứng tê lưỡi, tê các ngón tay, ngón chân, tay chân lạnh buốt rồi không đứng được, cảm giác khuỵu xuống, hoa mắt chóng mặt, vã mồ hôi, nói khó, chảy nước dãi, tiêu chảy, buồn nôn, ngực tức, da lạnh, tim đập nhanh... Xét nghiệm máu thấy rối loạn điện giải, thông thường giảm kali, canxi, suy chức năng gan, thận.
Để phòng tránh ngộ độc củ ấu tàu, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn hoặc ngâm rượu để uống nếu không biết cách loại bỏ độc tố.
Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí, tuyệt đối không ở nhà để tự theo dõi hoặc điều trị theo các biện pháp dân gian.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)