Thực hư công dụng của kén đặt phụ khoa quảng cáo như thần dược

Google News

Những viên kén này được quảng cáo có thể giải quyết triệt để các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí nhiều bệnh lý nặng như u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Trên mạng xã hội, các sản phẩm kén đặt phụ khoa được bày bán tràn lan. Những viên kén này có giá từ vài trăm nghìn tới gần một triệu đồng/hộp, được quảng cáo có rất nhiều công dụng.

Trong đó, công dụng nổi trội là đặc trị viêm nhiễm phụ khoa, từ viêm âm hộ, âm đạo tới viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... Ngoài ra, kén này còn được cho có thể làm hồng âm đạo, chữa rất nhiều loại bệnh khác như tắc vòi trứng, kinh nguyệt không đều, thậm chí cả u xơ tử cung, u nang buồng trứng,...

Các sản phẩm kén đặt phụ khoa đều có dạng chung là 1 túi bông nhỏ có dây dài, bên trong được quảng cáo chứa các thành phần thuốc đông y. Cách sử dụng là nhúng kén vào nước ấm, sau đó đặt vào bên trong âm đạo, đẩy sâu vào khoảng 2-3 đốt ngón tay. Sau 24 đến 48h, người bệnh lấy kén ra, những mảng viêm, vi khuẩn bên trong âm đạo cũng được hút ra ngoài.

Thuc hu cong dung cua ken dat phu khoa quang cao nhu than duoc

Một sản phẩm kén đặt phụ khoa được rao bán trên mạng xã hội

Để khẳng định nguyên lý trên, nhiều người bán hàng đăng tải hình ảnh những chiếc kén phủ đầy lớp màng nhầy màu vàng sau khi được đặt trong âm đạo. Họ khẳng định, đó chính là khí hư, tạp chất gây viêm nhiễm tích tụ lâu ngày trong vùng kín.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Minh – Phó Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, hiện “không có bằng chứng khoa học nào để kết luận thứ bám trên kén đặt phụ khoa sau khi sử dụng là các tạp chất, mảng nấm gây bệnh”.

Ông Minh phân tích, bản chất của âm đạo phụ nữ là liên tục tiết dịch, do đó khi đưa một viên kén ở dạng khô vào môi trường này, sau một thời gian viên kén chuyển màu là điều đương nhiên. Một nguyên nhân khác có thể là các chất được đặt bên trong kén khi ngấm nước sẽ thay đổi về tính chất, tạo nên hiện tượng mà chúng ta quan sát ở kén sau khi sử dụng.

Bác sĩ Minh nhấn mạnh, mỗi bệnh lý đều có nguyên nhân khác nhau, thậm chí với riêng bệnh lý về viêm nhiễm cũng có thể do nhiều căn nguyên như nấm, trùng roi, tạp phẩm,...

“Không thể quy đồng viêm nhiễm này cũng giống viêm nhiễm kia, bệnh này cũng giống bệnh kia để chữa trị. Việc sử dụng 1 loại thuốc được quảng cáo có công dụng vạn năng, giải quyết được tất cả mặt bệnh là lối điều trị hỗn tạp, không đúng theo tinh thần y khoa.”, ông Minh cho hay.

Thuc hu cong dung cua ken dat phu khoa quang cao nhu than duoc-Hinh-2

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh tư vấn cho một bệnh nhân

Cũng theo Phó Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, không thể kiểm chứng trong mỗi loại kén trên có những thành phần nào, có nguy hiểm hay không. “Bởi vậy, chúng tôi không khuyến cáo người dân sử dụng, tránh những hậu quả không mong muốn với sức khỏe”, bác sĩ Minh nói.

Thực tế xưa nay, việc đi khám phụ khoa là điều nhạy cảm với khá nhiều phụ nữ. Nhiều chị em vì e ngại nên chọn cách tự điều trị tại nhà, mua thuốc trôi nổi trên mạng xã hội hoặc dùng các bài thuốc truyền miệng dân gian.

Thời gian gần đây, một số cơ sở y tế đã ghi nhận các trường hợp viêm loét âm hộ, âm đạo nghiêm trọng khi sử dụng phương pháp truyền miệng như ngâm vùng kín vào nước pha tỏi, nước trầu không. Nhiều bệnh nhân thậm chí không thể ngồi, không dám đi vệ sinh do vết loét quá nặng.

Bác sĩ Minh khuyến cáo, chị em phụ nữ khi gặp vấn đề viêm nhiễm phụ khoa, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cần thiết và điều trị đúng cách. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị tại các quầy thuốc, mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ bằng chứng khoa học về sử dụng, tránh “tiền mất, tật mang”.

Theo Nguyễn Liên/ Vietnamnet