Lệ Quyên, Tùng Dương, Đan Trường hát không xin phép bản quyền?

Google News

3 ca sĩ tự ý cover, mang ca khúc "Ai chung tình được mãi" đi biểu diễn ở nhiều sân khấu khác nhau nhưng không xin phép.

Ai Chung Tình Được Mãi là ca khúc gây "sốt" mạng xã hội thời gian qua. Đây là sáng tác của Đông Thiên Đức, được thể hiện qua giọng hát Đinh Tùng Huy. MV của ca khúc này được phát hành vào tháng 11-2021, có hơn 44 triệu lượt xem sau hơn nửa năm phát hành.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?

Ca sĩ Đinh Tùng Huy

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-2

Đã có nhiều giọng ca như Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường, Thanh Thảo, Tùng Dương, Quang Hà, Hoài Lâm, Trung Quân Idol... đều có những phiên bản cover chính thức trên sân khấu biểu diễn. 

Tuy nhiên mới đây công ty ACV Entertaiment - chủ sở hữu độc quyền ca khúc này đã chính thức lên tiếng tố cáo 3 ca sĩ Lệ Quyên, Tùng Dương và Đan Trường đã tự ý cover, mang ca khúc đi biểu diễn ở nhiều sân khấu khác nhau nhưng không xin phép, vi phạm bản quyền âm nhạc nghiêm trọng.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-3

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức và đại diện công ty quản lý nắm bản quyền ca khúc.

Lệ Quyên

Trong 2 đêm diễn tại Đà Lạt ngày 29/4/2022 và tại Nha Trang tối ngày 30/4/2022, ca sĩ Lệ Quyên đã trình bày ca khúc này.

Tiếp đó, vào ngày 14/5 ca sĩ Lệ Quyên một lần nữa biểu diễn ca khúc trên sân khấu một sự kiện của nhãn hàng. 

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin kèm clip biểu diễn, ngày 20/5 công ty đã gửi email thông báo về việc vi phạm bản quyền kèm theo yêu cầu nữ ca sĩ không được tiếp tục sử dụng ca khúc.

Quản lý của Lệ Quyên có trả lời "đã nhận được thông tin và sẽ feedback lại cho ca sĩ Lệ Quyên".

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-4

Tuy nhiên đã 2 tuần trôi qua, công ty chưa nhận thêm được bất kỳ lời xin lỗi hay phản hồi nào từ phía ca sĩ Lệ Quyên về việc sử dụng ca khúc khi chưa được sự chấp thuận từ đơn vị nắm bản quyền, cũng như việc tôn trọng bản quyền và xác nhận sẽ không tiếp tục thể hiện ca khúc ở các sân khấu khác.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-5

Tùng Dương

Tùng Dương đưa ca khúc lên sân khấu liveshow riêng diễn ra tại Hà Nội lúc 20h00 ngày 24/5. Trước khi liveshow tổ chức, ekip làm liveshow còn truyền thông rầm rộ trên báo chí về việc nam ca sĩ sẽ thể hiện ca khúc này.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-6

Nắm bắt thông tin, sáng ngày 24/5 trước khi liveshow chính thức được diễn ra, công ty ACV Entertainment đã gửi email thông báo về vấn đề bản quyền ca khúc tới ca sĩ Tùng Dương và yêu cầu nam ca sĩ không được phép sử dụng ca khúc để biểu diễn trên các sân khấu cũng như nền tảng xã hội.

Sau đó, có người nhắn tin cho phía công ty xin contact để phía ca sĩ Tùng Dương liên hệ về vấn đề bản quyền biểu diễn ca khúc. Tuy nhiên phía công ty không nhận được bất kỳ một cuộc gọi hay tin nhắn nào .

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-7

Không những vậy, vào tối 24/5 ca sĩ Tùng Dương vẫn thể hiện ca khúc này trong đêm liveshow. Sau khi liveshow kết thúc tới nay, phía ca sĩ Tùng Dương cũng chưa ai liên lạc với ACV để giải quyết vấn đề bản quyền.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-8

Đan Trường

Vào đầu tháng 4/2022, quản lý của ca sĩ Đan Trường có liên hệ với ca sĩ Đinh Tùng Huy - người được công ty ACV Entertainment cấp phép độc quyền phát hành và biểu diễn ca khúc - để xin cover.

Khi đó, Đinh Tùng Huy trả lời ông bầu Hoàng Tuấn rằng Đan Trường có thể cover nhưng cần phải báo với quản lý của Đinh Tùng Huy (một nhân sự trong công ty ACV), đồng thời đã cho ông bầu Hoàng Tuấn số điện thoại của quản lý để liên lạc.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-9

Tuy nhiên, ông bầu Hoàng Tuấn không liên hệ với quản lý của Đinh Tùng Huy để xin phép về việc cover ca khúc mà tự ý để ca sĩ Đan Trường đi thu âm, thực hiện bản phối mới và mang ca khúc đi biểu diễn ở một sân khấu hải ngoại vào tháng 4/2022.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-10

Bản phối mới được quảng bá trên trang Facebook của Đan Trường

Khi ACV Entertainment lên tiếng về việc vi phạm bản quyền, đại diện của Đan Trường có liên lạc với công ty để giải quyết. Thời điểm đó ACV Entertainment thiện chí đồng ý cho nam ca sĩ cover ca khúc và chia sẻ bản thu lên mạng xã hội, nhưng không được phép biểu diễn tại các sân khấu, chương trình mang tính thương mại.

Nhưng vào ngày 28/5 vừa qua, tại Hội chợ thương mại ở Bến Tre, ca sĩ Đan Trường một lần nữa trình bày bản hit này trên sân khấu.

Le Quyen, Tung Duong, Dan Truong hat khong xin phep ban quyen?-Hinh-11

Trào lưu hát cover (hát lại một bài hát dưới nhiều hình thức) đang ngày càng phổ biến trong showbiz Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đầy đủ các bước xin phép cũng như trả chi phí tác quyền.

Vì lẽ này mà nhiều năm nay xảy ra bao vụ lùm xùm, nhưng vấn đề bản quyền khi cover ca khúc vẫn không mấy cải thiện.

Theo Thiện Lành/VietNamNet