Bank Land ngang nhiên huy động vốn trái phép, bao giờ cơ quan chức năng vào cuộc?

Google News

Cam kết phân chia lợi nhuận cho các nhà đầu tư “hợp tác đầu tư” vào Bank Land, thế nhưng, theo nhiều chuyên gia, đây chỉ là chiêu trò huy động vốn trái pháp luật.

Liên tục tổ chức sự kiện lớn nhỏ
Là một doanh nghiệp với tuổi đời còn khá non trẻ, mới chỉ được thành lập vào ngày 21/12/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bank Land không vì thế mà chịu “lép vế” trước các ông lớn của thị trường bất động sản. Bằng chứng là doanh nghiệp này rất chịu chi trong khoản đầu tư, tổ chức hàng loạt các sự kiện, hội nghị khách hàng. Thậm chí, chỉ riêng tháng 3, doanh nghiệp này đã tổ chức đến 8 sự kiện lớn nhỏ khác nhau.
Bank Land ngang nhien huy dong von trai phep, bao gio co quan chuc nang vao cuoc?
 Bank Land liên tục tổ chức sự kiện, hội nghị tốn kém dù các ngành kinh doanh chính lại... không thấy đâu?
Có thể điểm danh qua một số sự kiện nổi bật của Bank Land như: Khai trương văn phòng Đà Nẵng và mở bán cổ phiếu điện tử nội bộ, tổ chức lễ mở bán bất động sản công nghệ Blockchain, tổ chức hội nghị khách hàng tại miền Bắc…
Mỗi sự kiện Bank Land tổ chức có đến hàng trăm khách mời, người tham dự là các đối tác, nhà đầu tư của doanh nghiệp này. Tại nhiều sự kiện, doanh nghiệp không ngần ngại bỏ tiền ra thuê nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đến để trình diễn. Có thể thấy, Bank Land đã bỏ ra không ít kinh phí cho việc tổ chức sự kiện, hội nghị.
Những hình ảnh do Bank Land đăng tải thể hiện rằng doanh nghiệp có một tiềm lực kinh tế mạnh mẽ và đang rất phát triển. Thế nhưng, sự “phát triển” của doanh nghiệp này cũng đặt ra không ít hoài nghi, vì Bank Land mới chỉ có tuổi đời là 7 tháng tuổi kể từ khi thành lập vào tháng 12/2021, với số vốn điều lệ là 99 tỷ đồng - đây không phải là số vốn lớn đối với một doanh nghiệp chuyên về hoạt động kinh doanh bất động sản.
Bên cạnh đó, với việc Bank Land vẫn phải huy động vốn từ khách hàng thông qua các gói đầu tư chỉ từ 10 triệu đồng để hoạt động kinh doanh, thì liên tục tổ chức các sự kiện lớn nhỏ, mở thêm nhiều văn phòng khắp cả nước có phải là bước đi hợp lý? Đặc biệt là khi cả 3 lĩnh vực trọng điểm tạo ra nguồn lợi lớn và ổn định cho Bank Land đều không được công khai, hoặc mới chỉ là “ý tưởng” chưa được triển khai.
Bank Land ngang nhien huy dong von trai phep, bao gio co quan chuc nang vao cuoc?-Hinh-2
 Các sự kiện của Bank Land đều mời ca sĩ, nghệ sĩ đến tham gia, đồng thời kết hợp hoạt động thương mại để tối đa lợi nhuận thu về
Theo nhiều chuyên gia, các chiêu trò của Bank Land chỉ nhằm mục đích huy động vốn trái pháp luật, thay vì sử dụng các hình thức huy động vốn thường thấy là vay vốn ngân hàng và phát hành trái phiếu.
Cụ thể thì hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay vốn kinh doanh đối với nhóm khách hàng là doanh nghiệp, công ty phổ biến tại các ngân hàng ở mức 6,8 - 9%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 9,3 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.
Nếu vay vốn ngân hàng, Bank Land chỉ phải trả cho ngân hàng lãi suất dưới 11%/năm thay vì phải trả cho khách hàng ký kết hợp đồng hợp tác lên đến hơn 61%/năm. Việc Bank Land không thực hiện vay vốn ngân hàng có thể là do doanh nghiệp này không có tài sản thế chấp, hoặc không chứng minh được việc sử dụng vốn hiệu quả nên không được chấp thuận từ phía ngân hàng.
Bên cạnh vay vốn ngân hàng, Bank Land cũng có thể phát hành trái phiếu nhằm thu hút đầu tư. Theo đó, trái phiếu doanh nghiệp là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, và các nghĩa vụ khác (nếu có) của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.
Một cách hiểu khác thì trái phiếu là một loại chứng khoán xác nhận người sở hữu trái phiếu đang cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu vay. Nếu khách hàng mua trái phiếu do Bank Land phát hành, lúc này khách hàng là chủ nợ của Bank Land.
Có thể thấy, cả 2 phương án an toàn cho cả doanh nghiệp (vay vốn ngân hàng, chỉ phải trả lãi suất rất thấp) và đối tác (phát hành trái phiếu) đều bị Bank Land bỏ qua.
Ngoài 2 phương án trên thì “hợp tác kinh doanh” được Bank Land áp dụng cũng là một hình thức huy động vốn được pháp luật cho phép, thế nhưng, như đã phân tích tại các bài trước thì phương thức hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp này có rất nhiều điểm đáng nghi ngại, thậm chí không còn đúng bản chất của việc hợp tác đầu tư kinh doanh.
Mở bán 100 tỷ cổ phiếu chui?
Trong sự kiện Khai trương văn phòng Đà Nẵng và mở bán cổ phiếu điện tử nội bộ được tổ chức vào tháng 6 gần đây của Bank Land, doanh nghiệp này đã mạnh dạn mở bán đến hơn 100 tỷ cổ phiếu điện tử với giá ưu đãi đặc biệt là 5 triệu USD (giá chưa ưu đãi là 10 triệu USD). Tính ra, giá trị cổ phiếu điện tử nội bộ mà Bank Land định giá lên đến 20.000 USD/cổ phiếu (gần 46,8 triệu đồng/cổ phiếu).
Bank Land ngang nhien huy dong von trai phep, bao gio co quan chuc nang vao cuoc?-Hinh-3
Bank Land "mạnh dạn" bán 100 tỷ cổ phiếu với giá đặc biệt chỉ 5 triệu USD 
Theo quy định hiện hành, thì cổ phiếu là chứng chỉ được công ty cổ phần phát hành và bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Trong đăng ký kinh doanh của Bank Land, hiện doanh nghiệp này có 9.900.000 cổ phần, với mỗi cổ phần có giá trị 10.000 đồng.
Quy đổi sang, có thể thấy 1 cổ phiếu điện tử nội bộ do Bank Land chào bán sẽ tương đương với gần 4.680 cổ phần, và chỉ cần hơn 2.100 cổ phiếu là đã đủ hết số cổ phần của doanh nghiệp này.
Đáng lưu ý hơn nữa, là trong một số bài viết của Bank Land, doanh nghiệp này cho biết: Giai đoạn 2 (2024 – 2026) Bank Land sẽ tăng vốn điều lệ 1000 tỷ; cùng với phát hành 100 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/CP. Với mục tiêu đưa BankLand trở thành tập đoàn.
Bank Land ngang nhien huy dong von trai phep, bao gio co quan chuc nang vao cuoc?-Hinh-4
Những con số về cổ phiếu của doanh nghiệp này đặt ra nhiều nghi vấn, liệu đây có chỉ là "bánh vẽ" để thu hút đầu tư 
Vậy thì, câu hỏi đặt ra là con số 100 tỷ cổ phiếu mà Bank Land đang đưa ra cho các nhà đầu tư vào tháng 6 được lấy từ đâu? Mục đích của việc mở bán cổ phiếu nội bộ này là gì? Có phải đây là chiêu trò để các nhà đầu tư sẵn sàng móc hầu bao?
Bên cạnh đó, trường hợp Bank Land thực hiện phát hành thêm cổ phiếu để tăng thêm vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu phải thực hiện báo cáo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Với việc bán cổ phiếu nội bộ, không công bố thông tin trước khi chuyển nhượng (bán) cổ phiếu thì phải chăng Bank Land đang cố tình thực hiện hành vi bán cổ phiếu chui, vi phạm pháp luật?
Mô hình huy động vốn nhiều vấn đề, bán chui và nâng khống số liệu cổ phiếu doanh nghiệp để thu về nhiều lợi ích kinh tế. Hoạt động liên tục suốt thời gian qua của Bank Land có lẽ nào không được các cơ quan chức năng để ý đến?
*Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Minh Châu