Tân Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2021 và những thành tích ấn tượng

Google News

Nhà giáo Phùng Văn Đồng, giảng viên Đại học Phenikaa, được vinh danh là Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2021, theo Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước Việt Nam.

Gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học
GS.Phùng Văn Đồng, sinh năm 1981 tại Hà Nội, nhận bằng Tiến sĩ Vật lý lý thuyết và Toán học tại Viện Vật lý thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cũng như nghiên cứu sau tiến sĩ tại KEK (Nhật Bản), CERN (Thụy Sĩ) và AS (Đài Loan).
Từ năm 2005 đến 2018, anh làm việc tại Viện Vật lý với tư cách là thành viên nghiên cứu. Hiện tại, anh là trưởng nhóm nghiên cứu có tên gọi "Vật lý năng lượng cao và vũ trụ học." tại Đại học Phenikaa. GS.Phùng Văn Đồng được danh là giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2021, vừa được công bố bởi Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước Việt Nam.
Tan Giao su tre nhat Viet Nam nam 2021 va nhung thanh tich an tuong
 GS.Phùng Văn Đồng, giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2021. Nguồn: Phenikaa University.
GS. Phùng Văn Đồng nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016, tôn vinh các nhà khoa học trẻ có công trình nghiên cứu góp phần giải thích cấu trúc vật chất và năng lượng trong vũ trụ. GS.Phùng Văn Đồng đã có hơn 50 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI, với hơn 1.400 trích dẫn và H- là 23. Anh cũng là chủ nhiệm đề tài khoa học của 4 công trình nghiên cứu cấp quốc gia.
Theo báo cáo của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, đến năm 2021, cả nước có 98 Hội đồng Giáo sư có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư.
Chia sẻ cảm xúc sau khi trở thành Giáo sư trẻ nhất năm 2021, nhà giáo Phùng Văn Đồng chia sẻ: "Đây là vinh dự lớn của tôi, của gia đình và của nhà trường, nơi tôi công tác".
Tan Giao su tre nhat Viet Nam nam 2021 va nhung thanh tich an tuong-Hinh-2
 G.S Phùng Văn Đồng có nhiều đóng góp lớn trong các hoạt động nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Nguồn: Phenikaa University.
Giải được bài toán khó là hạnh phúc của người làm nghiên cứu 
Lĩnh vực nghiên cứu khoa học không chỉ đòi hỏi những người có tài, mà thực sự cần những người nhiệt huyết, đam mê tìm tòi, sáng tạo. Trong quá trình nghiên cứu khoa học, hay đào tạo nghiên cứu, anh Đồng cũng gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, khi bản thân bỏ rất nhiều công sức ra làm thì kết quả sẽ "đem lại cảm giác khó tả", như cách mà anh nói trong một bài phỏng vấn gần đây.
Theo GS. Đồng, niềm hạnh phúc của những người làm nghiên cứu là khi tìm ra lời giải của một bài toán khó. Anh tâm sự: "Tôi thường làm những vấn đề phức tạp trở nên đơn giản, sao cho đồng nghiệp, nghiên cứu sinh, và sinh viên có thể hiểu được. Tuy nhiên, cái khó nhất là họ phải có tính độc lập và phản biện vấn đề, dần dần lĩnh hội kiến thức, giải quyết bài toán. Thực tế có một số bạn không vượt qua được. Những bạn làm được điều đó sẽ tiến xa trên con đường nghiên cứu".
Anh cũng đặt ra mục tiêu rõ ràng trong công việc nghiên cứu sắp tới của mình đó là giải quyết những vấn đề cốt lõi của vật lý năng lượng cao, như khối lượng neutrino, bất đối xứng vật chất phản vật chất, vật chất tối, và năng lượng tối.
Trăn trở muốn phát triển nhân lực nghiên cứu khoa học  
Nhà giáo Phùng Văn Đồng luôn trăn trở về việc phát triển nguồn nhân lực cho công tác nghiên cứu khoa học trong nước, nhất là trong ngành vật lý năng lượng cao và vũ trụ học. 
Trong một số buổi phỏng vấn với giới truyền thông, GS. Đồng bày tỏ mong muốn Nhà nước có những chiến lược phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu dồi dào, chất lượng trong tương lai bằng việc hoạch định các hướng đi cụ thể như giới thiệu, gửi học sinh, sinh viên trao đổi các chương trình quốc tế, đa dạng hóa các hướng nghiên cứu.
Chia sẻ về hướng đi để phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, anh cũng chia sẻ rằng cần tận dụng sự đóng góp vào phát triển khoa học từ các trường tư, kêu gọi và thu hút sự tham gia của các nhóm khoa học từ Quốc tế đến Việt Nam để nghiên cứu và đào tạo.
Với cương vị là một Giáo sư trẻ, nhiệt huyết và dày dặn kinh nghiệm, cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, vị Giáo sư 8X nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong chặng đường phía trước khi anh sẽ là một trong những đầu tàu trong lĩnh vực khoa học tại Việt Nam hiện nay và tương lai.
Nguyễn Uyên (Theo Phenikaa University)