Vẫn sinh con dù đã cắt cổ tử cung để điều trị ung thư

Google News

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một đứa trẻ chào đời bình an từ một tử cung bị ung thư, được phẫu thuật chọn lọc và tạo hình giữ lại tử cung.

BSCKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa khoa Ngoại Phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TP HCM vừa cho biết, một loạt ca phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc bảo tồn sinh sản của phụ nữ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm đã cho kết quả đáng mừng về khả năng sinh sản.

Van sinh con du da cat co tu cung de dieu tri ung thu
Em bé đầu tiên chào đời bình an từ một tử cung bị ung thư, được phẫu thuật chọn lọc và tạo hình giữ lại tử cung để mang bào thai.  

Nữ bệnh nhân 37 tuổi được chẩn đoán ung thư cổ tử cung xâm lấn giai đoạn IA1 sau khi khoét chóp với diện cắt dương tính. Bệnh nhân được thực hiện cắt cổ tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên vào tháng 2/2020. Tháng 8/2020 bệnh nhân mang thai.

Bệnh nhân khám và theo dõi thai kỳ tại bệnh viện Từ Dũ. Trong quá trình mang thai, bệnh nhân có 2 lần dọa sinh non, được đặt thuốc và nằm nghỉ ngơi hoàn toàn. Để phòng ngừa sinh non, bệnh nhân được đặt vòng nâng tử cung.

Khi thai được 35 tuần, bệnh nhân có dấu hiệu vỡ ối nên được sanh mổ chủ động. Bệnh nhân sinh bé trai, nặng 2100g và ngày 4/4/2021. Hiện tại, bé 14 tháng tuổi và phát triển bình thường.

Van sinh con du da cat co tu cung de dieu tri ung thu-Hinh-2
Từ 7/2018 đến 9/2020, 12 phụ nữ trẻ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm được phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc tại Khoa Ngoại Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM. 

Theo BSCKII Nguyễn Văn Tiến, ung thư cổ tử cung thường được chẩn đoán ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và việc điều trị tiêu chuẩn gồm phẫu thuật cắt tử cung, hóa - xạ trị triệt để đều dẫn đến hậu quả cuối cùng là bệnh nhân sau khi khỏi bệnh sẽ không còn khả năng sinh con được nữa.

Nhiều bệnh nhân ung thư trẻ, việc xem xét điều trị bảo tồn chức năng sinh sản là một vấn đề quan trọng.

Phụ nữ trẻ bị ung thư cổ tử cung có thể phù hợp cho việc điều trị bảo tồn chức năng sinh sản, như cắt cổ tử cung tận gốc, khi mà hầu hết được chẩn đoán ở giai đoạn sớm với tỷ lệ sống còn trên 90%. Những nghiên cứu quan sát được công bố trong một thập kỷ qua cho thấy dự hậu tốt về ung thư và sản khoa sau cắt cổ tử cung tận gốc.

Tuy nhiên, chăm sóc thai kỳ ở bệnh nhân cắt cổ tử cung tận gốc là một thách thức lớn dành cho các nhà sản khoa, đòi hỏi phải có sự phối hợp của bác sĩ ung thư phụ khoa, bác sĩ sản khoa và bác sĩ sơ sinh. Những nguy cơ có thể xảy ra là sẩy thai ở tam cá nguyệt thứ hai, vỡ ối non, và sinh non.

Viêm âm đạo ngược dòng có thể gây ra viêm màng ối, phần lớn là do nhiễm trùng ngược dòng và vỡ ối non. Không có nút nhầy cổ tử cung bảo vệ là yếu tố góp phần gây ra tình trạng nhiễm trùng ngược dòng…

Van sinh con du da cat co tu cung de dieu tri ung thu-Hinh-3
BSCKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa khoa Ngoại Phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, đang tư vấn.

Theo BSCKII Nguyễn Văn Tiến, những bệnh nhân nữ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, trong độ tuổi dưới 45, mong muốn bảo tồn chức năng sinh sản, không bị di căn hay các chuỗi hạch bất thường… có thể được tư vấn để phẫu thuật bảo tồn tử cung.

Trong thời gian tới, các bác sĩ khoa Ngoại Phụ khoa hy vọng sẽ nghiên cứu hợp tác với các hội ung thư trên thế giới sẽ điều trị bảo tồn cho những phụ nữ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn hơn: giai đoạn 1B2, u có kích thước từ 2 - 4cm.  

BSCKII Nguyễn Văn Tiến khuyến nghị, phụ nữ trẻ trong độ tuổi hoạt động tình dục nên đi khám tầm soát định kỳ nếu phát hiện ra ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm có thể phẫu thuật vừa điều trị khỏi bệnh vừa bảo tồn được chức năng sinh sản và cuộc sống trở lại bình thường.  

>>> Mời độc giả xem thêm video 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn:

(Nguồn: THĐT)

An Quý