"Lật mặt" thu hơn 1.000 tỷ, Lý Hải bỏ túi bao nhiêu?

Google News

Số tiền về túi Lý Hải thực tế thấp hơn nhiều so với doanh thu 1.000 tỷ đồng đến từ thương hiệu Lật mặt.

Lật mặt thu hơn 1.000 tỷ đồng, tiếp tục tăng nhanh

Tính đến ngày 4/5, Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải thu hơn 230 tỷ đồng, theo số liệu củaBox Office Vietnam.

Sau hơn một tuần ra rạp, phim của Lý Hải chưa giảm sức hút. Mỗi ngày, phần phim thứ bảy của Lật mặt thu khoảng 10 tỷ đồng, những ngày cao điểm dịp lễ có lúc lên đến 20 tỷ đồng/ngày.

Với mức thu nhanh chóng và liên tục tăng mạnh của Lật mặt 7, Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai của điện ảnh Việt chạm đến con số hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu ngoài rạp, sau Trấn Thành.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, mọi ưu thế đều dồn về Lật mặt 7. Phim của Lý Hải ra mắt vào dịp Lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày.

Chưa kể đến việc Lý Hải không có đối thủ ngoài phòng vé dịp lễ, từ Xuân Lan, Mai Thu Huyền cho đến Phan Gia Nhật Linh (xét về doanh thu, độ nhận diện trong lĩnh vực điện ảnh gần đây).

Chân dung Trấn Thành và Lý Hải, hai đạo diễn nghìn tỷ đồng của điện ảnh Việt.

Theo ông Khánh Dương, mọi lợi thế đều đổ dồn vào Lật mặt 7. Rất có thể Một điều ước nhắm đến mục tiêu Bố già (phim có doanh thu cao nhất năm 2021 là 427 tỷ đồng).

Để dự đoán mức tăng doanh thu của Lật mặt 7, chỉ cần nhìn vào số suất chiếu mỗi ngày của phim. Trong ngày 4/5, phim ổn định với 4.263 suất chiếu/81.015 vé. Để được nhà rạp ưu tiên hơn 4.000 suất chiếu/ngày không phải bộ phim nào cũng làm được, nhất là khi Lật mặt 7 đã ra rạp hơn một tuần.

Trước đó, rạp Việt chỉ có phim của Trấn Thành được ưu ái xếp khoảng 5.000 suất chiếu/ngày do lượng đặt vé trước khổng lồ.

Trong khi Lý Hải và Trấn Thành bán vé dễ dàng ngoài rạp, nhiều đạo diễn, nhà sản xuất chật vật trong việc thu hút người xem. Mùa Tết Nguyên đán 2024, hai phim là Trà và Sáng đèn rời rạp, dời lịch vì Mai áp đảo suất chiếu.

Đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, khả năng bán vé của loạt phim Việt "khó càng thêm khó" khi Lật mặt 7 ra rạp.

Ngay cả khi chủ động chiếu sớm vài ngày để né Lật mặt 7, Cái giá của hạnh phúc vẫn chịu số phận doanh thu chững lại (tổng doanh thu đang là 25,6 tỷ đồng, tăng nhỏ giọt những ngày qua) khi phim của Lý Hải tấn công rạp Việt.

Cứ đà này, trong vài năm tới, hai đạo diễn nghìn tỷ đồng tiếp tục là hai cái tên không đối thủ ngoài rạp chiếu trong mùa phim Tết (thị phần của Trấn Thành) và phim ra mắt dịp lễ 30/4-1/5 (dịp kiếm tiền của Lý Hải).

Và nếu thị trường tiếp tục theo xu hướng "Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại", theo chia sẻ của nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt với Tiền Phong, còn rất lâu nữa để có đạo diễn thứ ba gia nhập hội nghìn tỷ đồng này.

Và nếu đạo diễn nghìn tỷ thứ ba xuất hiện, cũng khó có ai phá được kỷ lục đạt 1.000 tỷ nhanh nhất của Trấn Thành (hơn 1.400 tỷ đồng sau ba bộ phim Tết), hoặc vượt Lý Hải (hơn 1.000 tỷ đồng sau bảy tác phẩm chiếu rạp).

Lý Hải bỏ túi bao nhiêu?

Ngoài việc trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng thứ hai của điện ảnh Việt, Lý Hải đang giữ kỷ lục đạo diễn có series phim Việt thành công nhất mọi thời về mặt doanh thu.

Điều đó đến từ việc doanh thu các phần Lật mặt có mức tăng dần sau mỗi phần phim, sau phần phim đầu tiên năm 2015.

Với 72 tỷ đồng của Lật mặt 1, Lý Hải thừa thắng xông lên với Lật mặt 2: Phim trường đạt 80 tỷ đồng, sau đó là Ba chàng khuyết đạt doanh thu hơn 85 tỷ đồng.

Năm 2019, Lý Hải ra mắt Lật mặt 4: Nhà có khách. Phim đạt doanh thu hơn 120 tỷ đồng dù ra rạp cùng thời điểm với bom tấn Avengers: Endgame. Sau đó, phần phim thứ 5 mang tên Lật mặt: 48h thu hơn 150 tỷ đồng.

2023 được xem là năm đột phá với Lý Hải khi Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đạt doanh thu hơn 300 tỷ đồng, gấp đôi so với phần trước đó.

Sang năm nay, thương hiệu Lật mặt tiếp tục "ăn nên làm ra" trong dịp lễ 30/4-1/5. Với doanh thu hơn 200 tỷ đồng sau 5 ngày chiếu và tiếp tục tăng mạnh, đạo diễn Lý Hải vượt mốc 1.000 tỷ đồng doanh thu ngoài rạp.

Mất gần 10 năm để trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng, nhưng trên thực tế Lý Hải không thể "ăn trọn" hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo nhà sản xuất phim Nguyễn Cao Tùng, người có kinh nghiệm sản xuất, phát hành phim cho Galaxy Cinema, số tiền về túi Lý Hải thực tế thấp hơn nhiều so với doanh thu 1.000 tỷ đồng đến từ thương hiệu Lật mặt.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Cao Tùng.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Cao Tùng đưa ra cách tính được nhà rạp áp dụng rộng rãi để quy về số tiền đạo diễn Lý Hải thực nhận.

Đầu tiên, cả bảy phần phim Lật mặt trải qua khoảng 8-10% thuế VAT.

Tiếp theo, Lý Hải trả phí thuê rạp khoảng 50%.

Sau đó, nam đạo diễn phải trả cho nhà phát hành thêm 4% trên tổng doanh thu sau khi trừ phí thuê phim.

"Sau khi trừ mọi chi phí như trên, 1.000 tỷ đồng của Lật mặt chỉ còn khoảng 441,6 tỷ đồng. Tiếp tục trừ ngân sách bảy phần phim và chi phí PR thêm khoảng 175-200 tỷ đồng (con số ước lượng), Lý Hải thu về khoảng 240 tỷ đồng", nhà sản xuất Cao Tùng nói.

Ngoài ra, con số 240 tỷ đồng nói trên chưa kể đến thuế TNCN hoặc thuế Thu nhập doanh nghiệp, chi phí tài chính và lãi vay (nếu có).

Nhà sản xuất Cao Tùng trước đó dùng công thức tương tự để ước lượng số tiền Trấn Thành nhận được từ doanh thu hơn 1.400 tỷ đồng của Mai, Nhà bà Nữ và Bố già.

Trừ hết các khoản theo thỏa thuận ban đầu với nhà rạp, chi phí PR, kinh phí làm phim... số tiền Trấn Thành thu được từ ba bộ phim ăn khách nhất mọi thời của phòng vé Việt vào khoảng 453,6 tỷ đồng.

Nhà sản xuất Cao Tùng nhấn mạnh mọi con số trên chỉ là ước lượng, có thể sai số nhỏ vì mức ăn chia doanh thu giữa nhà rạp và người làm làm phim là khác nhau.

Mức ăn chia doanh thu phổ biến hiện là 55% cho tuần đầu, 50% cho tuần thứ hai và 45% cho tuần thứ ba (tùy vào thương hiệu phim và danh tiếng của đạo diễn, độ đầu tư của nhà rạp).

Tựu trung lại, nhà sản xuất Cao Tùng cho rằng rạp chiếu (đồng thời là nhà phát hành) lấy hơn 60% doanh thu phim là hợp lý.

"Rạp đầu tư phòng chiếu bài bản rất tốn tiền, doanh thu mỗi ngày chỉ như tiền chợ, chủ yếu dựa vào chi phí phát hành. Vì vậy, tuần đầu phim ra rạp, họ lấy phí cao vốn rất bình thường. Và nếu Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ dòng nội dung nội địa, về mặt nguyên tắc, rạp phải vận hành theo kiểu thị trường để có thể tồn tại", nhà sản xuất Cao Tùng nhận định.

Theo Trạch Dương/ Tiền Phong