Trung Quốc: Phát hiện 2 ca Omicron, xét nghiệm 15 triệu người

Google News

Trung Quốc vừa ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên, là 2 người ở thành phố phía bắc Thiên Tân.

Tờ Global Times đưa tin thành phố Thiên Tân phát hiện 2 ca nhiễm biến thể siêu đột biến Omicron vào tối 8/1. Trong quá trình xét nghiệm sàng lọc các nhóm nguy cơ cao sau đó, thêm 18 ca bệnh khác được phát hiện. Chưa rõ những người này có nhiễm biến thể Omicron hay không. Trong số 20 ca bệnh, có 15 ca là trẻ em từ 8 đến 13 tuổi.

Cơ quan y tế Thiên Tân cho biết 2 ca nhiễm biến thể Omicron thuộc cùng một chuỗi lây truyền, nhưng chưa rõ có liên quan đến các ca Omicron nhập cảnh trước đó ở thành phố này hay không. Nguồn lây của cụm dịch này hiện chưa được xác định. Cả 2 người (trong đó có 1 trẻ em) đều không rời khỏi thành phố trong 14 ngày qua.

Để đảm bảo an toàn cho cư dân và ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, từ 7h sáng 9/1, thành phố 15 triệu dân Thiên Tân bắt đầu tiến hành xét nghiệm quy mô lớn.

Những người không tham gia xét nghiệm sẽ bị chuyển mã sức khoẻ từ màu xanh sang màu cam. Những người đã tiêm vắc xin trong vòng dưới 48 giờ không phải xét nghiệm.

Trung Quoc: Phat hien 2 ca Omicron, xet nghiem 15 trieu nguoi

Người dân Thiên Tân xếp hàng xét nghiệm sáng 9/1. Ảnh: AP

Zhang Ying - một quan chức y tế ở Thiên Tân cho biết cụm dịch lần này đã trải qua 3 chu kỳ lây nhiễm, và có thể đã lây lan trong cộng đồng một khoảng thời gian nhất định. Dự kiến thêm nhiều ca dương tính sẽ được phát hiện trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ học cam kết sẽ tiến hành điều tra nguồn lây kịp thời và áp dụng các biện pháp phòng dịch hiệu quả để kiểm soát ổ dịch trước Tết Nguyên đán.

Uỷ ban Giao thông vận tải thành phố Thiên Tân ban hành lệnh đình chỉ hoạt động các tuyến xe buýt liên tỉnh từ ngày 9/1. Các chuyến tàu điện ngầm số 1 và số 6 đã phải dừng hoạt động một phần. Sân bay Binhai ở thành phố Thiên Tân đã phải huỷ tổng cộng 144 chuyến bay.

Lo ngại nguy cơ thành phố bị phong toả, nhiều người dân Thiên Tân đã đổ xô đến các khu chợ để mua nhu yếu phẩm tích trữ. Một cư dân họ Liu cho biết siêu thị gần nhà cô đã chật kín người vào lúc 7h sáng nay. Người mua sắm xếp hàng dài tới 200m.

Liu cho biết mặc dù dịch bùng phát quá đột ngột nhưng cô đánh giá cao phản ứng nhanh chóng của chính quyền địa phương. Liu ủng hộ việc tiến hành xét nghiệm quy mô lớn vì việc này sẽ giúp mọi người cảm thấy yên tâm.

Thiên Tân là một trong những cửa ngõ chính dẫn đến thủ đô Bắc Kinh - nơi sẽ đăng cai tổ chức thế vận hội Olympic mùa Đông vào tháng 2 tới. Các trạm kiểm soát trên tuyến đường từ Thiên Tân đến Bắc Kinh đã nhanh chóng siết chặt khâu kiểm tra phòng dịch. Người lao động muốn vào Bắc Kinh phải liên hệ với cấp trên và kí giấy cam kết. Nhiều phương tiện đã được thuyết phục quay đầu. Một số cư dân Bắc Kinh trở về từ Thiên Tân được yêu cầu cách ly tại nhà.

CDC Bắc Kinh ngày 9/1 yêu cầu cư dân thành phố này không đến Thiên Tân. Người lao động thường xuyên đi lại giữa Thiên Tân và Bắc Kinh được khuyến khích làm việc tại nhà.

Trung Quoc: Phat hien 2 ca Omicron, xet nghiem 15 trieu nguoi-Hinh-2

Người dân Bắc Kinh chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Ảnh: AP

Trung Quoc: Phat hien 2 ca Omicron, xet nghiem 15 trieu nguoi-Hinh-3

Ảnh: AP

Trung Quoc: Phat hien 2 ca Omicron, xet nghiem 15 trieu nguoi-Hinh-4

Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ Thiên Tân đến Bắc Kinh là rất lớn, vì 2 thành phố này chỉ cách nhau hơn 130km. Ảnh: AP

Một nhà nghiên cứu miễn dịch học ở Bắc Kinh nói với Global Times rằng đây là trận chiến thực sự đầu tiên chống lại Omicron ở Trung Quốc đại lục.

Theo ông, nếu cụm dịch ở Thiên Tân đã trải qua 3 chu kỳ lây nhiễm thì số ca bệnh ở thành phố này sẽ gia tăng nhanh chóng và sớm cán mốc 100 ca.

Chuyên gia này cũng cảnh báo về những nguy cơ mà đợt bùng phát ở Thiên Tân gây ra cho Bắc Kinh, bởi số lượng người đi lại giữa 2 thành phố là rất lớn.

Yang Zhanqiu, Phó trưởng khoa Sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định nguồn lây nhiễm biến thể mới cho các ca bệnh ở Thiên Tân.

“Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Nếu chúng ta có thể xác định chính xác nguồn lây và thực hiện các biện pháp ứng phó phù hợp, thì đợt bùng phát ở Thiên Tân sẽ được kiểm soát kịp thời”.

Theo Minh Hạnh/Tiền phong