Dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Google News

Theo cơ quan chức năng, một số khách hàng năm qua khiếu nại việc nhận hàng không giống với sản phẩm đặt mua trên sàn thương mại điện tử do chủ ý của người bán.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương mới đây cho biết đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại năm 2019 qua các phương thức email, bưu điện và gửi trực tiếp.
Trong đó, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm làm rõ một số vụ việc có phạm vi ảnh hưởng tới số đông người tiêu dùng hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến giao dịch mua sắm trực tuyến.
Cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo.
Khi liên hệ, người tiêu dùng được Lazada giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng, hoàn tiền. Người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.
"Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada. Sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác", báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng nêu.
Phía Lazada thông tin trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên Lazada. Đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vận chuyển liên kết của Lazada.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng bày tỏ quan ngại những vụ việc như trên có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, doanh nghiệp không kiểm soát được việc nhà bán hàng hủy đơn và tự liên hệ với người tiêu dùng để giao sản phẩm khác.
Dau hieu lua dao tu nha ban hang tren san thuong mai dien tu
 Hành vi tự hủy đơn hàng rồi tự giao sản phẩm khác của người bán hàng có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: Dealstreet Asia.
Cơ quan này cho biết đã làm việc với Lazada để giải quyết các trường hợp khiếu nại. Theo đó, Lazada đã tiến hành xử lý nhà bán hàng vi phạm và bồi thường cho một số trường hợp khiếu nại đạt điều kiện được trả hàng, hoàn tiền.
Sau những vụ việc trên, Cục khuyến nghị người tiêu dùng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là “đang giao hàng”, không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là “đã hủy”, “đang lấy hàng”.
Bên cạnh đó, khách hàng cần kiểm tra, xác nhận mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email đặt hàng; đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không; hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không.
Ngoài ra, người tiêu dùng cần lưu ý xem xét kỹ nhà bán hàng trước khi đặt mua thông qua các thông tin như phản hồi của người mua trước; cửa hàng tư vấn tận tình, không hối thúc; giá cả không quá thấp so với thị trường.

Minh Liêm/Theo Zing