Đi BMW gây chết người, thượng úy CSGT bị xử ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Với hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Tuân có thể bị xử 5 năm tù và phải bồi thường thiệt hại không nhỏ cho các gia đình nạn nhân.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Hồng Tuân (28 tuổi) về hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trước đó, thượng úy Phòng CSGT Công an huyện Châu Đức này đã bị tước quân tịch. Thông tin vụ việc cho thấy, rạng sáng 6/12, Tuân điều khiển xe BMW 750L đeo biển số Hà Nội lưu thông trên tuyến đường Mỹ Xuân – Hòa Bình. Khi đến đoạn hồ chứa nước Núi Nhan, thuộc thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tuân đã để xe lao qua bên kia đường, đâm thẳng vào 13 dân quân, dân phòng của xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) đang tập trung để chuẩn bị tuần tra trấn áp tội phạm. Tai nạn đã khiến 2 người tử vong, 8 người bị thương, trong đó có 2 người chưa qua cơn nguy kịch. Chiếc xe Tuân lái cũng bị tình nghi dùng biển giả vì lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết biển số này chỉ cấp duy nhất cho chiếc Camry LE màu đen của một phụ nữ ở Thanh Xuân, Hà Nội năm 2011.
 Chiếc xe gây tai nạn. Ảnh: GTVT.
Vậy, với những hành vi vi phạm trên, Phạm Hồng Tuân sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật? Để làm rõ vấn đề này, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. 
Nói về việc xử lý Tuân sẽ được căn cứ trên điều khoản nào, mức phạt ra sao, Luật sư Thái cho biết, Phạm Hồng Tuân sẽ bị xem xét xử lý theo điều 202 Bộ luật Hình sự. Mức án mà Tuân phải đối mặt lên đến năm năm tù giam và phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.
Hành vi của Tuân sẽ bị xử lý nếu  thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu sau:
“Về khách thể của tội phạm: Tuân điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm các quy định về an toàn giao thông dẫn đến hậu quả hai người tử vong. Hành vi này đã xâm phạm đến hai khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ là tính mạng của con người và trật tự an toàn xã hội.
Về mặt khách quan: Hành vi nguy hiểm cho xã hội: Tuân đã thực hiện hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong chạy quá tốc độ và không làm chủ tốc độ. Hậu quả làm hai người chết, hai người đang nguy kịch và tám người bị thương.
Xét về mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả,có thể nhận thấy, hậu quả đáng tiếc xảy ra là do hành vi thiếu ý thức của Tuân không làm chủ được tốc độ. Do đó, hành vi của Tuân có mối quan hệ nhân quả với hậu quả chết người.
Về chủ thể, Tuân là người đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Tuân bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hơn nữa lại là cảnh sát giao thông thì càng cần gương mẫu hơn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.
Về năng lực trách nhiệm hình sự: Tuân không phải người đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình theo điều 13 Bộ luật Hình sự.
Xét về mặt chủ quan có thể thấy, về mặt nhận thức, Tuân thấy trước hành vi của mình có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh khi không làm chủ tốc độ phóng xe nhanh, nhưng ý chí chủ quan cho rằng hậu quả sẽ không xảy ra nên Tuân vẫn thực hiện hành vi. Như vậy, Tuân bị truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự.
Nói về việc bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm, Luật sư Thái cho biết, việc này được thực hiện theo quy định tại Chương 21 Bộ luật Dân sự về Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Theo Nghị quyết số 01/2004/NQ-HĐTP ngày 28 tháng 04 năm 2004 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì thiệt hại về tính mạng được xác định như sau:
“ 1- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết và thu nhập thực tế bị mất của người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.
2- Chi phí hợp lý cho việc mai táng bao gồm: các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hoả táng nạn nhân theo thông lệ chung. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ...
 Luật sư Nguyễn Hồng Thái.
3- Khoản tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt mạng có nghĩa vụ cấp dưỡng trước khi chết. Tiền cấp dưỡng được xác định như sau: Chỉ xem xét khoản tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, nếu trước khi sức khỏe bị xâm phạm người bị thiệt hại thực tế đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Những người đang được người bị thiệt hại cấp dưỡng được bồi thường khoản tiền cấp dưỡng tương ứng đó.
+ Đối tượng được bồi thường khoản tiền cấp dưỡng:
- Vợ hoặc chồng không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và được chồng hoặc vợ là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng;
- Con chưa thành niên hoặc con đã thành niên nhưng không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình mà cha, mẹ là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng;
- Cha, mẹ là người không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình mà con là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
- Vợ hoặc chồng sau khi ly hôn đang được bên kia (chồng hoặc vợ trước khi ly hôn) là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
- Con chưa thành niên hoặc con đã thành niên không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình mà cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
- Em chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình hoặc em đã thành niên không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động, không có tài sản để cấp dưỡng cho con được anh, chị đã thành niên không sống chung với em là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
- Anh, chị không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình mà em đã thành niên không sống chung với anh, chị là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
- Cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không còn người khác cấp dưỡng mà ông bà nội, ông bà ngoại không sống chung với cháu là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng;
- Ông bà nội, ông bà ngoại không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người khác cấp dưỡng mà cháu đã thành niên không sống chung với ông bà nội, ông bà ngoại là người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.
Ngoài ra, Luật cũng quy định, khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân.
+ Người được nhận khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần trong trường hợp này là những người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, người trực tiếp nuôi dưỡng nạn nhân.
+ Không phải trong mọi trường hợp tính mạng bị xâm phạm thì những người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân đương nhiên được bồi thường khoản tiền bù đắp về tinh thần. Việc xác định mức độ tổn thất về tinh thần phải căn cứ vào vị trí, vai trò của nạn nhân trong gia đình, mối quan hệ trong cuộc sống giữa nạn nhân và những người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân...
+ Mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải căn cứ vào mức độ tổn thất về tinh thần, nhưng tối đa không quá 60 tháng lương, tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.
Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như sau:
"1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

 

Hải Ninh