Khủng hoảng của Chủ tịch Nawat và Miss Grand International

Google News

Sau mùa thi kỷ niệm hành trình 10 năm, Chủ tịch Nawat Itsaragrisil vướng vào cuộc khủng hoảng truyền thông diện rộng, liên tiếp bị thí sinh tố cáo.

Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế) hiện nằm trong danh sách Miss Grand Slam của chuyên trang Global Beauties, bên cạnh Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ), Miss World (Hoa hậu Thế giới), Miss International (Hoa hậu Quốc tế), Miss Supranational (Hoa hậu Siêu quốc gia).

Là cuộc thi "sinh sau đẻ muộn", ra mắt lần đầu vào năm 2013 tại Thái Lan, song Miss Grand International nhanh chóng khẳng định được vị trí nhờ khâu tổ chức, truyền thông tốt, chất lượng thí sinh ổn định.

Có thể nói Miss Grand International đang trên đà đi lên, được giới mộ điệu quan tâm. Nhưng đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm, Chủ tịch Nawat Itsaragrisil cùng Miss Grand gặp nhiều sự cố. Sau đêm thi chung kết tại Indonesia, scandal xuất hiện dồn dập. Ông Nawat đang đối diện nhiều luồng dư luận trái chiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín cuộc thi.

Phát ngôn thiếu kiểm soát sau khi mất hàng triệu follow

Trong quá trình Miss Grand International 2022 diễn ra, ban tổ chức mở những cuộc bình chọn nhằm tăng follow (theo dõi) cho fanpage. Kết quả, trang Instagram của Miss Grand tăng trên dưới 2 triệu tài khoản theo dõi. Đoàn Thiên Ân của Việt Nam là thí sinh thắng giải này và được vào thẳng top 20.

Nhưng khi Thiên Ân trượt top 10, khán giả Việt Nam không đồng tình với kết quả, đồng loạt hủy theo dõi Miss Grand. Chỉ trong một đêm, hàng triệu follow biến mất. Ngay lập tức, ông Nawat phản ứng bằng loạt phát ngôn thông qua trả lời phỏng vấn hoặc livestream.

Nói về lý do Thiên Ân không vào top 10, ông nhận xét cô là thí sinh duy nhất có "phần thân trên dài hơn thân dưới, phần hông to", nên không đáp ứng được tiêu chí hình thể. Ngoài ra, trong video phát trực tiếp vào ngày 26/10, Nawat nói rằng Thiên Ân chậm chạp.

Ông còn so sánh Thiên Ân với đại diện của Lào, Malaysia, Ấn Độ, Philippines và nhiều quốc gia khác.

"Malaysia, Lào, Ấn Độ đẹp hơn nhưng không vào top. Các bạn đã vào top 20 rồi. Tôi không hiểu. Mọi thứ tôi đều chấm điểm. Cách hành xử của các bạn cũng ảnh hưởng đến việc chấm điểm trong tương lai", Chủ tịch Miss Grand International nói.

Việc người đứng đầu một tổ chức hoa hậu quốc tế công khai nói về ngoại hình của thí sinh, sẵn sàng đôi co với cộng đồng mạng bị cho là thiếu lịch sự và không xứng tầm. Trong bối cảnh hiện nay, khi vẻ đẹp đa dạng được khuyến khích, phát ngôn của ông Nawat càng bị chỉ trích. Nhiều người cho rằng ông Nawat cần xin lỗi Thiên Ân vì hành động bodyshaming.

Khung hoang cua Chu tich Nawat va Miss Grand International

Hình ảnh ở chung kết Miss Grand International 2022. Ảnh: MGI.

Trong lần livestream gần nhất, Nawat Itsaragrisil giải thích ông nhận xét về Thiên Ân vì bị đặt câu hỏi, đồng thời khẳng định không có ý bodyshaming. Theo ông, hình thể là tiêu chí quan trọng trong cuộc thi hoa hậu.

"Tôi nghĩ Thùy Tiên hiểu. Cô ấy nhắn tin cho tôi. Tôi muốn dừng câu chuyện tại đây", Nawat chia sẻ. Sau lùm xùm, lượng follow hiện tại của Miss Grand dừng ở con số 4,2 triệu (tính đến 30/10).

Mâu thuẫn với Á hậu 5

Trong lúc ồn ào phát ngôn chưa kịp lắng xuống, tổ chức Miss Grand International của Nawat tiếp tục xảy ra mâu thuẫn với người đẹp Yuvna Rinishta (Mauritius) - một trong năm Á hậu 5 của mùa thi năm nay.

Chiều 28/10, Miss Grand International thông báo Yuvna Rinishta từ bỏ danh hiệu và vương miện do không thể ký hợp đồng và hoàn thành nghĩa vụ với ban tổ chức. Khoảng một giờ sau, Yuvna Rinishta cùng tổ chức Hoa hậu Hòa bình Mauritius phản ứng trên trang cá nhân. Họ tung ra hình ảnh văn bản chỉ có chữ ký của ông Nawat.

"Công bố của Miss Grand International không đúng sự thật. Hoa hậu Hòa bình Mauritius được đưa văn bản này để ký nhưng chúng tôi không đồng ý và cũng chưa ký", tổ chức Hoa hậu Hòa bình Mauritius cho hay.

Ngày 29/10, Nawat Itsaragrisil chia sẻ cụ thể về tranh cãi này. Theo ông, Yuvna Rinishta có bạn trai đi cùng và liên tục mâu thuẫn với ban tổ chức. Người đẹp Mauritius cũng không đồng ý ký bản hợp đồng ràng buộc một năm với Miss Grand. Nawat nói đã cử trợ lý đến để yêu cầu cô này trả lại vương miện nhưng chưa được.

Sau phát ngôn của Nawat, phía Yuvna Rinishta chưa lên tiếng thêm.

Theo Miss Grand International, thí sinh thay thế vị trí của Yuvna Rinishta sẽ được thông báo sau. Họ dự định lựa chọn một trong 10 cô gái còn lại của top 20 (bao gồm Thiên Ân) nhưng không rõ dựa trên tiêu chí nào. Cách ông Nawat liên tục úp mở, đăng ảnh chúc mừng thí sinh Philippines rồi xóa, khiến khán giả bức xúc. Không ít ý kiến bày tỏ ngán ngẩm với những chiêu trò và sự thiếu chuyên nghiệp từ Miss Grand.

 

Khung hoang cua Chu tich Nawat va Miss Grand International-Hinh-2

Người đẹp Nam Phi - Lu Juan Mzyk và cựu Á hậu 5 Yuvna Rinishta trong phần thi áo tắm. Ảnh: MGI.

Người đẹp Nam Phi chỉ trích cuộc thi

Một bất lợi nữa mà ông Nawat Itsaragrisil cũng như Miss Grand đang phải gánh chịu là lời tố từ thí sinh Nam Phi - Lu Juan Mzyk. Người đẹp này cho rằng cô bị bào mòn sức khỏe và xâm phạm quyền riêng tư.

"Tôi đã cố gắng cho MGI đến mức ngã bệnh vì thiếu ngủ và thiếu chất. Không chỉ thế, tôi bị xâm phạm quyền riêng tư khi hình ảnh nhập viện bị đưa lên mạng. Chẳng những không giúp tôi ngăn chặn bức ảnh bị phát tán hoặc tìm ra thủ phạm phía sau, họ thậm chí không có nổi một lời xin lỗi", Lu Juan Mzyk bình luận trên một chuyên trang sắc đẹp.

Hiện tại, Nawat và những người liên quan chưa phản hồi về vụ việc này. Song, một bộ phận khán giả phán đoán điều này có khả năng xảy ra. Bởi năm 2016, thí sinh Iceland từng tuyên bố bỏ thi Hoa hậu Hòa bình. Arna Ýr Jónsdóttir tiết lộ ông Nawat chê béo và yêu cầu phải ăn kiêng - ngừng ăn sáng, ăn salad vào buổi trưa và uống nước cho bữa tối. Đại diện Iceland tỏ ra bức xúc, cho rằng chủ tịch cuộc thi nên tôn trọng vẻ đẹp đa dạng.

"Nếu chủ nhân của cuộc thi thực sự muốn tôi giảm cân và không thích vẻ ngoài tự nhiên của tôi, thì ông ấy không xứng đáng để có tôi trong top 10", Jónsdóttir nói.

Liên hệ với trường hợp gần đây của Thiên Ân, fan sắc đẹp cho rằng phải chăng Miss Grand International đang hưởng ứng quan niệm độc hại về vẻ đẹp hoàn hảo không thực tế. Trong khi một số hoa hậu quốc tế như Harnaaz Sandhu hay Catriona Gray luôn tích cực truyền đi thông điệp hãy yêu cơ thể, yêu bản thân.

Công khai khiêu chiến với Miss Universe

Trong quá khứ, Nawat Itsaragrisil nhiều lần tỏ thái độ không thích cuộc thi Miss Universe. Tuy nhiên, cách ê-kíp Miss Grand và ông Nawat công kích Miss Universe một cách lộ liễu ở chung kết bị phản ứng mạnh. Trong video hình hiệu, chữ "MU" bị chữ "MGI" đá văng.

Trước làn sóng phẫn nộ từ công chúng, Nawat Itsaragrisil giải thích Miss Universe là bên khơi mào vì từng kiện Miss Grand. Theo ông, Miss Grand International bị yêu cầu đổi hình ảnh logo vào năm 2013. Đến năm 2014, Miss Universe tiếp tục kiện Miss Grand International do sử dụng tên gọi "USA" trên dải sash của thí sinh. Ngoài ra, Nawat tỏ ra bức xúc khi Leila Lopes, Miss Universe 2011, ví cuộc thi của ông là gánh xiếc.

Khung hoang cua Chu tich Nawat va Miss Grand International-Hinh-3

Ông Nawat xuất hiện bên cạnh các hoa hậu nhân kỷ niệm 10 năm.

Nhiều ý kiến cho rằng lời giải thích trên dường như không thuyết phục. Khó có thể đồng tình với một tổ chức luôn nói về hòa bình, mong muốn chấm dứt bạo lực, chiến tranh nhưng lại hành động ngược mục đích. Hơn nữa, ở cương vị chủ một tổ chức hoa hậu, sự hiếu thắng và hơn thua của ông Nawat càng khó chấp nhận.

Theo Ly Nguyễn/Zing