Nghĩ ngợi một hồi, anh Út Cường ồ lên, vì anh biết một đệ tử chân truyền của ông Hai, đó là ông Hai Tuấn, nhà ở cách núi Sam 3km.
Nhà ông Hai Tuấn nằm ngay bờ kênh, gió thổi vi vu. Chúng tôi đến vào hôm ông đi công chuyện, chiều ông mới về. Vợ ông mở quán café võng ngay bờ kênh.
Tưởng chúng tôi xin bùa, bà kể nhiều chuyện trên trời dưới biển về bùa ngải, cũng như khả năng làm bùa thần thông của ông Hai Tuấn. Bà cũng tiết lộ rằng, ông Hai Tuấn chính là đệ tử ruột của ông Hai, thầy bùa nổi tiếng trên núi Sam. Tuy nhiên, những câu chuyện của bà cứ mờ mờ, ảo ảo.
Chiều nhập nhoạng, ông Hai Tuấn về nhà. Ông không vồn vã, xởi lởi như vợ, mà dò hỏi chúng tôi với thái độ thận trọng. Khi biết chúng tôi là nhà báo, muốn tìm hiểu về phép biến hình, ông khẳng định luôn là không biết gì về bùa ngải, phép biến hình, thiên linh cái…
Ông Hai Tuấn cũng nhận là người theo học ông thầy Hai, nhưng chỉ học thuốc, chứ không học bùa. Ông Hai Tuấn còn lôi giấy chứng nhận thầy thuốc đông y cho chúng tôi xem.
Biết không khai thác được thông tin gì từ ông Hai Tuấn, chúng tôi kể cho ông nghe về gã thầy bùa Hai Tân, kẻ giết người lấy sọ luyện phép biến hình gây chấn động miền Tây và gã khai nhận với công an là đệ tử của thầy Ba Một ẩn tu trên núi Sam. Ông Hai Tuấn lúc này mới dãn khuôn mặt.
Sau khi tên thầy bùa Hai Tân khai là đệ tử của thầy Ba Một, lực lượng trinh sát đã về vùng núi này điều tra, nhưng không tìm thấy gã đạo sĩ nào có tên như thế. Tuy nhiên, ông Hai Tuấn khẳng định rằng, trên núi Sam, cách nay khoảng 20 năm, từng có sự hiện diện của đạo sĩ có tên là Ba Một.
Khoảng năm 1995, núi Sam xuất hiện một đạo sĩ rất lạ. Vị đạo sĩ này để tóc dài, râu dài, dáng người mảnh khảnh, mặc áo nâu sồng. Không ai biết đích xác ông ta đến từ đâu, thân phận thế nào.
Có nguồn tin nói rằng, ông ta đến từ vùng Thất Sơn, có thông tin nói ông ta là người Campuchia, từng tu luyện nhiều năm trên núi Tà Lơn, một dãy núi bên đất Campuchia, chỉ cách quần thể Cấm Sơn độ 20km theo đường chim bay.
Đứng trên đỉnh núi Sam, nhìn thấy dãy Tà Lơn rõ mồn một trong những ngày trời trong. Tà Lơn là dãy núi mang nhiều huyền thoại của đất nước Campuchia. Nơi đây, có nhiều hang động mà các đạo sĩ tìm đến ẩn cư, tu luyện cả đời. Thậm chí, hàng năm, có cả một đại hội của các đạo sĩ, tụ về từ 4 phương để trao đổi đạo pháp, phép thuật, bùa chú, rồi thi thố tài năng.
Theo ông Hai Tuấn, ông đạo sĩ kỳ lạ này thi thoảng nói chuyện vài câu với thầy Hai. Ông ta không thân thích ai cả. Hàng ngày ông ta ngồi trên một tảng đá cách chùa Hang khoảng 500m, chỗ không có bóng người qua lại, và tu luyện ở trên đó.
Phía dãy núi mà ông ta thường xuyên tu luyện quay về phía Campuchia, hướng thẳng về dãy Tà Lơn. Ông ta trú ngụ ở đâu, tuyệt nhiên không ai biết. Có thể ông ta ẩn trong một cái hang nào đó trên núi Sam, vốn có vô số hang động, nhà hoang.
|
Núi Sam, nơi thầy bùa Ba Một từng tu luyện rồi biến mất một cách bí ẩn. |
Bản thân thầy Hai, ông Hai Tuấn và thủ nhang những ngôi chùa, thủ từ đền miếu khu vực núi Sam, nơi ông ta thi thoảng lui tới, cũng không biết ông ta tên là gì. Nếu hỏi tên, ông ta chỉ nói: “Bần đạo chỉ là mây, là gió, chẳng có thể xác, nên cũng chẳng cần phải có tên”. Ông ta không nói, nên cũng chẳng ai tiện hỏi thêm điều gì nữa.
Sở dĩ, mọi người gọi ông ta là ông Ba Một, vì ông đạo sĩ này chỉ có một mắt. Bản thân ông Hai Tuấn cũng nghe đồn ông này có mấy đệ tử, cả người Việt Nam và Campuchia, thi thoảng lui tới gặp ông. Thế nhưng, tự dưng, vị đạo sĩ Ba Một này biến mất khỏi núi Sam, không để lại dấu tích nào nữa.
Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều vị tu hành khu vực núi Sam, các thủ nhang đền miếu và họ cũng chỉ biết rằng, ông Ba Một là thầy bùa rất giỏi, dùng phép thuật sai khiến được cả quỷ thần.
Tuy nhiên, chẳng ai được chứng kiến khả năng tài ba của ông này, mà chỉ nghe đồn thôi. Qua xác minh, chúng tôi thấy rằng, thời điểm đạo sĩ Ba Một biến mất khỏi núi Sam trùng khớp với thời điểm gã thầy bùa Hai Tân bị tóm vì tội giết người hàng loạt.