Loài khủng long mới cùng họ hàng với khủng long bạo chúa

Một loài khủng long mới có liên quan tới khủng long bạo chúa T.rex được phát hiện ở Anh.

Các nhà cổ sinh vật tại Đại học Southampton phát hiện loài mới này sau khi nghiên cứu 4 mảnh xương được tìm thấy trên Đảo Wight.

Họ xác định các mảnh xương này là từ phần cổ, lưng và đuôi của một loài khủng long chưa được biết đến trước đây.

Con khủng long này dài 4 m và là loài khủng long chân thú - nhóm động vật ăn thịt đi bằng 2 chân thay vì 4 chân. Khủng long bạo chúa T.rex cũng thuộc nhóm này.

Loai khung long moi cung ho hang voi khung long bao chua
Hình ảnh mô phỏng về Vectaerovenator inopinatus. (Ảnh: Trudie Wilson)

Nó sống ở kỷ Phấn trắng cách đây 115 triệu năm và được đặt tên là Vectaerovenator inopinatus do các túi khí lớn được tìm thấy trong các mảnh xương. Đặc điểm này thường chỉ xuất hiện ở động vật chân đốt và một số loài chim hiện đại.

Tác dụng của các túi khí này là giúp tạo ra một hệ hô hấp hiệu quả hơn, đồng thời làm cho bộ xương nhẹ hơn.

Chris Barker - trưởng nhóm nghiên cứu nói rằng ông và các cộng sự hết sức ấn tượng khi thấy con vật này "rỗng" tới mức nào.

Các mảnh xương được tìm thấy trong 3 cuộc khám phá riêng biệt vào năm 2019 sau đó được trao lại cho Bảo tàng Dinosaur Isle ở Đảo Wight. Nhóm nghiên cứu tin rằng nhiều khả năng những con Vectaerovenato inopinatus này sống ở khu vực phía bắc nơi những bộ xương được phát hiện.

Theo Diệu Hoa/VTC News