Ứng dụng PC-COVD sẽ “giải” ma trận app phòng chống dịch?

Google News

Ứng dụng PC-COVID tích hợp nhiều tính năng như thẻ xanh COVID-19, truy vết, thông tin tiêm chủng văcxin, di chuyển nội địa... đã cho phép tải về trên App Store và Google Play Store.

Từ 30/9, người dân có thể tải về ứng dụng PC-COVID từ App Store và Google Play. Đây là ứng dụng phòng chống dịch thống nhất trên toàn quốc. Ứng dụng này do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia (Bộ TT&TT) trực tiếp phát triển.
Trước đó, Việt Nam có khoảng 12 ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bộ Công an phát triển như Bluezone, VHD, VNeID... cùng nhiều ứng dụng địa phương, dẫn đến “ma trận” app. Nhưng đến nay, người dân chỉ cần cài duy nhất PC-COVID. Dữ liệu được liên thông và thực hiện xác thực từ bốn nguồn lớn, bao gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và xét nghiệm COVID-19.
Ung dung PC-COVD se “giai” ma tran app phong chong dich?
 
PC-COVID được thiết kế với 9 nhóm tính năng chính, tổng hợp từ loạt ứng dụng phòng chống dịch trước đó, như Bluezone, VHD, VNeID, Sổ sức khỏe điện tử... Các tính năng này gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm văcxin; Thông tin xét nghiệm; Thẻ COVID-19; Truy vết tiếp xúc gần; Mật độ di chuyển; Xu hướng lây nhiễm; Bản đồ nguy cơ...
Thẻ COVID-19 là một trong những tính năng quan trọng trên PC-COVID. Ba màu thẻ xanh - vàng - đỏ được hiển thị tùy thuộc vào các dữ liệu của người dùng từ các hệ thống quản lý tiêm văcxin, hệ thống quản lý xét nghiệm...
PC-COVID sử dụng nền tảng dữ liệu đồng bộ, liên thông và tận dụng các kết quả đã đạt được của các ứng dụng trước đây. Các phần mềm cũ như Bluezone, VHD... sẽ cập nhật thành PC-COVID hoặc xóa khỏi kho ứng dụng. Riêng Sổ sức khỏe điện tử vẫn được duy trì bởi đây là app tổng thể về sức khỏe, không riêng phục vụ chống dịch COVID-19.
PC-COVID tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đang triển khai. Tuy nhiên, ứng dụng này sẽ không thay thế ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Sổ sức khỏe điện tử được xác định sẽ duy trì, phát triển theo hướng riêng cho công tác chuyển đổi số y tế sau này.
Việc thống nhất các app chống dịch thành ứng dụng duy nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như lực lượng chức năng, đảm bảo về bảo mật dữ liệu.
Đại diện Cục Tin học hoá của Bộ TT&TT cho biết, các tính năng của ứng dụng sẽ liên tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân và phù hợp với chiến lược phòng chống dịch theo từng giai đoạn cụ thể. Các thông tin về sức khoẻ, đi lại, tiếp xúc của người dân được quản lý tập trung, thống nhất và chỉ phục vụ cho mục đích phòng chống dịch, không sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác. Việc nâng cấp ứng dụng PC-COVID sẽ được thực hiện tự động, đồng thời hiển thị thông báo tới người dùng về sự chuyển tiếp này.
GS Lâm Bá Nam, chuyên gia thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, việc có một ứng dụng phòng chống dịch thống nhất trên toàn quốc trên cơ sở tiện lợi, dễ sử dụng, đơn giản hóa, gắn với chống dịch là rất cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng, khi di chuyển qua các địa phương thì chỉ cần một ứng dụng. Đồng thời, tạo thuận lợi khi mở cửa, giao thương giữa các địa phương, thậm chí sau này liên thông được với quốc tế thì càng tốt.
>>> Mời Quý độc giả xem bài gốc trên ấn phẩm Khoa học và Đời sống:
Ung dung PC-COVD se “giai” ma tran app phong chong dich?-Hinh-2
>>> Mời độc giả xem thêm video Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19:

Nguồn: VTV 4

Tâm Đức