Thái thịt bò chiều ngang hay chiều dọc mới chuẩn?

Google News

Thịt bò là một trong những loại thịt yêu thích của chúng ta. Và mỗi khi làm thịt bò, chắc hẳn nhiều người sẽ không biết thái như thế nào cho đúng, nhất là khi làm món bò xào.

Thịt bò nếu thái không đúng cách, khi xào sẽ dễ bị dai. Vậy, khi thái nên thái theo chiều ngang hay chiều dọc?

Thịt bò có chứa những sợi cơ khỏe, dai và có cấu trúc song song với nhau như dây đàn. Vì vậy nếu cắt thịt dọc theo những đường cơ này sẽ làm tăng độ dai cho miếng thịt bất kể là thịt sống hay thịt chín.

Thai thit bo chieu ngang hay chieu doc moi chuan?

Để nhận biết được thớ thịt, bạn nhìn vào mặt cắt của miếng thịt. Nếu thấy những sợi cơ chạy dài thì đó là dọc thớ, còn nếu thấy đầu các sợi cơ chạy ra thì đó là ngang thớ thịt.

Thông thường, bạn sẽ thái ngang theo thớ thịt để chế biến các món ăn như xào, hấp, hầm, luộc,... Điều này sẽ khiến cho các sợi cơ và mô thịt ngắn lại, nhờ đó chúng ta sẽ ăn dễ dàng và miếng thịt sẽ mềm hơn. Mặc dù vậy, phần lườn là phần thịt mềm, dễ bị vụn miếng thịt, vì vậy khi xào nấu bạn nên thái dọc thớ thịt để tránh tình trạng trên và tăng tính thẩm mỹ cho món ăn.

Thai thit bo chieu ngang hay chieu doc moi chuan?-Hinh-2

Tuy nhiên, việc thái dọc theo thớ thịt sẽ là cách thái phù hợp nhất phục vụ các món ăn dùng để bóp gỏi hay khô, ví dụ như bò gác bếp, khô bò… Khi thái dọc thớ thịt sẽ giúp các món ăn này tăng được độ dai và giữ được cấu trúc, tránh vấn đề miếng thịt bị vụn khi sấy khô.

Vậy cách ướp thịt bò thế nào cho tươi ngon?

Ướp thịt bò không đơn giản chỉ là thêm gia vị. Muốn xào thịt bò được mềm và ngon ngọt, bạn cần lưu ý 2 bước sau:

Thai thit bo chieu ngang hay chieu doc moi chuan?-Hinh-3

1. Sau khi cắt miếng thịt bò, cho dầu hào, chút xì dầu, chút đường, chút muối, sau đó cho 1/5 lòng trắng trứng vào đánh nhanh tay theo 1 chiều để thịt được sền sệt, thêm 5 ml nước trong 2 lần, tổng cộng 10 ml.

2. Cuối cùng cho nửa thìa cà phê bột ngọt vào, thêm chút dầu ăn cho khỏi dính chảo, ướp khoảng 3-5 phút.

Theo Dương Huyền/Thương hiệu và Pháp luật