TP HCM phát hiện một bệnh nhân 82 tuổi nhiễm biến chủng Omicron

Google News

Biến chủng Omicron: Người phụ nữ cao tuổi được phát hiện nhiễm biến chủng Omicron sau khi nhập cảnh và có nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, ung thư.

Bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron thứ 13 tại TP.HCM là người nhập cảnh từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay, bệnh nhân được đưa về cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 (An Khánh, TP Thủ Đức).

Tại bệnh viện dã chiến, các bác sĩ kiểm tra phát hiện bà có nhiều bệnh lý nền phức tạp như đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, ung thư máu giai đoạn cuối. Do lo ngại tình trạng bệnh lý nền, Bệnh viện dã chiến số 12 đã chủ động chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để điều trị.

Trao đổi với Zing, TS.BS Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết việc chuyển viện này được thực hiện đúng quy trình 5 bước của Sở Y tế và UBND TP.

TP HCM phat hien mot benh nhan 82 tuoi nhiem bien chung Omicron

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị một ca nhiễm biến Omicron. Ảnh: Chí Hùng.

Thời điểm chuyển viện, bệnh nhân có mệt nhiều, tiếp xúc chậm, khó thở nhẹ nên được hỗ trợ thở oxy mũi.

"Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân được cách ly tại nơi điều trị riêng biệt, không cùng phòng với các bệnh nhân khác. Chúng tôi tiếp nhận bà xử trí theo phác đồ, đặc biệt là luôn thận trọng, đề phòng bệnh nhân nhiễm biến thể mới", bác sĩ Hùng nói.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm và giải trình tự gene, chiều 14/1, các y bác sĩ nhận được tin bệnh nhân này mắc Covid-19 do biến chủng Omicron. Cụ bà đã tiêm 2 mũi vaccine Moderna.

"Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng, cẩn trọng và chú ý khâu kiểm soát nhiễm khuẩn. Do đó, khi có kết quả bệnh nhân nhiễm Omicron cũng không bất ngờ. Bệnh nhân có bệnh nền nặng nhưng hiện tại được điều trị ổn định", bác sĩ Hùng nói thêm.

Đây là trường hợp nhiễm biến chủng Omicron thứ 51 tại Việt Nam. Như vậy, các tỉnh, thành phố ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron là Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP.HCM (13), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1). Tất cả đều là người trở về từ nước ngoài, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên ở châu Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/1 cảnh báo sự gia tăng số ca mắc Covid-19 trên khắp thế giới hiện nay là do Omicron gây ra.

Theo Bích Huệ/Zing