Ca sĩ đầu tiên được Phú Quang chọn hát "Em ơi! Hà Nội phố"

Google News

Lệ Thu là người đầu tiên được Phú Quang lựa chọn thể hiện ca khúc Em ơi! Hà Nội phố sau khi ông phổ nhạc xong tác phẩm.

Sau này, dù rất nhiều người hát Em ơi! Hà Nội phố nhưng giọng hát của Lệ Thu vẫn mang một chất rất riêng mà nhiều người cho rằng: “Không ai hát Em ơi! Hà Nội phố được như Lệ Thu”.
Trong lần phát hành CD mới mang tên Em ơi! Hà Nội phố tại Pháp mới đây, ca sĩ Lệ Thu đã nhớ lại lần đầu thể hiện ca khúc trên. Đó là vào khoảng năm 1987, khi Lệ Thu vừa mới “chân ướt chân ráo” từ Đà Lạt xuống Sài Gòn đi hát. Trong những ca khúc Lệ Thu thường thể hiện trên sân khấu có cả các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang, người từ Hà Nội cũng mới chọn Sài Gòn làm nơi lập nghiệp.
Rồi sau khi sáng tác ca khúc Em ơi! Hà Nội phố (được phỏng theo trường ca cùng tên của nhà thơ Phan Vũ), Phú Quang đã chọn Lệ Thu thể hiện ca khúc này bởi cô bé hay nũng nịu: “Anh chẳng chịu cho em hát ca khúc mới nào cả”.
Ca si dau tien duoc Phu Quang chon hat
Ca sĩ Lệ Thu Paris. 
“Tôi đưa bài hát ấy cho Lệ Thu, điều tôi cũng hoàn toàn bất ngờ là ca khúc lại vừa vặn và hợp với giọng hát cô ấy đến độ tưởng như bài hát ấy tôi “đo ni đóng giày” cho Thu. Sau này, có nhiều người hát hay và thành công nhưng nhiều khán giả nói không ai hát hay hơn Lệ Thu lần đầu tiên ấy”, Phú Quang từng chia sẻ.
Và Em ơi! Hà Nội phố lần đầu phát trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam năm 1987 đã ngay lập tức trở thành một trong những ca khúc hay nhất viết về Thủ đô Hà Nội. Theo Phú Quang, giọng hát của Lệ Thu đã chắp cánh cho Em ơi! Hà Nội phố thăng hoa nhưng ngược lại, ca sĩ Lệ Thu lại cho rằng chính ca khúc đã giúp cho giọng hát Lệ Thu được nhiều người biết tới hơn.
"Khi hát Em ơi! Hà Nội phố, tôi không thể ngờ ca khúc lại gây được sự chú ý tới thế!"- Lệ Thu từng thú nhận. Từ Em ơi! Hà Nội phố, Lệ Thu đã trở thành một trong những ca sĩ hàng đầu tại Sài Gòn, được nhiều nhạc sĩ lựa chọn để thể hiện các ca khúc mới.
Ca si dau tien duoc Phu Quang chon hat
 CD "Em ơi! Hà Nội phố" của Lệ Thu Paris.
 Năm 1995, khi đang là ca sĩ ăn khách tại Sài Gòn, Lệ Thu đã tạm ngưng sự nghiệp ca hát để sang Pháp du học ngành thiết kế thời trang. Tại Paris, Lệ Thu đã đổi nghệ danh thành Lệ Thu Paris vì trùng tên với ca sĩ Lệ Thu nổi tiếng tại Mỹ.
Tuy không đi hát chuyên nghiệp nhưng Lệ Thu Paris vẫn tham gia các chương trình ca nhạc để phục vụ kiều bào và chị cũng từng ra album với những ca khúc Việt - Pháp.
Đầu năm 2021, Khi biết tin nhạc sĩ Phú Quang lâm bệnh, Lệ Thu Paris đã ra CD Em ơi! Hà Nội phố với việc giới thiệu lại 10 ca khúc của Phú Quang. Lệ Thu Paris dành toàn bộ số tiền bán CD để gửi tặng nhạc sĩ chữa bệnh.
Theo Trọng Thịnh/ Tiền Phong